Làm thủ tục buộc NSƯT Chánh Tín thi hành án

20/03/2014 18:53
20-03-2014 18:53:17+07:00

Làm thủ tục buộc NSƯT Chánh Tín thi hành án

Thi hành án Q.10, TP.HCM cho biết đang làm thủ tục ra quyết định thi hành án buộc NSƯT Chánh Tín giao nhà cho Ngân hàng Phương Nam do đã hết thời hạn tạm hoãn thi hành án.

* Ngân hàng Phương Nam sắp siết nhà NSƯT Nguyễn Chánh Tín?

* SouthernBank lên tiếng vụ nợ nần của NSƯT Nguyễn Chánh Tín

Căn nhà của vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín tại đường Ba Vì, Q.10 bị tòa tuyên giao cho Ngân hàng Phương Nam (ảnh phải)

Chiều 20-3, trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ thi hành án giao nhà cho ngân hàng Phương Nam của nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Chánh Tín (tên thật Nguyễn Chánh Tín, 62 tuổi, ngụ đường Ba Vì, Q.10, TP.HCM), ông Nguyễn Văn Hòa - Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự Q.10 cho biết đang làm thủ tục ra quyết định thi hành án do thời hạn tạm hoãn đã hết.

Ông Hòa cho biết, 3 tháng trước (ngày 18-12-2013), Chi cục thi hành án dân sự Q.10 đã ra quyết định tạm hoãn thi hành án buộc NSƯT Chánh Tín giao nhà theo yêu cầu của TAND tối cao trong vụ thu hồi nhà của nghệ sĩ Chánh Tín bàn giao cho ngân hàng Phương Nam theo bản án có hiệu lực pháp luật của TAND TP.HCM.

Theo quyết định hoãn thi hành án trên, ngày 18-3-2014 là hết hạn tạm hoãn. Theo quy định, trong vòng 5 ngày sau khi hết hạn tạm hoãn thi hành án, Chi cục thi hành án dân sự Q.10 phải ra quyết định tiếp tục thi hành án theo đúng quy định pháp luật. Vì thế, thi hành án Quận 10 đang làm thủ tục để ra quyết định thi hành án, nhưng chưa có kế hoạch hay quyết định cưỡng chế buộc nghệ sĩ Chánh Tín giao nhà.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, Chi cục Thi hành án dân sự Q.10 cũng vừa nhận được đơn xin hoãn thi hành án có điều kiện của nghệ sĩ Chánh Tín do Cục Thi hành án dân sự TP.HCM chuyển đến. Nội dung đơn của nghệ sĩ Chánh Tín là xin hoãn thi hành án trong vòng 90 ngày để chữa bệnh. Theo quy định hiện hành, trường hợp của nghệ sĩ Chánh Tín không thuộc diện được hoãn thi hành án.

“Ra quyết định là việc làm bắt buộc, tuy nhiên trong thời gian tới chúng tôi sẽ báo cáo Cục thi hành án dân sự TP, quận ủy, UBND Q.10 để xin ý kiến về việc tổ chức cưỡng chế thi hành. Do nghệ sĩ Chánh Tín là người của công chúng, chúng tôi hết sức thận trọng trong việc tổ chức thi hành án. Chúng tôi sẽ chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên, sau đó tổ chức mời các bên liên quan để thỏa thuận, thống nhất phương án xử lý vụ việc”, ông Hòa nói.

Ông Hòa cũng xác nhận phía ngân hàng Phương Nam chưa có đơn hoặc liên lạc đề nghị tiếp tục thi hành án, thu hồi nhà của nghệ sĩ Chánh Tín. Phía Chi cục thi hành án cũng chưa có bất kỳ động thái nào về việc thu hồi nhà khiến nghệ sĩ Chánh Tín và gia đình phải phản ứng.

Ngân hàng: Sẵn sàng cho Chánh Tín chuộc nhà giá gốc

Trong một diễn biến khác, cũng trong chiều 20-3, ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc ngân hàng Phương Nam cho biết: Trong ngày 19-3, nghệ sĩ Chánh Tín có mời luật sư của chúng tôi tới nhà để trao đổi về việc một số mạnh thường quân muốn tài trợ tiền để nghệ sĩ chuộc lại nhà.

“Quan điểm của chúng tôi là hết sức tạo điều kiện cho nghệ sĩ Chánh Tín chuộc lại nhà. Nếu các mạnh thường quân ủng hộ tiền cho nghệ sĩ chuộc nhà, chúng tôi sẵn sàng cho chuộc với giá gốc là 10,5 tỉ đồng”, ông Nhân khẳng định.

Tuy nhiên, ông Nhân cũng cho biết: Phía ngân hàng có thiện chí muốn giúp đỡ nghệ sĩ Chánh Tín, sẵn sàng cho chuộc với giá gốc và hỗ trợ toàn bộ tiền lãi trong thời gian qua. Tuy nhiên, phía nghệ sĩ và các mạnh thường quân cũng cần có sự thể hiện rõ ràng rằng việc giúp đỡ nghệ sĩ trả tiền chuộc nhà là để gia đình nghệ sĩ ở lại suốt đời, có cơ sở chứng minh, thuyết phục được chúng tôi đó là sự thật chứ không phải “tranh thủ” để mua nhà với giá rẻ.

Ông Nhân cũng khẳng định dù thời hạn hoãn thi hành án đã hết, nhưng phía ngân hàng cũng chưa có động thái đề nghị cơ quan thi hành án cưỡng chế thu hồi nhà của nghệ sĩ Chánh Tín.

“Nếu gia đình nghệ sĩ Chánh Tín không có đủ tiền chuộc nhà, chúng tôi vẫn buộc phải đề nghị cơ quan thi hành án thu hồi nhà trong thời gian tới, vì vụ việc kéo dài đã hơn 4 năm qua. Trong trường hợp thu hồi nhà, chúng tôi vẫn giữ nguyên đề xuất sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng để nghệ sĩ Chánh Tín thuê nơi ở mới”, ông Nhân nói.

Gia Minh

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98