HSBC: Lãi suất không phải là vấn đề chính yếu của Việt Nam

17/03/2014 18:07
17-03-2014 18:07:13+07:00

HSBC: Lãi suất không phải là vấn đề chính yếu của Việt Nam

Với mức giảm lãi suất vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố chiều ngày 17/03, HSBC cho rằng: “Bản thân lãi suất không phải là vấn đề, vấn đề chính yếu của Việt Nam là nợ xấu mà phần lớn vẫn chưa được giải quyết rốt ráo”.

* Hạ lãi suất điều hành, tác động sẽ thế nào?

Ngày 17/03, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chính thức công bố quyết định giảm lãi suất cho vay giảm từ 7% xuống còn 6.5%, còn lãi suất huy động từ 7% xuống 6%, đồng thời cho biết cũng sẽ cắt giảm một vài mức lãi suất khác.

Nhận định về vấn đề này, HSBC cho rằng: “Bản thân lãi suất không phải là vấn đề, vấn đề chính yếu của Việt Nam là nợ xấu mà phần lớn vẫn chưa được giải quyết rốt ráo”. Với lạm phát tăng trong vài tháng tới, HSBC không kỳ vọng sẽ có thêm đợt cắt giảm nào nữa. Bên cạnh đó, HSBC kỳ vọng lãi suất thị trường mở OMO sẽ được giảm xuống 5% vào ngày 18/3.

Theo HSBC, NHNN đã từng thông báo có ý định cắt giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy nhu cầu trong nền kinh tế. Cả việc chỉ số lạm phát toàn phần thấp trong tháng 2 và tăng trưởng tín dụng ỳ ạch trong cả năm đều ám chỉ nhu cầu cầu nội địa rất yếu. Mức chênh lệch sản lượng tiếp tục âm và HSBC cho rằng tăng trưởng sẽ ở dưới mức khuynh hướng trong năm nay và năm sau, khiến cho nguồn vốn quốc gia và lao động tiếp tục tiếp tục dư thừa trong thời gian dài hơn nữa.

Tăng trưởng tín dụng tính đến thời điểm hiện tại vẫn âm cho thấy hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ còn đóng băng trừ khi những cải cách thực sự quan trọng được tiến hành để giải quyết vấn đề nợ xấu. Nguồn vốn tiền đồng dư thừa trong hệ thống phản ánh nhu cầu vay thấp. Việc giảm lãi suất huy động tiền đồng và giảm lãi suất tái cấp vốn là những nỗ lực của NHNN để hỗ trợ nền kinh tế đang bị bủa vây.

Việc giảm trần lãi suất huy động sẽ có nhiều khả năng khiến cho người dân gửi tiết kiệm theo đuổi các hình thức đầu tư tài sản khác với lãi suất cao hơn, thay vì thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế. Trong bối cảnh lãi suất cho vay qua đêm hiện tại ở mức 1.3% và lãi suất thị trường mở OMO ở mức 5.5% (nhiều khả năng giảm xuống 5% vào 18/03), các điều kiện cấp vốn tiền đồng rẻ cho thấy lãi suất không phải là thủ phạm đứng đằng sau hiện tượng tăng trưởng tín dụng trì trệ của Việt Nam (Hình 2 biểu thị lãi suất OMO và lạm phát toàn phần).

Loại bỏ yếu tố lạm phát, lãi suất chính sách thực tế tại Việt Nam (màu nâu) ở mức rất hợp lý, với lãi suất OMO thực tế trung bình đang ở ngưỡng âm. Cho rằng lãi suất OMO sẽ được cắt giảm 0.5% vào 18/03 và lạm phát toàn phần tháng 3 chỉ tăng ở mức 0.1 % so với tháng trước thì mức lãi suất chính sách thực tế trong tháng 3 sẽ chỉ bằng 0%. Điều đó có nghĩa rằng đối với các doanh nghiệp và cá nhân quản trị tài chính tốt thì các điều kiện huy động vốn khá rẻ.

Về tác động đến nền kinh tế, HSBC cho rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không có ảnh hưởng lớn đến việc tăng trưởng cho vay. Một khi các khoản nợ xấu vẫn còn chưa được giải quyết, ngân hàng sẽ khó có thể thúc đẩy tăng trưởng cho vay được. Theo đó, nhu cầu nội địa ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục trì trệ khiến cho tăng trưởng sẽ vẫn nằm dưới mức khuynh hướng chỉ khoảng 5.6% trong năm 2014. Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển với nền kinh tế không đồng đều, trong đó những doanh nghiệp thiên về xuất khẩu sẽ nổi trội hơn trong khi những doanh nghiệp phục vụ thị trường nội địa sẽ chịu những điều kiện tín dụng khó khăn và nhu cầu trì trệ.

HSBC kỳ vọng lạm phát sẽ tăng trong những tháng tới mặc dù sẽ chậm do mặt bằng giá cả không mấy thuận lợi, lạm phát ở giá cả thực phẩm và giá điện nhiều khả năng tăng cao hơn trong những tháng đầu hè.

Duy Hoàng ghi

Công lý





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98