Holcim sáp nhập Lafarge

10/04/2014 13:46
10-04-2014 13:46:29+07:00

Holcim sáp nhập Lafarge

2 nhà sản xuất xi măng lớn nhất thế giới Holcim và Lafarge đã công bố đề xuất sáp nhập cùng với cam kết thanh lý bớt tài sản để xoa dịu những mối quan ngại trên thế giới.

Holcim của Thụy Sĩ sẽ sáp nhập Lafarge của Pháp với đề nghị 1 cổ phiếu Holcim đổi lấy 1 cổ phiếu Lafarge. Việc sáp nhập đã được 2 hội đồng quản trị của cả 2 công ty thông qua vào cuối tuần trước. Thương vụ này sẽ tạo ra một tập đoàn có doanh số kết hợp 39 tỷ EUR và thu nhập trước lãi, thuế, khấu hao và khấu trừ là 6.5 tỷ EUR.

Giám đốc điều hành của Lafarge Bruno Lafont sẽ giữ vai trò tương tự ở tập đoàn mới, trong khi chủ tịch được chỉ định của Holcim Wolfgang Reitzle trở thành Chủ tịch tập đoàn. Tập đoàn LafargeHolcim mới sẽ đặt trụ sở ở Thụy Sĩ, được niêm yết trên 2 sàn Six tại Zurich và Euronext ở Paris. Mỗi công ty sẽ có 7 đại diện nằm trong ban quản trị của tập đoàn mới.

Việc sáp nhập của 2 công ty hàng đầu trong ngành xi măng sẽ dẫn tới các vấn đề gai góc về cạnh tranh ở nhiều quốc gia, cả ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á, nơi ngành công nghiệp này từ lâu đã là đối tượng của những mối quan ngại chống độc quyền.

Từ năm 2008, cả 4 tập đoàn xi măng hàng đầu thế giới đã bị Ủy ban châu Âu điều tra hành vi cấu kết và áp đặt giá. CEO Lafarge Bruno Lafont và Chủ tịch Holcim Rolf Soiron cho biết họ đã dự tính bán bớt từ 10-15% tài sản và đã bắt đầu các cuộc thảo luận với Ủy ban châu Âu.

Ông Soiron cho biết 2 công ty dự kiến sẽ hoàn thành chương trình thoái vốn trước khi chốt kế hoạch “sáp nhập bình đẳng” vào nửa đầu năm 2015. Ông dự tính 2/3 hoạt động thoái vốn sẽ thực hiện ở châu Âu nhưng chưa đưa ra chi tiết.

“Chúng tôi đã nhận được những dấu hiệu cho thấy có nhiều sự quan tâm hơn so với kỳ vọng, mặc dù chúng tôi chưa thể khởi động các cuộc đàm phán cụ thể” - ông Soiron nói với tờ Financial Times. Theo ông Soiron, thương vụ sáp nhập Lafarge sẽ không ảnh hưởng tới động thái gần đây của Holcim trao đổi tài sản với Cemex và hợp sức tại Tây Ban Nha. Cemex là nhà sản xuất xi măng lớn nhất ở Hoa Kỳ, Đức và Cộng hòa Czech.

Cái bắt tay độc quyền?

Cả 2 công ty đang nợ nần và bị trói buộc vào các chương trình cắt giảm chi phí đáng kể nhằm vượt qua cuộc suy thoái trong ngành xây dựng gây ra bởi cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, cả Holcim và Lafarge đều khẳng định thỏa thuận sáp nhập không phải là một hành động phòng thủ để đối phó tình trạng dư thừa mãn tính mà ngành công nghiệp xi măng đang chịu đựng.

“Việc sáp nhập tập trung tạo ra một nền tảng tăng trưởng. Nó không phải là chuyện tái cơ cấu mà nó là một tầm nhìn xa hơn tái cơ cấu” - ông Lafont nói. Cả 2 vị lãnh đạo từ chối tiết lộ người đã khởi xướng thỏa thuận này. Họ chỉ cho biết đã có những cuộc điện thoại và cuộc họp mặt đối mặt đầu tiên được tổ chức tại Strasbourg vào cuối tháng 1.

Ông Soiron nói thêm: “Nếu bạn xem xét ngành công nghiệp này một cách khách quan thì điều gì đó phải xảy ra. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ có đủ can đảm để thực hiện điều đó”. Ông Lafont cho biết việc sáp nhập cũng đã được thảo luận với chính phủ Pháp, vốn rất nhạy cảm với những thương vụ sáp nhập công nghiệp có thể dẫn đến sa thải người lao động.

Ông cho biết trung tâm nghiên cứu của tập đoàn sẽ đặt ở Pháp và “chúng tôi không nói về việc đóng cửa nhà máy mặc dù sẽ có một tác động nhất định đến công ăn việc làm”.

Tâm Bảo

Sài gòn đầu tư tài chính



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Tư (10/04), sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 nóng hơn dự báo, có khả năng đẩy lùi việc hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98