Doanh nhân Việt ở Ukraine: Chưa bao giờ khó khăn như hiện nay

12/04/2014 14:18
12-04-2014 14:18:52+07:00

Doanh nhân Việt ở Ukraine: Chưa bao giờ khó khăn như hiện nay

Kinh doanh ở điểm nóng bất ổn kinh tế chính trị, một bộ phận tiểu thương và doanh nhân Việt Nam đứng trước nguy cơ bị loại khỏi thương trường.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine nhen nhóm từ khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký một thỏa thuận thương mại tăng cường liên kết với Liên minh châu Âu vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ gần hai tháng trở lại đây, bất ổn tại đất nước này mới thực sự lên cao trào khi ông Yanukovych phế truất và Nga phê chuẩn sáp nhập Crimea.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Hoàng Công Bảo Đàm - Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt tại Kiev cho hay có khoảng 10.000 Việt kiều tại Ukraine, trong đó 90% sống bằng kinh doanh chợ, buôn bán hàng tiêu dùng và các dịch vụ đi kèm.

Những doanh nhân có vốn liếng khá hoặc đăng ký kinh doanh chính thức, làm việc bài bản không nhiều, ở Kiev có hơn 20, tính cả Ukraine khoảng 100 người, ông Đàm cho hay. Cộng đồng này kinh doanh đa dạng hơn, họ nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam để phân phối lại cho các tiểu thương hoặc các hệ thống cửa hàng, như quần áo, giày, cá tra, gạo hoặc sản xuất mỳ ăn liền, kinh doanh bất động sản…

Trung tâm thương mại Sun Mall của người Việt ở Kharkov.

Từ Kiev, trung tâm của những cuộc biểu tình hồi trung tuần tháng 2, chị Mai Anh cho biết thành phố đã dần yên tĩnh trở lại nhưng khắp nơi luôn bắt gặp những gương mặt nặng trĩu lo âu bởi khó khăn còn chồng chất phía trước. "2013 là một năm làm ăn rất khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Nhiều gia đình phải hết sức tiết kiệm, chật vật chèo chống mong giữ cho cuộc sống không xáo trộn. Nhưng rồi hy vọng, mong mỏi cho một năm mưa thuận gió hòa đã tan thành mây khói trong những ngày cuối tháng hai vừa rồi", chị chia sẻ.

Ông Hoàng Bửu Lộc - thành viên Hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Kharkov, đã 25 năm sống và kinh doanh tại Ukraine và trải qua nhiều thời khắc lịch sử nơi đây, song với ông, cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị năm 2014 là nghiêm trọng nhất. Kharkov là thủ phủ miền đông Ukraine, cũng là nơi tập trung đông người Việt nhất.

"Cuộc sống và công việc kinh doanh của bà con Việt Nam nơi đây đảo lộn", ông chia sẻ trên trang Cộng đồng người Việt tại Kharkov. Giá đôla từ 8,2 grivna đã lên tới 13 grivna. Hàng nhập bằng đôla, nếu nhân với giá đôla hiện tại thì không thể nào bán được, mà bán theo giá thấp thì lỗ. Điều này khiến công việc kinh doanh của cộng đồng người Việt trở nên rất khó khăn, thậm chí gần như tê liệt hoàn toàn.

"Có thể đây sẽ là cuộc đào thải lớn nhất từ trước đến nay. Một bộ phận người kinh doanh đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi thương trường. Con số là bao nhiêu, không ai biết rõ, nhưng chắc là không ít", ông nhận định.

Ông Hoàng Công Bảo Đàm cũng đánh giá đây là thời gian khó khăn nhất của cộng đồng Việt Nam trong mấy chục năm qua. "Trước năm 2008, tình hình kinh doanh khá dễ dàng, từ khủng hoảng kinh tế năm 2008 đến nay tuy khó khăn nhưng đa số ít nhiều vẫn có thu nhập tốt. Bây giờ mới là thời kỳ khó khăn thực sự", ông cho biết.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu sang Nga, Ukraine cho biết trước mắt chưa chịu ảnh hưởng lớn, song không thể dự đoán tương lai bởi đây là cuộc khủng hoảng lâu dài.

