CPI cả nước tăng thấp nhất trong 13 năm

24/04/2014 11:01
24-04-2014 11:01:06+07:00

CPI cả nước tăng thấp nhất trong 13 năm

Sau khi giảm mạnh vào tháng 3, tháng 4 này, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,08% so với tháng trước và tăng 4,45% so với cùng tháng năm trước.

Diễn biến CPI so tháng trước 12 tháng qua - Nguồn: Tổng cục Thống kê.

* CPI tháng 4: Ổn định và giúp duy trì dòng tiền cho thị trường chứng khoán

Như vậy, tính từ đầu năm CPI đã tăng 0,88%, được ghi nhận là mức tăng thấp nhất sau 4 tháng trong vòng 13 năm trở lại đây.

CPI cả nước tăng trong tháng này đã gây không ít bất ngờ, trái ngược hoàn toàn với các nhận định trước đây của Tổ điều hành thị trường trong nước - Bộ Công Thương và Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính.

Trước đó, trong báo cáo thường kỳ, Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính nhận định sức mua trong dân cư chưa được cải thiện trong khi giá các mặt hàng nông sản giữ giá ổn định hoặc giảm có thể khiến CPI tháng 4 tiếp tục giảm so tháng trước nhưng với mức độ ít hơn.

Nhận định này cũng đã nhận được sự đồng tình của không ít chuyên gia kinh tế khi mà tổng cầu trong nước vẫn yếu, chưa có dấu hiệu phục hồi, nguồn cung lương thực, thực phẩm ổn định, áp lực từ giá lương thực thực phẩm thế giới hầu như không có.

Ngoài ra, tỷ giá tiếp tục ổn định giúp hạn chế đà tăng giá các mặt hàng nhập khẩu hoặc có yếu tố nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia từ Tổng cục Thống kê được VnEconomy tham vấn, tổng quan giá cả các mặt hàng diễn biến nhẹ, hầu như không đổi nên mức biến động giá với tháng trước là khá “mong manh” nên chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ của một vài nhóm hàng cũng có thể đảo chiều được chỉ số chung.

Trở lại diễn biến giá cả trong tháng, nhìn tổng quan, giá các mặt hàng biến động nhẹ, chủ yếu là do sự điều chỉnh giá các mặt hàng do nhà nước quản lý, các nhóm hàng còn lại hầu như giá không đổi so với tháng trước.

Giá gas bán lẻ của các hãng tiếp tục đồng loạt giảm kể từ ngày 1/4/2014 là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,56% so với tháng trước.

Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng gián tiếp của giá dầu thô thế giới, giá dầu hỏa được điều chỉnh tăng/ giảm 3 lần trong tháng cũng góp phần đáng kể trong mức giảm trên.

Giá điện thoại di động các loại vẫn đang giảm do nhiều mẫu mã mới được đưa ra thị trường là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm tháng thứ 4 liên tiếp ở mức 0,14% so với tháng trước.

Ở phía các mặt hàng tăng giá, không phải nhóm có mức tăng cao nhất nhưng do có quyền số lớn nhất nên mức tăng 0,15% của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã đóng góp đáng kể vào mức tăng của chỉ số chung.

Trong tháng, các mặt hàng lương thực giảm 0,26% trong khi thực phẩm tăng 0,27% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% so với tháng trước.

Nguồn cung lương thực trên cả nước đang dồi dào nhất là vựa lúa Đồng bằng song Cửu Long đã thu hoạch xong vụ Đông Xuân với năng suất tương đối cao trong khi khi nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu ổn định là nguyên nhân chính khiến giá lương thực tiếp tục giảm trong tháng.

Tuy nhiên, đối với các mặt hàng thực phẩm, sau khi giảm theo đúng quy luật vào tháng trước, tháng này giá đã nhích tăng trở lại chủ yếu ở các mặt hàng chính như thịt lợn, thịt bò và sữa.

Khi ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân đã được nâng cao trong thời gian qua đã khiến diễn biến dịch cúm gia cầm đang diễn ra ở một số địa phương trên cả nước ảnh hưởng đáng kể đến giá cả các mặt hàng thực phẩm chủ yếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Giá cả các mặt hàng liên quan đến gia cầm như trứng, thịt gà các loại đang trong xu hướng giảm trong khi giá cả các mặt hàng thay thế như thịt lợn, thịt bò có xu hướng tăng nhẹ.

Ngoài ra, giá sữa bán lẻ của các hãng như Vinamilk, Dutch Lady… cũng được niên yết tăng theo thông báo từ tháng 2/2014.

Mức tăng đáng kể, cao nhất trong tháng thuộc về nhóm giao thông với mức 0,33% so với tháng trước chủ yếu là do tác động từ việc tăng giá các mặt hàng xăng, dầu các loại.

Trong tháng, có tới 3 đợt điều chỉnh tăng/giảm giá xăng dầu nhưng xét bình quân cả tháng, giá xăng vẫn tăng hơn so tháng trước, là nhân tố chính đóng góp đáng kể vào mức tăng của nhóm giao thông.

Ở các nhóm hàng tăng giá khác, yếu tố mùa vụ cũng đóng vai trò nhất định trong diễn biến giá.

Thời tiết đang bước sang hè với những đợt nắng nóng đã xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước đặc biệt ở khu vực phía nam đã khiến các mặt hàng phục vụ mùa hè như mũ nón, quần áo hè hay đồ uống tăng nhẹ.

Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,26% trong khi nhóm đồ uống và thuốc lá cũng tăng 0,23% so với tháng trước.

Các nhóm hàng còn lại tăng nhẹ, thậm chí gần như không đổi so với tháng trước.

Trong tháng, giá của hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến cùng chiều khi cùng giảm ở các mức tương ứng 1,04% và 0,06% so với tháng trước.

Thái Hà

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98