Thị trường toàn cầu sẽ rung chuyển vì quyết định của Fed và “stress test”

17/03/2014 14:00
17-03-2014 14:00:00+07:00

Thị trường toàn cầu sẽ rung chuyển vì quyết định của Fed và “stress test”

Tuần này, nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình tại Ukraina và Trung Quốc trước khi chuyển hướng quan tâm sang cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và kết quả thanh tra ngân hàng (stress test) tại Mỹ.

* Fed tiếp tục cắt QE3 bớt 10 tỷ USD khi nhiệm kỳ Chủ tịch Bernanke kết thúc

* Fed tuyên bố cắt giảm QE3 bớt 10 tỷ USD/tháng

* Vì sao Fed rút QE3?

Tâm lý phấn khích thực sự có thể xuất hiện sau đó khi bà Janet Yellen tham dự buổi họp báo đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Fed.

Fed sẽ tiếp tục cắt QE3 và có thể hạ chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp

Fed sẽ công bố thông báo chính sách vào ngày thứ Tư và quyết định này có thể tác động mạnh đến giá cổ phiếu, trái phiếu và vàng. Trong khi đa số các dự báo đều cho rằng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm quy mô của QE3 bớt 10 tỷ USD thì triển vọng về lãi suất vẫn còn rất mờ mịt.

Cuộc họp của Fed sẽ bắt đầu vào ngày thứ Ba và Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ ra thông báo vào lúc 14h ngày thứ Tư theo giờ địa phương (tức 2h sáng ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam). Và tâm lý phấn khích thực sự có thể xuất hiện sau đó khi bà Janet Yellen tham dự buổi họp báo đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Fed.

Đa số các nhà kinh tế đều kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm chương trình mua tài sản (QE3) bớt 10 tỷ USD xuống còn 55 tỷ USD/tháng. Được biết, Fed đã hai lần cắt giảm quy mô của QE3 bớt 10 tỷ USD/tháng tại các cuộc họp chính sách trước đó.

Tuy nhiên, đối với vấn đề lãi suất, câu hỏi Fed sẽ làm gì ngày càng trở nên khó đoán. Trong thông báo lần trước của FOMC, Fed tái khẳng định sẽ giữ lãi suất ở mức siêu thấp cho tới khi lạm phát được dự báo sẽ không tăng quá 2.5% và tỷ lệ thất nghiệp duy trì trên 6.5%.

Fed sẽ chứng minh sự thích hợp của việc duy trì lãi suất ở mức 0-0.25% thậm chí sau khi tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 6.5%. Tuy nhiên, với tỷ lệ thất nghiệp hiện đã về sát mức này, Fed có thể cập nhật định hướng chính sách của mình với khả năng hạ thấp mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp.

Tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Yellen sẽ công bố các dự báo của Fed về nền kinh tế. Tháng trước, ngân hàng trung ương cho biết vẫn còn quá sớm để nói về tác động của thời tiết giá lạnh bất thường đối với nền kinh tế. Thế nhưng, bản báo cáo việc làm khả quan hơn dự báo trong tháng 2 đã ủng hộ quan điểm cho rằng nền kinh tế đang duy trì được đà tăng trưởng.

Các “ông lớn” ngân hàng có quá “căng thẳng”?

Một ngày sau cuộc họp chính sách, tức vào ngày thứ Năm, Fed sẽ công bố kết quả của đợt thanh tra (stress test) mới nhất đối với các ngân hàng lớn nhất nước. Bắt đầu được tiến hành sau khủng hoảng tài chính, đợt thanh tra định kỳ này có mục đích xác định ngân hàng nào có đủ vốn để vượt qua các kịch bản kinh tế khắc nghiệt. Các nhà phê bình từng cho rằng các đợt thanh tra chưa đủ mạnh.

Nhà đầu tư sẽ quan tâm đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan Chase, Goldman Sachs, Wells Fargo, Bank of America, Morgan Stanley và Citigroup để biết xem liệu các ngân hàng này có đáp ứng được các điều kiện của Fed. Một số ngân hàng khu vực khác cũng sẽ trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư.

Liên quan đến các thông tin doanh nghiệp, sẽ không có nhiều công ty công bố báo cáo tài chính trong tuần này nhưng vẫn có một số doanh nghiệp lớn như Oracle (vào thứ Ba), FedEx (thứ Tư) và Nike (thứ Năm). Báo cáo của Nike có thể làm sáng tỏ về xu hướng chi tiêu trên toàn thế giới.

Phước Phạm (Theo CNBC, MarketWatch)

Công Lý







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98