Ông Trần Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng phản ánh "chưa có gì ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản". "Ukraine đang chìm trong bất ổn chính trị, song chuyện mua bán hàng hóa, ăn uống vẫn phải diễn ra. Do vậy thương mại không ảnh hưởng", vị này nhận xét.

Viễn cảnh kinh tế được vị này phác họa đang rất ảm đạm. Khủng hoảng kinh tế chính trị, nguy cơ chiến tranh dẫn đến đồng tiền nội địa mất giá, sức mua kém do thu nhập giảm sút. Các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam và các nước vào Ukraine cũng như sản xuất trong nước, kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp đưa hàng hóa Ukraine về Việt Nam, Nga và đi các nước hưởng lợi hơn vì đồng nội tệ mất giá, song một bộ phận lớn lại phụ thuộc vào Nga, trong khi mối quan hệ giữa hai quốc gia hiện nay rất xấu, thị trường có thể bị đóng cửa bất cứ lúc nào.

Đại diện cộng đồng doanh nhân tại Kharkov khẳng định để trụ lại doanh nhân Việt kiều sẽ phải thay đổi cung cách làm ăn, hướng tới chiều sâu và bền vững.

"Chuyện tay không bắt giặc đã đi vào quá khứ. Nếu không còn vốn thì không nên tiếp tục làm chủ nữa, hãy vui vẻ chấp nhận chuyển sang làm thuê hoặc một công việc gì đó phù hợp, miễn đảm bảo cuộc sống", ông Hoàng Bửu Lộc khuyến cáo.

Ông cũng bày tỏ, tình hình khó khăn có thể khiến nhiều người nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh ra các lĩnh vực khác, như mở quán ăn, nhà hàng, chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng, sản xuất… chứ không bó hẹp phạm vi trong khu vực chợ. Do vậy, mỗi người nên tìm cho mình một con đường riêng, một phong cách riêng trong kinh doanh và chia sẻ hơn nữa những kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh của mình. Ngoài ra, trong tình cảnh khó khăn, chủ hàng cũng như người bán hàng cần thông cảm với nhau, tránh những thành động tiêu cực như xù nợ, trốn tránh hoặc chây ỳ.

"Tôi hy vọng cộng đồng sẽ vượt qua được cuộc khủng hoảng này, như từng vượt qua hai cuộc khủng hoảng năm 1998 và 2008. Tôi cũng hy vọng rằng chính khủng hoảng sẽ làm xuất hiện nhiều cơ hội làm ăn mới cho cộng đồng người Việt", vị doanh nhân này bộc bạch.

Ông Hoàng Công Bảo Đàm cho hay đa số người Việt Nam định cư ở Ukraine đã khá lâu, nhiều người có nhà cửa, tài sản, cuộc sống ổn định. Do vậy, dù tương lai Ukraine khá bất định song mọi người đang tìm cách giảm bớt rủi ro, thu gọn công việc đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Một số doanh nhân có điều kiện và vốn liếng có thể đầu tư về Việt Nam nhằm tìm kiếm sự ổn định và lâu dài.

"Cầu mong chiến tranh đừng xảy ra, bình yên sẽ trở lại với Ukraine. Cuộc sống rồi sẽ tốt đẹp lên với những gia đình người Ukraine và người Việt - với những người yêu hòa bình, chăm chỉ, cần cù trong lao động", chị Mai Anh tâm sự.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), tính đến cuối tháng 2/2014, Việt Nam có 19 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn gần 2,5 tỷ USD, tại các lĩnh vực như thăm dò và khai thác dầu khí, trung tâm thương mại, khách sạn văn phòng cho thuê. Trong khi đó, Nga là quốc gia đứng thứ 18 trên 101 tổng quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, tập trung trong ngành chế biến, chế tạo, khai khoáng, bất động sản.

Về thương mại, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho hay, Nga đang là đối tác xuất khẩu lớn thứ 22 trong hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kim ngạch năm 2013 đạt 1,9 tỷ USD. Trong năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ukraine cũng đạt 253 triệu USD.


Phương Linh

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98