Ông Trần Xuân Giá: Tôi bệnh nặng nên không thể dự phiên tòa

16/04/2014 08:54
16-04-2014 08:54:45+07:00

Ông Trần Xuân Giá: Tôi bệnh nặng nên không thể dự phiên tòa

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Trần Xuân Giá cho biết chắc chắn không thể tham dự phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Kiên (thường gọi là bầu Kiên) vào ngày 16.4, vì không đủ sức khỏe. Với tư cách bị cáo, ông Giá cũng không đồng ý làm đơn xin xét xử vắng mặt.

* “Bầu” Kiên ra tòa

Trao đổi với Một Thế Giới cuối giờ chiều 15.4, ông Trần Xuân Giá (nguyên Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Á Châu) cho biết mình đang phải điều trị tại bệnh viện, chắc chắn không thể tham dự phiên tòa xét xử bầu Kiên vào ngày 16.4.

Ông nói phải nhập viện vì vấn đề liên quan đến bài tiết và đang được các bác sĩ ở bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) điều trị. “Tôi vẫn rất mệt và phải di chuyển bằng xe lăn”, ông Giá cho hay.

Khi nghe tin ông Giá bị bệnh, các cơ quan tiến hành tố tụng đã đến xác minh và làm việc với bệnh viện. “Các cán bộ công an đã đến làm việc với một phó giám đốc bệnh viện về sức khỏe của tôi. Họ làm việc rất cẩn thận và kỹ càng để xác minh tình trạng sức khỏe của tôi. Tôi thì chắc chắn không tham dự được phiên tòa ngày mai rồi”, ông Giá khẳng định.

Cũng theo ông Giá, cơ quan tiến hành tố tụng đã yêu cầu ông viết đơn xin xét xử vắng mặt nhưng ông đã không đồng ý: “Tôi phải tham dự phiên tòa này vì lợi ích của cá nhân tôi. Tôi không thể vắng mặt được. Thế nên tôi chỉ viết đơn với nội dung không đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa”.

Ông Trần Xuân Giá bị VKSND tối cao truy tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án liên quan đến bầu Kiên. 9 bị cáo của vụ án dự kiến sẽ được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử từ ngày 16 đến 29.4. Ông Giá đã 75 tuổi, hiện được tại ngoại, sức khỏe không ổn định.

Phóng viên Một Thế Giới đã liên lạc với thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, phó Chánh án TAND TP Hà Nội, chủ tọa phiên tòa xét xử bầu Kiên và đồng phạm về tình tiết mới phát sinh này nhưng chưa nhận được câu trả lời, vì ông Chính nói “bận họp”.

Theo quy định tại điều 187, Bộ luật Tố tụng hình sự, nếu bị cáo vắng mặt có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa. Nếu bị cáo bị bệnh hiểm nghèo thì Hội đồng xét xử tạm đình chỉ vụ án cho đến khi bị cáo khỏi bệnh.

Một thẩm phán giấu tên nhận định, thông thường, những vụ án phát sinh tình tiết như thế này thì tòa buộc phải hoãn phiên xử để chờ bị cáo hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, xử bầu Kiên và đồng phạm là một vụ án lớn nên các cơ quan tố tụng sẽ phải tính toán rất kỹ các phương án.

Thanh Lưu

một thế giới







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98