DN tư nhân "ngày một còi cọc hơn"

24/04/2014 10:48
24-04-2014 10:48:36+07:00

DN tư nhân "ngày một còi cọc hơn"

Trước các cú sốc kinh tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc khu vực tư nhân thường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất so với doanh nghiệp Nhà nước hay doanh nghiệp FDI.

Doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Ảnh Văn Bắc.

Doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Nhà nước ít ảnh hưởng

Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với Trung tâm nghiên cứu năng lực cạnh tranh vừa công bố báo cáo "Hoạt động của doanh nghiệp tư nhân: Thực trạng, vấn đề và hàm ý chính sách".

Một trong những nội dung được đề cập trong báo cáo là so sánh mức độ ảnh hưởng của các cú sốc kinh tế đến 3 loại hình doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Nhà nước.

Theo báo cáo, khi có các cú sốc kinh tế, các doanh nghiệp FDI không chịu tác động quá nặng nề vì thị trường của họ ở nước ngoài.

Chẳng hạn, năm 2012, “khu vực có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 12 tỷ USD, tập trung ở nhóm hàng gia công lắp ráp. Ngược lại, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 11,7 tỷ USD”. Vốn của các doanh nghiệp FDI cũng từ nước ngoài và thậm chí khi có các cú sốc kinh tế, nền kinh tế suy giảm hoạt động, giá các loại đầu vào trong nền kinh tế còn giảm hoặc không tăng mạnh như khi nền kinh tế đang bùng nổ, do đó khu vực doanh nghiệp FDI có lợi nhiều nhất.

Với doanh nghiệp Nhà nước, báo cáo nhận định: Các doanh nghiệp Nhà nước cũng chịu tác động nặng nề vì nhiều doanh nghiệp trong số này dựa vào thị trường nội địa và hoạt động vốn dĩ kém hiệu quả. Khi gặp các cú sốc, các điểm yếu của các doanh nghiệp này bắt đầu bộc lộ. Chẳng hạn, nhiều tập đoàn và tổng công ty trong thời kỳ thị trường bất động sản và chứng khoán bùng nổ thì lại không hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh chính, bỏ nguồn lực vào các hoạt động chứng khoán và bất động sản. Khi hai thị trường này đóng băng, nhiều tập đoàn và tổng công ty Nhà nước lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhà nước lại có được hỗ trợ của Nhà nước trong bối cảnh khó khăn. Các doanh nghiệp Nhà nước có thể cho vay và vay lẫn nhau (cho vay chéo) hoặc họ được các ngân hàng thương mại Nhà nước cho vay vốn nếu cần thiết. Ngoài ra, họ có thể được Nhà nước dựng lên các hàng rào thuế quan hoặc phân bổ cho các dự án hoặc nhận được các gói thầu ưu đãi…

Nói chung, các doanh nghiệp Nhà nước cũng phải chịu đựng các cú sốc nhưng họ lại được sự ưu đãi của Nhà nước bù vào đó.

Tuy nhiên báo cáo cũng lưu ý: Không phải các doanh nghiệp Nhà nước nào cũng làm ăn kém hiệu quả. Những doanh nghiệp Nhà nước phải cạnh tranh trên thị trường quốc tế liên tục đổi mới và chịu sức ép cạnh tranh rất lớn.

Tư nhân "lãnh đủ"

Theo báo cáo, các doanh nghiệp tư nhân, vốn dĩ nhỏ bé nên khi có cú sốc tiêu cực ập đến, khu vực này không có sức đề kháng. Các doanh nghiệp tư nhân không dễ tiếp cận đến đất đai, nguồn vốn chính thức và do nguồn lực rất nhỏ nên cũng khó tiếp cận được đến công nghệ hiện đại. Thị trường mà các doanh nghiệp tư nhân tập trung thường là thị trường ngách, thị trường nội địa. Khi nền kinh tế đi xuống, doanh nghiệp tư nhân bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Theo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 3 tháng đầu năm 2014, cả nước có 18.358 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (với số vốn đăng ký 97.983 tỷ đồng, tăng 16,9% về số doanh nghiệp và tăng 23,4% về số vốn đăng ký).

Song, tổng số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động cũng lên tới 16.745 doanh nghiệp, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong gần 3 năm qua (2011-2013), tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm đã làm cho khu vực doanh nghiệp tư nhân hứng chịu tác động bất lợi nặng nề. Đặc biệt, trong bối cảnh cầu suy giảm, các ngân hàng cũng thắt chặt cho vay tín dụng.

Vì thế, trong 3 năm liên tiếp, số doanh nghiệp phá sản ngày một gia tăng. Báo cáo nhấn mạnh: Các doanh nghiệp phá sản, giải thể năm 2011 có thể quá yếu vì không chịu nổi cú sốc. Tuy nhiên các doanh nghiệp phá sản, giải thể năm 2013 lại là các doanh nghiệp mạnh thực sự nhưng cũng đã không thể chịu nổi một thời gian dài nền kinh tế đi xuống trong khi giá các loại đầu vào trong nền kinh tế liên tục tăng.

Nhìn chung, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ là động lực và nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế liên tục chịu đựng các cú sốc tiêu cực. Các doanh nghiệp Nhà nước làm ăn kém hiệu quả, nhận được sự ưu đãi, đùm bọc của Nhà nước vì thế cũng khó có năng lực cạnh tranh. Còn các doanh nghiệp FDI liên tục mở rộng và không chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực bởi các chính sách vĩ mô trong nước.

Vì thế, báo cáo đánh giá: Sự mở rộng của các doanh nghiệp FDI để chiếm nguồn lực của các doanh nghiệp tư nhân trong nước là một điều tất yếu và cũng đặt ra nhiều bài toán trong chính sách của Chính phủ.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc khu vực doanh nghiệp tư nhân, nhiều năm không có chính sách phát triển hợp lý và không nhận được những ưu đãi như khu vực doanh nghiệp Nhà nước làm cho khu vực này ngày một còi cọc hơn" - báo cáo nhận định.

Lương Bằng

hải quan





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98