CPI tháng 4: Ổn định và giúp duy trì dòng tiền cho thị trường chứng khoán

17/04/2014 13:04
17-04-2014 13:04:31+07:00

CPI tháng 4: Ổn định và giúp duy trì dòng tiền cho thị trường chứng khoán

Các chuyên gia nhận định CPI tháng 4 tiếp tục ổn định nhưng ở mức thấp. Điều này cho thấy các chính sách của Chính phủ đang được giữ vững và có hiệu quả. Thị trường chứng khoán (TTCK) nhờ đó cũng được hưởng lợi.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng giám đốc Chứng khoán Sen Vàng nhận định: “CPI tháng 4 sẽ không có sự đột biến và vẫn nằm trong mức thấp do tiêu dùng hiện tại chưa có thay đổi nhiều mặc dù Chính phủ đã có nhiều biện pháp kích cầu”.

Với biến động giảm giá của mặt hàng dầu, hoạt động có lãi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng sẽ là những nhân tố tác động đáng kể đến CPI trong tháng 4. Bên cạnh đó, một số ngành khác như tiêu dùng, điện cũng sẽ tác động đến chỉ số.

Việc chỉ số CPI duy trì ở mức thấp, ông cho rằng sẽ tác động đáng kể đến thị trường nói chung do sức mua suy giảm, còn đối với TTCK sẽ không tác động nhiều . Theo ông, tác động đến TTCK hiện nay phụ thuộc nhiều vào dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài. và thanh khoản của thị trường.

Còn theo bà Nguyễn Mai Phương - Giám đốc nghiên cứu MSBS cho rằng: “CPI tháng 4 chỉ giảm nhẹ và với mức độ ít hơn tháng 3”.

Bà cũng cho rằng, việc CPI quý 1/2014 chỉ ở mức thấp, đặc biệt CPI tháng 3 tăng trưởng âm không phải là xấu mà là tín hiệu tích cực. Theo bà, GDP đã chạm đáy từ quý 1/2013 và tăng trưởng trở lại. Chu kỳ tạo đáy của CPI diễn ra sau GDP và chúng ta đang nhìn thấy điều đó trong quý 1/2014. Dấu hiệu nền kinh tế bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới trở nên rõ ràng hơn.

Mặc dù đều kỳ vọng CPI đang tạo đáy nhưng việc CPI tháng 3 giảm gây bất ngờ cho khá nhiều người. Điều đó cho thấy quá trình tạo đáy đang diễn ra chậm hơn kỳ vọng. Bà cho rằng quá trình tạo đáy chuẩn bị kết thúc và cho tới cuối quý 2/2014 CPI sẽ tăng trở lại. Điều đó có nghĩa là CPI tháng 4 chỉ giảm nhẹ, mức độ ít hơn tháng 3.

Theo bà Phương, xu hướng giá cả của các nhóm hàng thiết yếu nhìn chung khá ổn định nên không tạo ra nhiều đột biến. Tác động đến CPI tháng 4 đáng chú ý có nhóm vận tải-xăng dầu do giá dầu giảm nhẹ từ cuối tháng 3 và nhóm thực phẩm.

Về tác động của chỉ số CPI đến thị trường chứng khoán, việc tạo đáy chậm hơn kỳ vọng có thể khiến thị trường thiếu thông tin hỗ trợ để tăng tiếp sau khi đã tăng khá mạnh, tuy nhiên những tín hiệu vĩ mô vẫn tích cực nên dòng tiền vẫn luôn duy trì đối với TTCK. TTCK có thể tích lũy, đi ngang để chuẩn bị cho giai đoạn tăng tiếp.

Chỉ số CPI trong tháng 4 sẽ duy trì ở mức thấp. Dự báo không tăng hoặc nếu tăng chỉ tăng rất nhẹ, khoảng 0.02 đến 0.04% so với tháng 3/2014. Hiện tại, nghiêng về khả năng tiếp tục có dấu hiệu giảm phát nhẹ” là ý kiến nhận định của ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường VCBS.

Ông cũng dự báo lạm phát các tháng 4, 5 và 6 phụ thuộc nhiều vào các biến động của một số mặt hàng thiết yếu do cầu tiêu dùng và cầu sản xuất chưa thực sự cải hiện tốt. Còn hiện tại, phụ thuộc nhiều vào điều chỉnh giá của các mặt hàng cơ bản là chủ yếu (dầu, gas).

Về biến động các nhóm ngành, ông cho rằng, trong tháng 4, nhóm nhà ở, điện nước và chất đốt sẽ duy trì mức giảm nhẹ. Còn các nhóm khác sẽ giữ được mức ổn định.

Về tác động đến TTCK, ông cho rằng việc CPI tăng thấp sẽ không có nhiều ảnh hưởng do đây không phải là thông tin tích cực cũng không phải là thông tin xấu. Theo quan điểm của ông, với những diễn biến của lạm phát như hiện tại thì TTCK đã nhìn nhận được từ rất lâu, trừ khi lạm phát tháng 4 giảm mạnh hơn tháng 3. TTCK hiện tại đang bị chi phối bởi các thông tin khác chứ không phải CPI.

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc kinh doanh CTCK Vndirect (VND) dự báo “CPI tháng 4 tiếp tục ở mức thấp và có khả năng tiếp tục âm. Dự báo có thể âm khoảng 0.1%, nếu tăng thì chỉ tối đa cũng chỉ 0.3”.

Nhận định về việc CPI quý 1 tăng thấp nhất trong nhiều năm qua, ông cho rằng không phải quá lo ngại. Việc CPI giữ mức thấp cho thấy các chính sách của Chính phủ đang giữ ở mức ổn định.

Một số nhóm ngành quan trọng có thể tác động đến chỉ số CPI tháng 4 như ngành thực phẩm, xăng – dầu, dịch vụ y tế, nhà ở.

Ngoài ra, ông cũng tin rằng việc CPI đang giữ được sự ổn định sẽ ủng hộ cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Duy Hoàng

Công lý





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...

UOB: Triển vọng vẫn tích cực trong năm 2024

Kết quả khả quan vào đầu 2024 tạo ra tín hiệu tích cực cho thời gian còn lại của năm nay, sau năm 2023 đầy thử thách - theo nhận định trong Báo cáo tăng trưởng kinh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98