Nước ngọt có gas không phải tương lai thế giới!

11/04/2014 13:43
11-04-2014 13:43:22+07:00

Nước ngọt có gas không phải tương lai thế giới!

Trong 13 năm qua, người Mỹ đã ít uống Coca Cola hơn trước. Tăng trưởng doanh số bán hàng nước giải khát có gas (soda) trên toàn cầu của hãng Coca-Cola trì trệ, khi người dùng ý thức được về lượng đường đưa vào cơ thể và căn bệnh béo phì đang lan rộng.

Tháng 3-2014, Tổ chức Y tế Thế giới đã đề nghị các cá nhân nên hạn chế tiêu thụ các loại đường thêm vào đồ ăn và thức uống, chỉ 6 muỗng/ngày - ít hơn 9 muỗng đường trong một lon Coca 12 oz (355 ml).

Nước giải khát có gas đang chiếm 75% doanh số toàn cầu của hãng Coca-Cola

Người Mỹ ngán nước đường có gas 13 năm nay

Wall Street Journal nhận định dù sụt giảm là xu hướng chung trong toàn ngành sản xuất đồ uống, nhưng đó là tin đặc biệt tồi tệ với Coca-Cola khi soda đang chiếm 75% doanh số toàn cầu của hãng. Tốc độ tăng trưởng doanh số soda toàn cầu của hãng Coca-Cola giảm còn 1% trong năm 2013, từ mức 3% của năm 2012 do mối lo ngại về các vấn đề sức khỏe và béo phì.

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu "nguội lạnh" với hãng Coca-Cola. Giá cổ phiếu của công ty trong năm 2013 giảm 2,7%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 21%. Tuần trước, hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới Budweiser Anheuser-Busch InBev đã thế chân Coke để trở thành công ty giải khát có giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới.

Doanh số bán hàng soda ở Mexico, thị trường lớn thứ 2 của Coca - Cola, giảm hơn 5% kể từ khi nước này áp thuế trên thức uống có đường hồi tháng 1-2014.

Một nhân tố khác cũng góp phần vào sự trì trệ của hãng Coca-Cola tại Mỹ là nhánh sản phẩm soda ăn kiêng (Diet Coke), với doanh số giảm 8 năm liên tiếp và giảm sâu trong 3 năm qua. Theo Beverage Digest, doanh số bán hàng Diet Coke năm 2013 giảm 6,8%, Diet Pepsi giảm 6,9% nhưng PepsiCo ít phụ thuộc vào sản phẩm soda hơn hãng Coca-Cola, vì nó có danh mục kinh doanh rộng lớn, bao gồm cả đồ ăn nhẹ và thực phẩm.

Doanh số nhóm sản phẩm nước ngọt không có gas (nonsoda) của hãng Coca-Cola, bao gồm nước ép Minute Maid, Dasani và nước uống thể thao Powerade, tăng 5% trong năm 2013.

Nhà tư vấn công nghiệp tại Bevmark LLC Tom Pirko cho rằng: "Nước đường có ga không phải là tương lai của thế giới".

Chuyên gia phân tích thị trường đồ uống John Faucher tại J.P. Morgan cho rằng hãng Coca-Cola nên đa dạng hóa danh mục sản phẩm bằng các thương vụ thâu tóm. Coca-Cola đã là nhà sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới nhưng vẫn có thể mở rộng phạm vi kinh doanh sang trà, cà phê và sữa - nơi mà Coca-Cola chỉ là nhân tố rất nhỏ bé. "Lãi suất hiện tại thấp và hãng Coca-Cola có rất nhiều tiền mặt".

Đầu tư ngắn hạn và tiền mặt của hãng Coca-Cola tổng cộng 17,12 tỉ USD tính đến cuối tháng 12-2013, tăng từ 13,46 tỉ USD cùng kỳ năm trước đó. Các nhà nghiên cứu công nghiệp liệt kê một số công ty hãng Coca-Cola có thể mua về, bao gồm Arizona Beverage - chiếm khoảng 25% thị trường trà uống liền ở Mỹ hay Monster - hãng sản xuất nước năng lượng lớn nhất Mỹ.

“Mạch máu” của Coca-Cola

Năm 2013, Giám đốc điều hành (CEO) Coca-Cola Muhtar Kent cho biết doanh số soda tại Mỹ giảm 2% là điều bất thường. Soda có thể tăng trưởng khỏe mạnh trở lại, thậm chí ở Mỹ, nhất là khi nó mang thương hiệu trùng tên Coke của hãng, ông nói.

Muhtar Kent vẫn thường xuyên khẳng định sản phẩm tiên phong Coke là "khí oxy" và "mạch máu" của hãng Coca-Cola.

Hãng dự tính tăng chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu thêm 1 tỉ USD trong vòng 3 năm tới, từ với mức 3,3 tỉ USD năm 2013. Phần lớn trong số đó sẽ đổ về nhóm sản phẩm soda, bao gồm Sprite và Fanta. Hãng Coca-Cola cho biết hoạt động tài trợ cho giải bóng đá World Cup 2014 tại Brazil sẽ là chiến dịch tiếp thị lớn nhất từ trước đến nay của hãng.

Dựa trên hơn 200 nghiên cứu, hãng Coca-Cola đang cố chứng minh chất tạo ngọt nhân tạo sử dụng trong sản phẩm Diet Soda là an toàn. Đồng thời, hãng cũng lên kế hoạch tung ra sản phẩm Coca-Cola Life - loại thức uống có hàm lượng calo vừa phải và sử dụng đường chiết xuất từ thực vật - ra nhiều thị trường hơn, sau khi thành công ở Argentina và Chile trong năm 2013.

Hãng Coca-Cola khẳng định dù điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng doanh số bán hàng thức uống trên toàn cầu của hãng năm 2013 tăng 2% và doanh thu tăng 3%, xét trên khía cạnh tiền tệ trung tính. Hãng cho biết đang tiếp tục chiếm thị phần lớn ở Mỹ và trên thế giới hơn PepsiCo hay các hãng sản xuất đồ uống soda và thức uống không chứa carbonate.

C. Luân

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.

Khu vực Kinh tế châu Âu sẽ áp dụng chính sách tài chính thắt chặt hơn

Chính sách tài chính thắt chặt hơn sẽ giúp giảm lạm phát và ổn định tài chính công, sau tình trạng chi tiêu quá mức do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98