Gạo ùn ứ vì... tăng cước

13/04/2014 08:06
13-04-2014 08:06:53+07:00

Gạo ùn ứ vì... tăng cước

DĐDN vừa nhận được kiến nghị khẩn cấp của nhiều DN kinh doanh xuất nhập khẩu gạo vì tình trạng hàng ùn tắc tại cảng không xuất đi được. Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do chủ các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ tăng giá thành vận chuyển hàng hóa từ 2 - 3 lần.

Chiều ngày 8/4, PV chúng tôi có mặt tại các cảng Vật Cách, Duy Linh, (Hải Phòng)... hàng chục thương nhân buôn gạo đang chạy đôn chạy đáo tìm xe, mối chở gạo. Bình thường, mỗi ngày tại đây có hàng trăm xe tải vào chở gạo lên các cửa khẩu Lào Cai, Cao Bằng... để xuất sang Trung Quốc. Thế nhưng từ ngày 1/4, tại các cầu cảng đìu hiu, tàu chở gạo nằm im lìm trên bến vì xe không vào bốc gạo.

Chủ tàu Thành Công 36 tại cảng Duy Linh:

Tàu chúng tôi nhận chở 4.000 tấn gạo cho DN gạo từ phía nam. Tàu cập cảng từ ngày 01/4 rồi, nhưng hiện nay chưa bốc đi được tấn nào, các chủ DN buôn bán gạo đang gặp nhiều khó khăn, loay hoay tìm phương tiện chở gạo đi. Theo tôi được biết, hiện nay, các nhà xe đồng loạt đòi tăng phí thì mới chở vì theo quy định kiểm tra trọng tải mỗi chuyến xe chỉ chở được một nửa lượng hàng so với trước đây. Trước đây, chi phí cho một tấn gạo chở từ cảng Hải Phòng lên Lào Cai giá bình quân khoảng 500.000 đ/ tấn, nay tăng lên 1,2 triệu/ tấn. Trước đây, một chuyến chủ DN vận tải hàng hóa bằng container chở được 50 tấn, giá cước vận chuyển khoảng 25 triệu. Nay cũng 50 tấn thì phải chở 2 chuyến, mỗi chuyến được 25 tấn, chi phí cho một chuyến hết cũng hết gần 25 triệu, hai chuyến là khoảng 50 triệu. Chúng tôi chia sẻ những khó khăn với chủ DN kinh doanh xuất nhập khẩu gạo. Hàng cứ ứ đọng tại cảng thì lại phát sinh thêm nhiều chi phí.

Chủ tàu Thành Đạt - cảng Duy Linh:

Tàu tôi nhận chở 3.000 tấn gạo, cập cảng gần 1 tuần nay rồi nhưng chủ tàu vẫn chưa xuất được hàng. Trước đây, trung bình mỗi ngày xuất được khoảng 400 – 500 tấn gạo. Còn hiện nay, mỗi ngày chỉ xuất được khoảng 20 – 30 tấn gạo. Mà chủ yếu là xuất cho các đại lý kinh doanh gạo trong địa bàn các tỉnh lân cận, chứ không đi xa…

Lái xe container BKS số 15C. 071 25 (xe chở gạo tải cảng Duy Linh) chở gạo đến các tỉnh bán lẻ:

Với mức giá như trước đây, cộng với việc cơ quan chức năng siết chặt vấn đề “công cao, công thấp, công quá tải” thì lái xe chúng tôi suốt ngày bị lực lượng chức năng tạm giữ do vi phạm. Để trốn tránh, các lái xe dừng nghỉ ở ven đường, kiên quyết không đi qua trạm cân để tránh bị bắt dỡ tải, chờ đến đêm lực lượng kiểm soát về nghỉ mới bắt đầu hoạt động. Hoặc nhiều khi phải đi đường vòng để tránh trạm cân kiểm soát tải trọng. Cách khác là nhiều khi gạo xếp lên xe là 25 tấn, xong đó đi qua trạm cân tại quốc lộ 5, đến địa điểm chúng tôi lại có người bốc hàng xuống. Xe quay về, bốc thêm 25 tấn nữa. Sau đó đi qua trạm cân lần 2, chúng tôi mới bốc nốt 25 tấn đã bỏ xuống lần một. Tức là lúc đó trọng tải xe lại là 50 tấn. Tuy nhiên điều này, chỉ chống đối được với các chuyến xe chạy từ Hải Phòng theo quốc lộ 5 lên Hải Dương, hoặc Hưng Yên, chứ lên tận Lào Cai, qua nhiều trạm kiểm soát, thì làm sao được? Mà cứ bị bắt nhiều thì DN vận tải làm gì có lãi?

Ông Trương Văn Thái – PTGĐ cảng Hải Phòng:

Hiện cảng Hải Phòng chỉ có 1 tàu gạo khoảng 2.000 tấn, đã bốc xếp chỉ còn lại vài trăm tấn. Hiện tượng hàng gạo ùn lâu tại các cảng cũng có thể giải quyết. Bởi mặt hàng gạo là hàng đóng bao rời, không liền kiện. Nếu trọng lượng 1 xe trước đây chở trên 20 tấn bây giờ chỉ chở được 20 tấn thì chủ hàng có thể chuyển số lượng bao còn lại sang xe khác. Vấn đề còn lại chủ hàng có chịu được giá cước vận tải hiện hành hay không?

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng :

Trước kia giá cước vận chuyển các DN vận tải tính cước cho hàng quá khổ quá tải là giá ảo. Dẫn đến các DN vận tải cạnh tranh không lành mạnh, tính giá cước không đồng nhất. Khi có các quy định thắt chặt về hàng quá khổ quá tải với mức xử phạt rất cao, đánh vào túi tiền của chủ xe, vì thế các DN phải theo quy định chấp hành. Vì vậy, việc nâng giá cước, chở đúng trọng tải sẽ trở về đúng giá trị thực của giá cước vận tải. Về lâu dài đây sẽ là sự cạnh tranh công bằng trong ngành vận tải hiện nay.

Theo thống kê toàn hệ thống cảng Hải Phòng, hiện có gần 300.000 tấn gạo bị ùn ứ tại các cảng trong một tuần nay. Chỉ tính riêng các cảng tư nhân nằm bên dòng sông Cấm chạy qua đường Hùng Vương Quận Hồng Bàng hiện ùn ứ gần 200.000 tấn gạo.

Minh Huệ - Thanh Vân

Diễn đàn doanh nghiệp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98