Hiệp định TPP: Đàm phán cấp bộ trưởng sẽ nối lại vào giữa tháng 3

02/03/2014 23:15
02-03-2014 23:15:00+07:00

Hiệp định TPP: Đàm phán cấp bộ trưởng sẽ nối lại vào giữa tháng 3

12 quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) kỳ vọng vòng dàm phán cấp bộ trưởng tiếp theo vào giữa tháng 3 sẽ có thể xử lý các vấn đề còn vướng lại. Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò “quan trọng và thuyết phục” tại TPP.

“Nút thắt” đàm phán Mỹ-Nhật

Đây là thông tin được Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đưa ra trong báo cáo về kết quả vòng đàm phán lần thứ 20 tại phiên họp chính phủ thường kỳ cuối tháng 2. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, vướng mắc chính cản TPP đạt thỏa thuận vẫn là giữa Nhật và Mỹ. Nhật muốn Mỹ cho Nhật mở cửa “có mức độ” đối với nhóm 5 mặt hàng nông nghiệp được cho là nhạy cảm với nước này, bao gồm gạo, đường…

Các nhà đàm phán TPP tại Singaopore

Cả 2 vòng đàm phán song phương Mỹ-Nhật tại Singapore đều không mang lại kết quả, khi Mỹ giữ thị trường ô tô, còn Nhật quyết “đóng” 5 mặt hàng nông nghiệp. Đây là lý do khiến vòng đàm phán các bộ trưởng thương mại tại Singapore gặp khó khăn, vì quan hệ song phương Nhật-Mỹ chi phối quan hệ các nước trong TPP – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận định.

Mỹ và Nhật Bản là hai nền kinh tế lớn nhất trong số 12 nước hiện tham gia đàm phán TPP, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Nhật Bản vào tháng 4.2014, và đây được kỳ vọng là mốc quan trọng cho việc kết thúc đàm phán TPP.

Bộ trưởng Công thương cho biết, sau nhiều cố gắng, vai trò Việt Nam tại vòng đàm phán TPP ngày càng quan trọng, giúp thuyết phục cả phía Nhật và Mỹ chấp nhận thực tế để Nhật để mở cửa có mức độ. Đồng thời, hạn chế về số lượng và chủng loại các sản phẩm nông nghiệp Mỹ xuất vào Nhật, với cơ chế hạn ngạch. Nhờ những đóng góp của Việt Nam trong việc tháo gỡ rào cản này, những ngày cuối của cuộc đàm phán TPP lần thứ 20 tại Singapore đã “mở hơn” – Bộ trưởng Công thương cho hay.

Việt Nam sẽ không nhượng bộ về dệt may và da giày

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định sẽ đàm phán quyết liệt với Mỹ về mở cửa thị trường dệt may và da giày. Riêng VN và Mỹ cũng còn vướng mắc vấn đề lao động. Ông kỳ vọng, với chỉ đạo của chính phủ và Thủ tướng, tiến trình đàm phán TPP sẽ thuận lợi hơn.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, ban đầu, khi Việt Nam mới tham gia TPP, các nước khác cho rằng “Việt Nam sẽ là cản trở lớn nhất, vì có nền kinh tế yếu kém và còn nhiều vấn đề”. Nhưng hiện nay, Việt Nam đã trở thành quốc gia có vị trí trung bình trong 12 nước TPP, trong lúc Malaysia trước “tưởng thuận lợi giờ thành khó khăn”. “Ngay cả Brunei tưởng như không vướng, hóa ra lại vướng mục doanh nghiệp nhà nước. Vì quốc gia này phát triển nhờ khai thác dưoầu khí là chính, và do Quốc vương trực tiếp chỉ đạo, nên nếu bây giờ TPP yêu cầu họ công khai, minh bạch cũng khó” – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết.

Ông khẳng định, Việt Nam luôn duy trì tinh thần tích cực, xây dựng khi tham gia TPP, song nếu như không đạt “cốt lõi kinh tế là da giầy và dệt may thì sẽ không nhượng bộ”. Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, nếu tham gia TPP thành công, thỏa thuận này sẽ giúp gỡ vướng cho Việt Nam trong các xung đột thương mại liên quan đến Luật trang trại (Farm Bill) hay chống bán phá giá.

Ngoài Hiệp định TPP, Bộ trưởng Công thương kỳ vọng Việt Nam sẽ hoàn tất 2 thỏa thuận thương mại quan trọng khác trong năm 2014, gồm Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh Châu Âu, và Liên minh thuế quan với Nga, Belarus và Kazakhstan. Ông cho rằng, cả 2 thỏa thuận sau đều có khả năng sẽ kết thúc đàm phán cuối năm nay.

Phương Thùy

lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98