Fed bất ngờ phát tín hiệu nâng lãi suất đầu năm 2015, cắt QE3 bớt 10 tỷ USD lần thứ 3 liên tiếp

20/03/2014 05:19
20-03-2014 05:19:20+07:00

Fed bất ngờ phát tín hiệu nâng lãi suất đầu năm 2015, cắt QE3 bớt 10 tỷ USD lần thứ 3 liên tiếp

Tại cuộc họp đầu tiên dưới sự chủ trì của tân Chủ tịch Janet Yellen, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đồng ý cắt giảm QE3 bớt 10 tỷ USD và quyết định thay đổi tiêu chí nâng lãi suất.

* Thị trường toàn cầu sẽ rung chuyển vì quyết định của Fed và “stress test”

* Fed tiếp tục cắt QE3 bớt 10 tỷ USD khi nhiệm kỳ Chủ tịch Bernanke kết thúc

Cuộc họp báo đầu tiên của bà Janet Yellen trên cương vị Chủ tịch Fed diễn ra trong một giờ đồng hồ nhưng thị trường chỉ tập trung nghe 3 chữ “khoảng 6 tháng”

Chủ tịch Yellen cho biết "khoảng 6 tháng" sau khi chương trình mua tài sản kết thúc, Fed có thể bắt đầu nâng lãi suất. Bà đưa ra nhận định trên sau khi Fed thông báo cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) bớt 10 tỷ USD.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp, ngân hàng trung ương thắt chặt các biện pháp kích thích và động thái này đã thu hẹp quy mô QE3 từ 85 tỷ USD trong năm ngoái xuống còn 55 tỷ USD/tháng.

Nếu chương trình mua trái phiếu kết thúc đúng như dự kiến vào cuối năm nay (khoảng tháng 10 hoặc tháng 12), thì lần nâng lãi suất đầu tiên của Fed có thể diễn ra vào khoảng tháng 4/2015, tức sớm hơn so với kỳ vọng của thị trường là vào nửa cuối năm 2015.

Chính thức xóa bỏ chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp

Tại cuộc họp, Fed đã bãi bỏ chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp 6.5% cho lần nâng lãi suất đầu tiên và cho biết sẽ xem xét nhiều nhân tố hơn nữa, trong đó có tỷ lệ lạm phát và hoạt động tạo công ăn việc làm, trước khi đưa ra lộ trình mới.

Trong tháng 2, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức 6.7% và theo dự báo mới nhất được Fed công bố ngày thứ Tư, chỉ báo này có thể giảm còn 6.1% trong năm nay.

Tuy nhiên, trước việc Fed bãi bỏ chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp 6.5%, các nhà kinh tế chú ý nhiều hơn vào biểu đồ dấu chấm (dot plot).

Dự báo lãi suất theo biểu đồ “dot plot”

Nguồn: Marketwatch

Theo đó, Chủ tịch Janet Yellen đã cố gắng giảm thiểu tác động của việc điều chỉnh dự báo lãi suất của Fed. Bà liên tục nhắc lại rằng việc thay đổi định hướng lãi suất không phải là tín hiệu cho thấy Fed sẽ ngay lập tức thay đổi chính sách hiện tại. Bà cho biết nhiều khả năng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong “một giai đoạn đáng kể” sau khi Fed ngừng mua tài sản.

Nhà đầu tư đã hoảng sợ sau khi bà Yellen, khi trả lời một câu hỏi tại cuộc họp báo, đã cho biết “một giai đoạn đáng kể” có thể là “khoảng 6 tháng”. Điều này đã khiến nhà đầu tư tin tưởng rằng lãi suất có thể tăng sớm hơn so với kỳ vọng trước đó. Dow Jones lao dốc hơn 100 điểm trong phiên giao dịch buổi chiều.

Trong thông báo của mình, các quan chức Fed nhấn mạnh nền kinh tế vẫn còn tăng trưởng dưới các mức đỉnh và có thể đảm bảo cho việc duy trì lãi suất ngắn hạn dưới mức mà Fed xem là bình thường trong dài hạn. Hiện kinh tế Mỹ vẫn đang nhận được sự hỗ trợ từ mức lãi suất siêu thấp gần 0% được áp dụng từ tháng 12/2008 đến nay.

Fed cho biết trong thông báo, các hoạt động kinh tế đã chậm lại trong các tháng mùa đông, phần nào cho thấy các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Các dự báo mới nhất của Fed về kinh tế Mỹ

Nguồn: Fed

Các quan chức Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã bỏ phiếu thông qua thông báo chính sách tiền tệ mới với tỷ lệ 8 phiếu thuận và một phiếu chống. Thành viên duy nhất phản đối là Chủ tịch Ngân hàng dự trữ khu vực Minneapolis, Narayana Kocherlakota.

Ông cho rằng việc thay đổi định hướng chính sách có thể làm giảm mức độ tín nhiệm của Fed và gây ra bất ổn. Người phát ngôn của Fed Minneapolis cho biết ông Kocherlakota sẽ công bố giải thích về sự bất đồng của mình vào sáng ngày thứ Sáu theo giờ địa phương.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Công Lý







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98