Thị trường tháng 3: Tâm điểm dòng vốn ngoại?

04/03/2014 09:02
04-03-2014 09:02:41+07:00

Thị trường tháng 3: Tâm điểm dòng vốn ngoại?

Thị trường tháng 2 cho thấy tâm lý tích cực của nhà đầu tư qua việc thanh khoản liên tục gia tăng. Thị trường tháng 3 sẽ vẫn tích cực với tâm điểm là dòng vốn ngoại theo nhận định của một số chuyên gia.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng giám đốc CTCK Sen Vàng (GLS) có cái nhìn tích cực về thị trường, ông cho rằng “VN-Index trong tháng 3 có thể sẽ đạt mức 620 điểm”.

Với ông, thị trường chứng khoán trong tháng 2/2014 được hỗ trợ những thông tin rất tốt từ hiệu quả của các chính sách mà Chính phủ đưa ra như tháo gỡ khó khăn thông qua việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại, điều này giúp các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn tốt hơn. Lạm phát được kiềm chế ở mức thấp và dòng vốn đầu tư nước ngoài được đẩy mạnh vào Việt Nam nhờ Chính phủ sử dụng các chính sách hỗ trợ nhằm thu hút nguồn vốn và cải thiện môi trường đầu tư. Thị trường chứng khoán vì vậy mà được hưởng lợi rất lớn.

Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường luôn duy trì ở mức cao cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài được duy trì.

Nhận định về thị trường tháng 3, ông Chinh cho rằng, nếu các thông tin hỗ trợ tiếp tục phát huy tác dụng và thanh khoản tiếp tục được duy trì thì VN-Index nhiều khả năng sẽ đạt tới mức 620 điểm. Ngoài ra, tháng 3 và tháng 4/2014 là mùa đại hội cổ đông vì vậy khả năng lực mua sẽ được gia tăng cũng là một yếu tố tâm lý hỗ trợ.

Về khuyến nghị đầu tư, ông cho rằng sẽ có điều chỉnh ở những nhóm cổ phiếu đã tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Còn nhóm cổ phiếu chưa tăng trưởng thì nhà đầu tư không nên vội giải ngân mà đợi các báo cáo tài chính, nếu doanh nghiệp hoạt động tốt thì nên nắm giữ. Nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng và bất động sản nhà đầu tư có thể xem xét tham gia mua vào.

Nhìn xa hơn cho đến hết nửa đầu năm 2014, ông Chinh nhận định thị trường vẫn sẽ rất tích cực, trong đó, nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhiều khả năng sẽ là những nhân tố chính giúp tạo hưng phấn cho thị trường do nhiều tổ chức lớn nước ngoài đều có nhận định tích cực về thị trường Việt Nam.

Còn ông Lê Vương Hùng – Giám đốc môi giới của CTCK Rồng Việt (VDS) nhận định “VN-Index trong tháng 3 sẽ biến động trong ngưỡng 565 điểm đến 600 điểm với thanh khoản giảm nhẹ so với tháng 2”.

Theo ông, CPI, lạm phát và lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp sẽ là yếu tố tác động tích cực đến thị trường. Bên cạnh đó, việc các tổ chức quốc tế lớn và uy tín lạc quan vào triển vọng của thị trường Việt Nam nên dòng vốn ngoại khả năng sẽ được gia tăng mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, do thị trường đã tăng khá mạnh trong thời gian gần đây nên chỉ số VN-Index trong tháng 3 nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi lên nhưng không đi quá nhanh.

Với những nhận định đó, ông khuyến nghị nhà đầu tư ngoài việc xem xét giải ngân vào một số cổ phiếu bluechip tăng trưởng tốt như HAG, FPT thì cũng có thể xem xét đầu tư vào nhóm các cổ phiếu penny (sẽ là xu hướng chủ đạo trong tháng 3), đặc biệt là các cổ phiếu có khả năng phục hồi sau giai đoạn tái cấu trúc.

Dự báo cho thị trường chứng khoán quý 2, ông Hùng cho rằng nhiều khả năng sẽ đi ngang và điều chỉnh do đã gia tăng mạnh trong nhiều tháng.

Thị trường chứng khoán tháng 3/2014 sẽ đi ngang” là ý kiến nhận định của ông Yun Hang Jin – Giám đốc khối thị trường mới nổi, công ty Korea Investment & Securities (Hàn Quốc).

Theo ông, thị trường tháng 3 mặc dù được hỗ trợ bởi một số yếu tố như TPP (là điểm nhấn chính trong tháng 3 và quý 2 do trong tháng 4/2014, Tổng thống Obama sẽ có chuyến viếng thăm Châu Á và nhờ đó TPP có thể sẽ được thúc đẩy nhanh hơn), dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục được đẩy mạnh vào thị trường và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ nhưng do thị trường đã tăng quá mạnh trong thời gian gần đây, nên về ngắn hạn sẽ có điều chỉnh bởi áp lực chốt lời của nhà đầu tư. Những yếu tố hỗ trợ kết hợp với áp lực chốt lời sẽ làm thị trường bão hòa và xu hướng đi ngang sẽ chiếm ưu thế trong tháng 3.

Mặc dù chưa rõ ràng và chính thức nhưng với những tác động tích cực về TPP, dòng vốn ngoại, ETF, cùng khả năng room ngoại, ông khuyến nghị các nhà đầu tư nên tránh mua đuổi cổ phiếu ở mức giá cao.

Các nhóm ngành nên xem xét đầu tư là xuất khẩu, dệt may vì sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định TPP. Bên cạnh đó, cũng nên xem xét giải ngân vào những cổ phiếu mà room ngoại đã hết hoặc gần hết vì nếu thông tin nới room được đưa ra thì sẽ được mua vào ồ ạt, giúp đem lại lợi nhuận cao.

Với những dự báo về thị trường tháng 3 và kỳ vọng TPP sẽ được ký kết trong tháng 4/2014, ông cho rằng, khoảng nửa đầu quý 2/2014 chỉ số VN-Index có thể tăng lên mức 600 điểm nhưng từ giữa quý 2 đến cuối quý thì nhịp chốt lời có thể sẽ gia tăng và chỉ số có thể bị điều chỉnh nhẹ.

Theo nhận định của CTCK MB (MBS), năm 2014 thị trường sẽ đi lên với những nhịp biến động theo kiểu zigzac. Cụ thể, năm 2014 nhịp zigzac có thể xảy ra từ 7-10 lần. Thị trường sẽ gia tăng từ 20-40 điểm nếu có tin tốt và sau đó dừng tăng, điều chỉnh trong biên độ từ 7-10 điểm. Trong quý 1 sẽ có 3 nhịp zigzac, quý 2 và 3 sẽ có 3 nhịp và quý 4 sẽ là 4 nhịp.

Về thị trường hiện tại, MBS cho rằng đang ở trong nhịp 2 của quý 1 với mức biến động từ 20-40 điểm. Vì vậy, chỉ số VN-Index có thể đạt mức cao nhất là 613 điểm. Các thông tin tốt có thể tác động đến thị trường như thông tin nới room, Hiệp định TPP. Bên cạnh đó việc sửa Thông tư 02 cũng sẽ có tác động đáng kể.

Về đầu tư, MBS cho rằng nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân ở các cổ phiếu bất động sản, chứng khoán và một số cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng.

Duy Hoàng thực hiện

Công lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98