Xét xử đại án lừa đảo 1.000 tỉ tại Đắk Nông

11/03/2014 13:21
11-03-2014 13:21:03+07:00

Xét xử đại án lừa đảo 1.000 tỉ tại Đắk Nông

Sáng nay (11- 3), TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử "đại án" lừa đảo hơn 1.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng phát triển chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông).

* Vụ lừa đảo hơn 1,000 tỉ đồng: “Rót” vốn ưu đãi cho doanh nghiệp lừa

* 12 cán bộ ngân hàng VDB và LienVietPostBank bị khởi tố vì 'món nợ của đại gia'

Tổng cộng 13 bị cáo bị đưa ra xét xử trước tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa

Bị cáo Vũ Việt Hùng (57 tuổi, nguyên giám đốc VDB Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông) bị xét xử về 3 tội danh: nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay của tổ chức tín dụng. 12 bị cáo khác cùng bị xét xử trong vụ án với vai trò đồng phạm vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 1.000 tỉ đồng của ba ngân hàng VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á chi nhánh Hà Nội và Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB, TPHCM).

Sau khi khai mạc, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành kiểm tra lý lịch, giải thích các quyền và nghĩa vụ của các bị cáo, những người tham gia tố tụng (nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi liên quan).

Trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Đặng Thị Ngân (56 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH Thủy Ngân) yêu cầu thay đổi chủ tọa phiên tòa và đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông vì cho rằng những người này không khách quan trong quá trình xét xử.

Tuy nhiên sau khi hội ý, HĐXX không chấp nhận đề nghị của bị cáo Ngân vì không có căn cứ thay đổi thành viên HĐXX. Luật sư bào chữa cho bị cáo Ngân cho rằng phải đưa ông Nguyễn Đình Chính (54 tuổi, chồng bị cáo Ngân, ngụ thôn 2, xã Nâm N’Jang, Cư Jut, Đắk Nông) tham gia tố tụng của vụ án với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan do tài sản chung của vợ chồng ông Chính đã bị kê biên trong vụ án này.

Theo cáo trạng, tháng 7-2008, bị cáo Cao Bạch Mai (65 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH DV-TM Minh Nhật, xã Trúc Sơn, Cư Jut, Đắk Nông) đã đến gặp Vũ Việt Hùng để xin vay vốn tín dụng xuất khẩu và được Hùng đồng ý.

Trong quá trình vay vốn ngân hàng, Cao Bạch Mai đã dùng pháp nhân công ty Minh Nhật, làm giả 70 hợp đồng xuất khẩu để vay vốn tín dụng xuất khẩu với lãi xuất ưu đãi tại VDB chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông với số tiền lên đến 1.005 tỉ đồng. Trong số 1.005 tỉ đồng vay được, Mai đã trả nợ đáo hạn hết hơn 760 tỉ đồng, trả lãi vay hết 43,3 tỉ đồng, cầm cố tại VDB chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông hết 46,5 tỉ đồng, và chiếm đoạt hơn 155 tỉ đồng.

Cũng dùng thủ đoạn làm giả các hợp đồng kinh tế xuất khẩu để vay vốn tín dụng xuất khẩu, từ tháng 12-2008 đến tháng 5 - 2010, Trần Thị Xuân, (50 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhật Tân) đã lập 65 bộ hồ sơ xuất khẩu giả để vay 938,5 tỉ đồng tại VDB chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông và chiếm đoạt hơn 202,5 tỉ đồng.

Sở dĩ các bị cáo dễ dàng thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng là có sự giúp sức, làm ngơ của Vũ Việt Hùng và các đồng phạm. Hùng là giám đốc VDB Đắk Lắk - Đắk Nông biết rõ các thủ tục vay vốn của Mai, Xuân… không đúng nhưng vẫn ký duyệt cho vay hàng ngàn tỉ đồng dẫn đến việc không thể thu hồi nợ.

Theo lời khai của các bị cáo, Hùng được chi tiền "lại quả" 3% trên mỗi hợp đồng vay vốn đáo hạn và 5% hợp đồng vay mới, tổng cộng khoảng 117 tỉ đồng. Ngoài ra, Cao Bạch Mai còn khai tặng Hùng nhẫn kim cương hơn 25.000 USD và 100.000 USD tiền mặt, cộng với số tiền hoa hồng từ các hợp đồng vay vốn, Hùng bỏ túi khoảng 130 tỉ đồng. Mai và Xuân còn góp vốn mua cho Hùng một chiếc xe ôtô BMW - X6 trị giá 3,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Đắk Nông chỉ đủ chứng cứ truy tố Hùng tội nhận hối lộ chiếc xe BMW- X6 (thời điểm định giá hơn 2 tỉ đồng). Số “lại quả” 130 tỉ đồng có lời khai nhưng cơ quan tố tụng không thể chứng minh.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Vân (nguyên chủ nhiệm HTX Sông Cầu), Đặng Thị Ngân (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thủy Ngân) và Nguyễn Thị Kim Loan cùng phạm các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các Ngân hàng Nam Á chi nhánh Hà Nội, Sở Giao dịch TP.HCM của Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông hàng trăm tỉ đồng…

Vụ án vẫn đang tiếp tục được xét xử và dự kiến kéo dài trong 4 ngày. Chiều nay, phiên tòa sẽ bước vào phần xét hỏi.

tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98