Những rủi ro của thị trường trong ngắn hạn

17/03/2014 11:00
17-03-2014 11:00:27+07:00

Những rủi ro của thị trường trong ngắn hạn

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bứt phá khá ấn tượng trong thời gian qua. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số rủi ro tiềm ẩn nếu như có sụt giảm mạnh bất ngờ xảy ra trong thời gian tới.

Vùng 600 – 630 điểm được đánh giá là rất mạnh. Đây được coi là vùng kháng cự mạnh nhất và khó phá vỡ nhất hiện nay của VN-Index. Nó đe đọa trực tiếp đến triển vọng ngắn hạn của thị trường.

Vùng này đã tồn tại từ tháng 05/2006 và sự phá vỡ nó vào tháng 12/2006 đã tạo bước đệm mới cho sự bứt phá nhanh chóng và mạnh mẽ của VN-Index trong năm 2007. Nếu VN-Index tiếp tục bứt phá và phá vỡ vùng 600 – 630 điểm thì khả năng kịch bản năm 2007 sẽ lặp lại.

Tuy nhiên, nếu như vùng 600 – 630 điểm vẫn trụ vững thì nguy cơ có điều chỉnh mạnh giống như tháng 10/2009 là khá cao khi mà thanh khoản hiện nay cũng không còn tăng trưởng ấn tượng giống như những tháng trước.

Phân kỳ giá xuống đang hình thành. Mặc dù VN-Index liên tục tạo các đỉnh mới cao hơn nhưng MACD đã bắt đầu tạo các đỉnh mới ngang bằng và thấp hơn đỉnh trước. Điều này cho thấy phân kỳ giá xuống (bearish divergence) đang hình thành.

Nếu MACD giảm mạnh và phá vỡ đường zero-base trong thời gian tới thì nguy cơ điều chỉnh sẽ tăng cao hơn nữa khi mà thanh khoản cũng không còn bứt phá mạnh mẽ như trước.

Báo hiệu từ Fibonacci Zones. Theo báo hiệu từ Fibonacci Zones thì giai đoạn cuối tháng 3/2014, nhiều khả năng sẽ có biến động lớn xảy ra trên thị trường.

Các vạch Fibonacci Zones số 8 và số 9 đã báo hiệu khá chính xác đáy của VN-Index (vì khi đó chỉ số này đang giảm khá mạnh). Vì vậy, với đà tăng mạnh mẽ và liên tục như hiện nay thì rất có thể vạch Fibonacci Zones số 10 sẽ có nhiều khả năng trùng với một đỉnh quan trọng trong giai đọan cuối tháng 03/2014.

Vì vậy, nhà đầu tư cần có quan điểm thận trọng vào cuối tháng 03/2014 nếu VN-Index vẫn tiếp tục bứt phá mạnh mẽ và liên tục như hiện nay.

Kết luận: Thị trường đang trong giai đoạn tăng trưởng khá nóng và những ngưỡng kỹ thuật quan trọng sắp được test lại. Vì vậy, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn kế hoạch phản ứng (react) khi có biến động bất ngờ xảy ra vì các rủi ro tiềm ẩn vẫn còn khá nhiều.

Nguyễn Quang Minh 

công lý







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/04: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang khá phân...

Tuần 15-19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 15-19/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/04: Tiếp tục trạng thái tăng giảm đan xen

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư tiếp tục...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/04: Tiếp diễn trạng thái phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm với các tín hiệu tiêu cực của chỉ báo MACD cho thấy triển vọng phục hồi mạnh trong ngắn hạn vẫn chưa quay lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98