Vạn Thịnh Phát rút khỏi Ngân hàng SCB?

21/03/2014 13:02
21-03-2014 13:02:03+07:00

Vạn Thịnh Phát rút khỏi Ngân hàng SCB?

ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) diễn ra tại TPHCM ngày 17/03 rất đáng chú ý khi cả Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Sương và Phó Chủ tịch Trầm Thích Tồn cùng xin từ nhiệm.

* Trực tuyến ĐHĐCĐ Ngân hàng SCB: Chủ tịch và Phó đều xin từ nhiệm

Điểm đặc biệt, cả hai vị đứng đầu SCB từ nhiệm đều là những nhân vật đến từ nhóm Vạn Thịnh Phát. Trước khi qua SCB, bà Sương và ông Tồn cùng nắm những chức vụ quan trọng tại CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát và CTCP Đại Trường Sơn (nay được đổi tên thành CTCP Tập đoàn Saigon Penissula, là một trong nhóm các công ty liên kết của Vạn Thịnh Phát).

Tuy nhiên, liệu có phải Vạn Thịnh Phát đã rút khỏi SCB khi hai nhân vật “chóp bu” cùng về ở ẩn?

Dường như thế cờ vẫn chưa hé lộ sự thay đổi bởi bà Sương tuy từ nhiệm Chủ tịch HĐQT nhưng có thể vẫn ở lại SCB với vai trò mới là cố vấn HĐQT. Một vị trí tưởng chừng chỉ mang tính chất hỗ trợ nhưng thực tế thời gian qua lại có sức nặng không thua kém HĐQT như thường thấy tại các ngân hàng.

 

Trong khi đó, hai nhân vật được bầu bổ sung vào HĐQT thay thế là vị Tổng giám đốc đương nhiệm Võ Tấn Hoàng Văn và ông Tạ Chiêu Trung.

Theo thông tin trên website Việt Vĩnh Phú, công ty này được thành lập vào năm 2005 với vốn điều lệ 1,100 tỷ đồng, chuyên đầu tư tài chính tập trung vào ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và quản lý danh mục đầu tư. Việt Vĩnh Phú có 3 cổ đông góp vốn là ông Tạ Chiêu Trung, bà Đặng Thị Xuân Hồng và ông Phan Vĩ Dân. Trong đó phần lớn vốn thực góp thuộc về bà Hồng với 788 tỷ đồng.

Tiểu sử của ông Võ Tấn Hoàng Văn khá đơn giản khi bước vào SCB thì chỉ có một địa chỉ duy nhất tại Ernst & Young Việt Nam. Còn ông Tạ Chiêu Trung tuy bây giờ mới gia nhập vào SCB nhưng lại không mấy xa lạ. Ông chính là Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Việt Vĩnh Phú – cổ đông tổ chức lớn của SCB đã lâu.

Trước ông Trung, bà Đặng Thị Xuân Hồng và ông Phan Vĩ Dân – những thành viên đến từ Việt Vĩnh Phú – cũng đã từng “ngồi” trong HĐQT của SCB. Trong đó, ông Phan Vĩ Dân làm đại diện vốn cho Việt Vĩnh Phú chính thức từ nhiệm từ kỳ ĐHĐCĐ năm 2012 với thành viên khác thay thế làm đại diện là ông Lam Lee G. Khi đó Việt Vĩnh Phú đang đứng tên sở hữu 10% vốn của SCB sau sáp nhập.

Ông Lam Lee G chính là Chủ tịch Phụ trách khu vực Đông Dương của Macquarie Capital. Cổ đông đang nắm hơn 14% vốn SCB tính đến nay và ngân hàng này hiện cũng đang có kế hoạch tăng vốn cấp 2 bằng nguồn uỷ thác từ nước ngoài mà theo thông tin chia sẻ từ Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn thì dự kiến cũng sẽ có sự thamgia của Macquarie Capital.

Danh sách HĐQT của SCB hiện nay

Vạn Thịnh Phát giàu cỡ nào?

Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát ra đời vào năm 1992 do bà Trương Mỹ Lan thành lập, hoạt động ban đầu trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng - khách sạn. Công ty đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Vạn Thịnh Phát có hai công trình lớn là Khách sạn Thương mại An Đông - Windsor Plaza Hotel và Cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence tại TP.HCM.

Năm 2007, Vạn Thịnh Phát tham gia thành lập các công ty cổ phần có vốn đầu tư lớn là CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát và CTCP Đầu tư An Đông, đồng thời hợp tác với CTCP Đầu tư Times Square Việt Nam và CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula (lúc trước là CTCP Đại Trường Sơn) để hình thành nên nhóm các công ty liên kết chuyên đầu tư bất động sản.

Thương hiệu Vạn Thịnh Phát đến nay đã trở thành một trong những tập đoàn lớn ở Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, với vốn điều lệ 12,800 tỷ đồng.

Về cơ cấu vốn góp vào CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát thì Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát góp 5,245 tỷ đồng, bà Trương Muội (Trương Mỹ Lan) chiếm 1,920 tỷ đồng, bà Ngô Thanh Nhã góp 800 triệu đồng và ông Vũ Bá Chương góp 20 tỷ đồng.

Minh An

Công lý





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98