Honda bất ngờ thay “tướng” tại Việt Nam

01/03/2014 14:21
01-03-2014 14:21:36+07:00

Honda bất ngờ thay “tướng” tại Việt Nam

Kể từ ngày 1/3, ông Masayuki Igrashi sẽ chính thức thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, theo sự điều chuyển của tập đoàn Honda.

Ông Masayuki Igrashi cùng mẫu xe Wave RSX 110 phun xăng điện tử ra mắt thị trường vào ngày cuối cùng giữ chức vụ Tổng giám đốc Honda Việt Nam

Dù chưa được công bố, song theo tìm hiểu, người thay thế vị trí của ông Masayuki Igrashi tại hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam sẽ do ông Minoru Kato đảm nhận. Trước khi về Việt Nam, ông Minoru Kato giữ chức vụ Giám đốc phụ trách xe máy của Honda châu Âu.

Đây là thông tin khá bất ngờ bởi ông Masayuki Igrashi mới chỉ đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Honda Việt Nam chưa đầy hai năm, từ ngày 1/4/2012 đến hết ngày 28/2/2014.

Thông thường, nhiệm kỳ công tác tại nước ngoài của các chức vụ lớn tại Honda hay đa số các tập đoàn ôtô, máy khác là 3 năm, khá hiếm những ngoại lệ với thời gian thực hiện nhiệm kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn.

Khi nhận được thắc mắc về bất ngờ này, ông Masayuki Igrashi, cho biết sau khi rời Việt Nam, ông sẽ giữ vị trí Giám đốc điều hành Honda châu Á, phụ trách ngành hàng xe máy của thị trường châu Á và châu Úc, ngoại trừ Trung Quốc và Ấn Độ.

“Người Nhật Bản không quen nói về sự thăng tiến của bản thân, nhưng trong trường hợp của tôi là sự thăng tiến”, ông Masayuki Igrashi chia sẻ.

Trong hai năm đảm nhận nhiệm vụ vừa qua của ông Masayuki Igrashi, sản lượng bán hàng của Honda sụt giảm từ 1,97 triệu chiếc năm 2012 xuống còn 1,87 triệu chiếc năm 2013. Tuy nhiên, đây được xem là sự sụt giảm chung của toàn thị trường do ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế.

Trên thực tế, theo đánh giá thì ông Masayuki Igrashi đã làm được nhiều việc lớn cho Honda Việt Nam như hoàn thiện bộ máy quản lý, mở rộng sản xuất, kinh doanh và hệ thống phân phối, hoàn thiện các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng.

Điển hình là trong nhiệm kỳ do ông Masayuki Igrashi đảm nhận, Honda Việt Nam đã xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thứ ba của mình tại tỉnh Hà Nam, thúc đẩy lĩnh vực ôtô từ 2,2% thị phần năm 2012 lên 4,5% thị phần năm 2013.

Cũng trong quãng thời gian này, hoạt động xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam năm 2013 đạt trên 162 triệu USD, trong đó có 40.000 xe nguyên chiếc. Các mẫu xe máy được Honda Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là các dòng xe tay ga với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 95%.

Đáng lưu ý là bên cạnh các mẫu xe xuất khẩu chủ yếu là SH, SH Mode, PCX và Lead, ông Masayuki Igrashi cũng đã thuyết phục được tập đoàn đưa mẫu xe tay ga Dunk về sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu ngược trở về thị trường Nhật Bản. Mẫu xe này không được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Hiện tại, các thị trường xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam chủ yếu là châu ÂU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Ông Masayuki Igrashi cho biết, trước khi nhận nhiệm vụ mới tại Honda châu Á, ông cũng đã lên kế hoạch để trong thời gian tới, Honda Việt Nam sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang khu vực Bắc Mỹ. Khi đảm nhận nhiệm vụ mới, ông sẽ tiếp tục hỗ trợ để Honda Việt Nam phát triển mạnh mẽ, trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu của tập đoàn.

Trước khi sớm kết thúc nhiệm kỳ, vị doanh nhân người Nhật Bản này cũng đã góp công lớn vào việc thành lập Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đồng thời giữ chức vụ Chủ tịch hiệp hội đến hết ngày 28/2/2014.

An Nhi

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98