Chủ tịch DLG: Thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ từ năm 2014

25/04/2014 08:50
25-04-2014 08:50:04+07:00

Chủ tịch DLG: Thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ từ năm 2014

“Nắm bắt xu hướng phát triển hiện nay, chúng tôi không chỉ thay đổi phương pháp sản xuất mà còn thay đổi tư duy, phương pháp, hiệu quả tăng trưởng, tạo bước đột phá trong nông nghiệp. Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, cơ sở hạ tầng phát triển, sản xuất theo cơ cấu mới là tiêu chí phát triển lĩnh vực này của chúng tôi”.

Đó là phát biểu của ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) về chiến lược phát triển nông nghiệp trong giai đoạn mới.

* DLG: Quý 1 lãi ròng công ty mẹ đột biến gấp 32 lần cùng kỳ

 

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên của DLG, để hiểu rõ hơn những định hướng, hoạt động của DLG trong một năm vừa qua cũng như năm tiếp theo, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT DLG.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, năm 2013, doanh thu, lợi nhuận của DLG vượt xa so với 2012, đâu là lý do của sự bứt phá này?

Đúng là năm 2013 vừa qua, chúng tôi có những bước tiến rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh thu đạt 112% so với năm 2012, lợi nhuận sau thuế tăng 748% so với năm 2012. Doanh thu này có được là nhờ sự tăng trưởng đáng kể của mảng kinh doanh bán hàng hóa và các sản phẩm từ gỗ, đá Granite.

Đồng thời, năm qua, Công ty cũng tiến hành chuyển đổi công năng căn hộ Đức Long Gia Lai thành văn phòng làm việc và bán cho các khách hàng thu về gần 200 tỷ đồng.

Hoạt động đầu tư các dự án, nhất là dự án BOT Đăk Nông, BOT Gia Lai cũng mang về nguồn thu ổn định cho Công ty chúng tôi.

Kết quả này mặc dù tăng cao so với năm 2012 nhưng chưa đạt so với chỉ tiêu đặt ra tại ĐHĐCĐ năm 2013, vậy bước sang năm 2014, công ty có điều chỉnh kế hoạch giảm nhẹ để đảm bảo đạt chỉ tiêu hay không?

Năm 2014, tình hình kinh tế trong nước đã có những bước khả quan hơn, bản thân hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp chúng tôi cũng ngày càng đạt được những bước tiến khả quan hơn. Do vậy bước sang năm 2014, chúng tôi vẫn giữ kế hoạch tăng tưởng, đặt kế hoạch doanh thu dự kiến gần 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận 95 tỷ đồng.

Năm nay, ngoài doanh thu từ hoạt động bán hàng hóa và các sản phẩm từ gỗ, chúng tôi sẽ có được những khoản doanh thu không nhỏ từ nhà máy khai thác, chế biến, tuyển nổi, luyện đa kim sản phẩm từ chì kẽm của mỏ chì kẽm Chư Mố (huyện Ia Pa) và từ việc khai thác, chế biến sản phẩm cao su. Theo đó, đầu quý II năm nay, Nhà máy Chư Mố sẽ chính thức được đưa vào vận hành chạy thử, lô sản phẩm tinh quặng đầu tiên sẽ được xuất khẩu.

Cùng với đó, năm nay công ty chúng tôi cũng sẽ tiến hành khai thác 20% tổng diện tích vườn cây cao su đến thời kỳ khai thác đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với quy mô lớn và cơ giới hóa tại khu vực Tây Nguyên và vùng Nam Lào. Đây sẽ là nguồn thu đảm bảo khoản doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng đặt ra cho năm 2014 này.

Trước tình hình kinh tế biến động liên tục như hiện nay, nhiều doanh nghiệp tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ để phát triển, HĐQT DLG có ý định thực hiện chiến lược này không?

Theo tình hình thực tế hiện nay, đề án tái cấu trúc là hoàn toàn cần thiết đối với một Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề như chúng tôi. Tại ĐHCĐ lần này, Công ty chúng tôi sẽ chính thức trình với cổ đông đề án tái cấu trúc các ngành nghề, tập trung vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, khoáng sản, năng lượng, thương mại và đặc biệt chú trọng lĩnh vực trồng và chế biến sản phẩm nông nghiệp.

