Chủ tịch Vinatex: Sau TPP ký kết, chưa phải áp dụng "từ sợi trở đi"

27/04/2014 22:09
27-04-2014 22:09:00+07:00

Chủ tịch Vinatex: Sau TPP ký kết, chưa phải áp dụng "từ sợi trở đi"

Trao đổi riêng với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Dệt May cho biết, việc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng; trong đó quy định “từ sợi trở đi” (Yarn-Forward) sẽ chỉ phải áp dụng sau khi TPP có hiệu lực từ 3 đến 5 năm.

Quy định "từ sợi trở đi" là một điều khoản của hiệp định TPP, bắt buộc sản phẩm dệt may nhập khẩu vào thị trường các nước thành viên TPP, muốn được hưởng thuế suất ưu đãi, thì phải sử dụng nguyên liệu (từ sợi) do các nước thành viên TPP sản xuất, không sử dụng nguyên liệu sản xuất từ các nước không phải thành viên TPP (như Trung Quốc chẳng hạn).

Công nhân một công ty may đang làm việc tại nhà máy ở Bình Dương

Ông Giang cho biết, các bên đàm phán đã đồng ý gia hạn thời gian áp dụng quy định này nhưng mức gia hạn 3 hay 5 năm sau ngày hiệp định TPP có hiệu lực thì vẫn còn đang thảo luận.

Ông Giang là một trong các thành viên tham gia đoàn đàm phán TPP trong thời gian qua.

Ông Giang cho biết thêm, hiện mức thuế nhập khẩu mà hàng dệt may vào Hoa Kỳ phải chịu dao động trong khoảng 14-24% . Việt Nam muốn sau khi ký kết TPP thì mức thuế này sẽ sẽ giảm thêm 60%, nhưng đối tác muốn giảm ít hơn, khoảng 40%. Theo ông Giang, dù giảm ở mức nào thì cũng rất có lợi cho Việt Nam.

Cũng theo ông Giang, việc gia hạn thời gian áp dụng quy tắc “từ sợi trở đi” là cơ hội tốt để Việt Nam chuẩn bị các bước cần thiết nhằm phát triển hoạt động sản xuất nguyên phụ liệu dệt may trong nước thay cho nhập khẩu.

Thực tế từ trước tới nay, trong Tập đoàn Dệt may chỉ có riêng Công ty CP Dệt May Thành Công là có chuỗi khép kín trong sản xuất, còn rất nhiều doanh nghiệp khác chủ yếu gia công cho nước ngoài, hoặc nhập vải về may bán nội địa và xuất khẩu. Vì vậy, nếu áp dụng quy tắc “từ sợi trở đi” ngay sau khi TPP có hiệu lực (theo ông Giang vào khoảng đầu 2016 quá trình đàm phán sẽ hoàn tất), thì sẽ không nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện để hưởng lợi.

Hiện tại, ông Giang cho biết Vinatex đang xây dựng một số dự án để tạo ra nguyên liệu đầu vào cho ngành may nhằm có thể tận dụng tốt hơn ưu đãi của TPP. Cụ thể, tập đoàn chuẩn bị đầu tư thêm 5 nhà máy nhuộm, tăng lên thành 12 nhà máy. Các công ty lớn mà tập đoàn có vốn chi phối, cũng đã đầu tư thêm nhà máy sợi, dệt ở các tỉnh để có thể tăng năng lực cho ngành dệt may, đồng thời tránh được các rào cản kỹ thuật, tận dụng được lợi thế của các hiệp định song phương, đa phương, trong đó có TPP.

Đồng thời Tập đoàn cũng sẽ đầu tư mạnh cho hoạt động nâng cao công nghệ tại các công ty con, và vay thêm vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á, ngân hàng thương mại trong nước để đầu tư vào các lĩnh vực cốt lõi. Nguồn vốn mà tập đoàn Dệt may cần có là trên 5.000 tỉ đồng để đầu tư cho giai đoạn 2015-2020.

Thanh Thương

tbktsg







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98