HSBC: Sản lượng sản xuất tại thị trường mới nổi giảm nhẹ

15/04/2014 22:53
15-04-2014 22:53:00+07:00

HSBC: Sản lượng sản xuất tại thị trường mới nổi giảm nhẹ

Ngày 15-4, Ngân hàng HSBC công bố kết quả khảo sát của thị trường mới nổi. Điểm đáng chú ý trong kết quả lần này là 3 trong 4 thị trường mới nổi lớn nhất thế giới có sản lượng sản xuất sụt giảm.

Theo kết quả nghiên cứu, sản lượng sản xuất tại Trung Quốc, Ấn Độ và Nga đều sụt giảm. Trung Quốc tiếp tục có sự sụt giảm nhẹ trong hai tháng liên tiếp trong khi Ấn Độ lại quay về giai đoạn suy giảm. Sản lượng ở khu vực tư nhân tại Nga giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5-2009.

Trong tháng 3, sản lượng sản xuất tại các thị trường mới nổi lần đầu tiên giảm trong tám tháng qua mặc dù chỉ là mức giảm nhẹ. Trong khi đó các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tăng yếu nhất kể từ tháng 7-2013. Mức tăng nhanh ngành dịch vụ tại Trung Quốc bị che lấp bởi sự sụt giảm tại Nga và Ấn Độ.

Mức tăng đơn hàng mới tại các thị trường mới nổi trên toàn cầu đã giảm nhẹ vào tháng 3 và các đơn hàng dự trữ tiếp tục sụt giảm. Kết quả là nhân công, việc làm tăng khá yếu.

Lạm phát giá cả đầu vào của tháng 3 tại các thị trường mối nổi chạm mốc thấp nhất trong chín tháng qua. Nga chống đỡ đà sụt giảm này với sự tăng trưởng mạnh nhất về giá cả đầu vào trong ba năm chủ yếu là do đồng Ruble của Nga đang suy yếu. Ngược lại Trung Quốc lại suy giảm giá đầu vào trung bình trong ba tháng liền.

Kỳ vọng của doanh nghiệp

Kỳ vọng về sản lượng sản xuất suy giảm trong khi sự lạc quan cho ngành dịch vụ thì được cải thiện. Trong các thị trường mới nổi lớn nhất thì Nga liên tục cho thấy mức độ lạc quan kém ở cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Bức tranh toàn thể về mức độ lạc quan của các doanh nghiệp thể hiện sự sa sút kỷ lục, trong khi kỳ vọng về ngành dịch vụ lại ở mức thấp nhất từ tháng 12-2008. Mức độ lạc quan về kỳ vọng sản lượng ở Trung Quốc sụt giảm so với mức cao nhất trong 11 tháng vào tháng Hai. Trong khi đó mức độ lạc quan tại Brazil lại cao nhất trong bốn tháng.

Đồng Giám đốc Khối Nghiên cứu Kinh tế khu vực châu Á Federic Neumann cho rằng, các thị trường mới nổi đang trải qua thời kỳ khó khăn. Nhu cầu ở các thị trường đã phát triển kém đã kiềm chế lĩnh vực sản xuất. Những bất ổn chính trị tại các quốc gia cũng có thể là một nguyên nhân với nhiều cuộc bầu cử sẽ diễn ra ở một số nước quan trọng như Ấn Độ và Indonesia và những căng thẳng địa lý cũng đã đè nặng lên khu vực Đông Âu.

Tuy nhiên, sự giảm sút xảy ra đồng thời ở các thị trường mới nổi phản ánh những vấn đề về cơ cấu một cách sâu sắc. Ví dụ ở Trung Quốc, các quan chức đã bắt đầu các cuộc cải cách đầy tham vọng mà trong ngắn hạn sẽ hạn chế các hoạt động đầu tư và tiếp cận tín dụng. Sự tăng trưởng ngày càng chậm lại của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi khác chủ yếu là những nước phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hoá.

Nhóm các thị trường mới nổi BRIC đã thể hiện kỳ vọng sản lượng sản xuất thấp nhất trong tháng Ba với Nga cho thấy mức lạc quan tệ nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ. Các nhà sản xuất ở Indonesia và Việt Nam tiếp tục thể hiện mức độ lạc quan mạnh nhất, tiếp theo là các nước Cộng hoà Séc và Ba Lan. Trong nhóm này, Cộng hoà Séc và Việt Nam đều đạt mức kỳ vọng sản lượng sản xuất cao kỷ lục./.

Lê Thu

Hải Quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...

S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng

Khoảng 35% tổng số vụ vỡ nợ trên toàn cầu trong năm 2023 là của các công ty đã từng vỡ nợ trước đó, tình trạng tái vỡ nợ gia tăng trong bối cảnh xu hướng vỡ nợ có...

Fed đối mặt câu hỏi có nên giảm lãi suất hay không?

Vào đầu năm, bức tranh vĩ mô có vẻ thuận lợi đối với quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Với lạm phát trên đà giảm tốc nhanh nhưng thị trường lao động của...

ECB giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhấn mạnh các quyết định của ngân hàng này sẽ tiếp tục dựa trên các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và ECB không cam kết...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98