Riêng đối với lĩnh vực nông nghiệp, trước hết, chúng tôi sẽ tiến hành trồng cây nông nghiệp ngắn ngày là bắp. Kế hoạch năm 2014 trồng trên diện tích 1.000 ha, năm 2015 mở rộng lên 2.000 ha và 4.000 ha vào năm 2016. Cùng với đó, Công ty sẽ tiếp tục hoàn tất công tác trồng cao su trên diện tích đất 8.000 ha hiện có.

Đây có lẽ là những điểm nổi bật nhất trong kế hoạch sản xuất kinh doanh các ngành nghề trong thời gian tới của chúng tôi.

Động lực nào thúc đẩy HĐQT DLG chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp?

Những năm gần đây, Nhà nước đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, đặc biệt, nhiều Hiệp định về hợp tác đầu tư, phát triển nông nghiệp giữa nước ta với các nước được ký kết thường xuyên, tạo động lực quan trọng cho hoạt động sản xuất cũng như xuất khẩu nông nghiệp.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang phải nhập khẩu gần 3 tỷ USD nguyên liệu bắp, đậu tương, bột cá... để đáp ứng nhu cầu trong nước, điều này cho thấy một thị trường có quy mô rất lớn đầy tiềm năng đang có sẵn cho đầu ra của cây nông nghiệp ngắn ngày. Hơn nữa, một trong những ưu điểm trong việc phát triển nông nghiệp là bỏ ra chi phí đầu tư thấp nhưng thu lại lợi nhuận khá cao.

Thời gian qua, chúng tôi đã ấp ủ chiến lược này và đã lên kế hoạch chuẩn bị quỹ đất, huy động nguồn vốn đầu tư, máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp cũng như giống cây trồng năng suất cao. Vì vậy, năm nay khi các khâu chuẩn bị đã tương đối hoàn thành, chúng tôi mới chính thức công bố chiến lược mới này. Việc phát triển theo hướng nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay đối với công ty chúng tôi là hết sức thuận lợi. Hoạt động trên địa bàn Tây Nguyên, nơi mà quỹ đất nông nghiệp còn khá nhiều, khí hậu, nhiệt độ đạt ngưỡng tối ưu cho sự sinh trưởng và phát triển của các loại cây nông nghiệp ngắn ngày, nguồn lao động nơi đây khá dồi dào, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng, chế biến cây nông nghiệp và các sản phẩm từ nông nghiệp. Đây là điều kiện hết sức quan trọng tạo thuận lợi cho Công ty chúng tôi phát triển nông nghiệp.

Cùng với đó, cuối năm 2015, các dự án BOT trên tuyến quốc lộ 14 sẽ cơ bản được thông tuyến, giao thông trên tuyến đường này sẽ đảm bảo thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi về phía Nam.

Nắm bắt xu hướng phát triển hiện nay, chúng tôi không chỉ thay đổi phương pháp sản xuất cơ giới hóa mà còn thay đổi tư duy, phương pháp nhằm mang lại hiệu quả, tạo bước đột phá trong nông nghiệp. Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, cơ sở hạ tầng phát triển, sản xuất theo cơ cấu mới là tiêu chí phát triển lĩnh vực này của chúng tôi. Song song với việc phát triển ổn định trong nước, chúng tôi sẽ mở rộng việc trồng cây nông nghiệp sang vùng đất Nam Lào và Campuchia nhiều tiềm năng, có những ưu thế nông nghiệp tương tự nước ta.

Với những kế hoạch mới sẽ được trình tại ĐHĐCĐ lần này, ông dự đoán phản ứng của các cổ đông sẽ ra sao?

Tôi tin rằng các cổ đông của Công ty sẽ sẵn sàng ủng hộ chiến lược của chúng tôi. Mỗi chiến lược, kế hoạch chúng tôi đưa ra đều xuất phát từ mong muốn đảm bảo nguồn doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng ổn định để không phụ lòng tin tưởng của các cổ đông, nhà đầu tư. Họ đã song hành với chúng tôi trong suốt những năm qua, vì vậy dù làm bất kỳ điều gì, lợi ích của cổ đông vẫn được chúng tôi đặt lên hàng đầu.

Vâng, xin cảm ơn ông!

Ly Hoa

Công lý



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98