Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 07 - 11/04/2014

13/04/2014 07:34
13-04-2014 07:34:32+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 07 - 11/04/2014

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Khó vượt vùng 600 – 630 điểm một cách dễ dàng. Mặc dù tính tổng cộng tuần qua VN-Index hồi phục khá mạnh, nhưng sự chững lại của đà tăng vào cuối tuần sau khi chạm vào vùng 600 – 630 điểm cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư đang tăng lên. Đây là vùng kháng cự mạnh, có khối lượng tích lũy lớn nên VN-Index sẽ khó có thể vượt qua dễ dàng trong ngắn hạn.

Chỉ báo MACD đã có dấu hiệu đảo chiều trong các phiên gần đây nhưng chưa cho tín hiệu mua trở lại. Nếu tín hiệu mua xuất hiện thì rủi ro điều chỉnh sẽ giảm bớt, còn nếu không xuất hiện và MACD quay đầu giảm tiếp thì nguy cơ giảm mạnh sẽ tăng lên.

Thanh khoản đã chững lại đà giảm nhưng vẫn tiếp tục duy trì mức thấp dù chỉ số hồi phục. Khối lượng khớp lệnh duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 140 triệu đơn vị/phiên) trong 7 phiên liên tiếp. Điều này cho thấy nhà đầu tư không còn giao dịch mạnh và sôi động như giai đoạn trước.

Sự lo ngại về việc hình thành mẫu hình Head & Shoulders cũng bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, chỉ khi nào giá phá vỡ đường neckline dự kiến (tương đương vùng 580 – 585 điểm) thì nguy cơ này mới trở thành hiện thực. SMA 50 cũng đang hiện diện trong vùng này nên càng làm tăng khả năng chống đỡ. Nếu mẫu hình Head & Shoulders xuất hiện thì mục tiêu giá (target price) sẽ là vùng 545 – 550 điểm.

HNX-Index – Thanh khoản liên tục ở mức thấp. HNX-Index đã chững lại đà giảm mạnh nhưng vẫn chưa tăng trưởng trở lại. Hiện HNX-Index đang chịu sức ép khá lớn từ nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 87 – 88.5 điểm), vốn đang đóng vai trò kháng cự mạnh. Vì vậy, dự kiến sẽ tiếp tục có rung lắc trên thị trường này vào đầu tuần sau.

Điểm đáng chú ý nhất là thanh khoản trên HNX liên tục giảm khá mạnh. Khối lượng khớp lệnh đã có phiên thứ 11 liên tiếp duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 88 triệu đơn vị) cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trở lại, trong bối cảnh các ngưỡng kháng cự bên trên là khá nhiều và xu hướng tăng trưởng ngắn hạn có thể bị đảo ngược.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã rơi khỏi vùng overbought và giảm rất mạnh trong tuần qua. Hiện tại, chỉ báo này đang về vùng trung bình nên khả năng cho tín hiệu mua trở lại đang tăng lên. Nếu tín hiệu mua xuất hiện trong tuần sau, HNX-Index có thể hồi phục nhẹ.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 11/04/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang cho thấy bên mua chiếm ưu thế nên khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn không cao.

VS-LBR VN vẫn ở mức khá cao trong phiên giao dịch ngày 11/04/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.

 

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tiếp tục duy trì bên dưới EMA 5 ngày trong phiên ngày 11/04/2014. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên giao dịch ngày 11/04/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN giảm trở lại và đã phá vỡ đường zero-base. Vì vậy, khả năng có hồi phục sẽ giảm xuống mức thấp trong ngắn hạn.

 

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Đây là danh mục phù hợp nhất trong hoàn cảnh hiện nay. Một số tín hiệu tiêu cực đã xuất hiện trở lại nên nhà đầu tư có thể canh bán ra trong các phiên giằng co để duy trì tỷ lệ tiền mặt cao.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Nhà đầu tư đến lúc này vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao cần xem xét bán ra để phòng ngừa rủi ro đang ngày càng lớn dần.

Danh mục Trung gian: Việc bán ra được ủng hộ trong ngắn hạn vì có khá nhiều tín hiệu cho thấy xu hướng tăng trưởng có thể chững lại trong thời gian tới. 

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 64.76% cash/ 35.24% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX giảm khá mạnh cho thấy quan điểm thận trọng đang quay trở lại trên sàn này.

 

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 59.36% cash/ 40.64% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE đang ở mức trung bình, nhưng mô hình vẫn còn thận trọng sau những phiên biến động phức tạp.

Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

công lý

 



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98