Ông Medvedev: Kinh tế Nga có thể trụ vững mọi đòn trừng phạt

23/04/2014 22:22
23-04-2014 22:22:00+07:00

Ông Medvedev: Kinh tế Nga có thể trụ vững mọi đòn trừng phạt

Phát biểu trước Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 22/4, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói rằng các đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ chỉ gây tác động không nhiều đối với kinh tế và người dân Nga.

Thủ tướng Dmitry Medvedev. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh nước Nga "có thể giảm thiểu hậu quả của các biện pháp trừng phạt" nhằm vào nước này.

Chính phủ Nga đã có sự chuẩn bị cho tình hình mới và coi việc bảo vệ nền kinh tế cũng như công dân nước nhà khỏi các "hành động không thân thiện" là ưu tiêu hàng đầu.

Cho dù kinh tế Nga phải đối mặt với những khó khăn gì đi nữa, chính phủ cũng sẽ vẫn đáp ứng đầy đủ tất cả nghĩa vụ xã hội.

Thủ tướng Nga cam kết rằng chính phủ sẽ hỗ trợ những lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi khả năng các đối tác nước ngoài ngừng hợp tác với các doanh nghiệp Nga.

Điểm đáng lưu ý trong bài phát biểu trên là việc Thủ tướng Medvedev đề cập đến chủ trương tạo lập hệ thống thanh toán quốc gia nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán quốc tế.

Động thái này được đưa ra sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt, dẫn tới việc Visa và Mastercard tạm ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán tại ngân hàng Bank Rossiya của Nga.

Bên cạnh việc phát triển hệ thống thanh toán quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã tuyên bố xúc tiến đưa vào hoạt động một định chế ngân hàng và tài chính trong Liên minh kinh tế Âu-Á vào năm 2025.

Liên minh châu Âu (EU) là đối tác thương mại lớn nhất Nga, với kim ngạch thương mại hàng năm đạt trên 400 tỷ USD.

Nếu các đối tác nước ngoài ngừng hợp tác với Nga, Xứ sở Bạch dương sẽ chuyển hướng sang các thị trường khác để bù đắp cho sự sụt giảm này.

Theo trang mạng Vesti của Nga, Thượng viện Mỹ sắp tới có thể xem xét việc áp đặt các biệt pháp trừng phạt ngặt nghèo hơn đối với Nga, trước tiên là trừng phạt tập đoàn khí đốt Gazprom, và kế đó có thể là các ngân hàng nước này.

Tuy nhiên, phía Nga cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Gazprom sẽ không gây thiệt hại nghiêm trọng cho tập đoàn này, bởi Gazprom chủ yếu làm ăn với các khách hàng châu Âu và không có nhiều quan hệ kinh doanh với thị trường khí đốt Mỹ./.

Như Mai

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98