Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 21 - 25/04/2014

20/04/2014 07:34
20-04-2014 07:34:29+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 21 - 25/04/2014

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Thanh khoản tiếp tục yếu. VN-Index điều chỉnh khá mạnh trong tuần qua với những phiên giảm sâu vào giữa tuần và cuối tuần. Các mẫu hình nến đỏ dài xuất hiện liên tiếp cho thậy sự bi quan của nhà đầu tư tăng lên mức cao.

Chỉ báo MACD vẫn tiếp tục giảm mạnh. Vì vậy, nguy cơ phá vỡ ngưỡng zero-base là rất lớn. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì xu hướng tăng trưởng ngắn hạn có thể bị đảo ngược hoàn toàn trong thời gian tới khi mà hai đường +DI và –DI cũng đã cho bán mạnh trở lại.

Thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp. Khối lượng khớp lệnh hiện đang ở dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 129 triệu đơn vị). Điều này cho thấy nhà đầu tư không còn giao dịch mạnh và sôi động như giai đoạn trước do lo ngại rủi ro ngắn hạn.

Sự lo ngại về việc mẫu hình Head & Shoulders (http://vietstock.vn/2014/04/mau-hinh-head-shoulders-tren-vn-index-co-hoi-hay-rui-ro-585-342899.htm) đã hình thành đang tăng cao khi mà VN-Index đã phá vỡ đường neckline dự kiến (tương đương vùng 585 – 589 điểm). Đường SMA 50 cũng đang hiện diện trong vùng này nên càng làm gia tăng độ vững chắc. Vùng 585 – 589 điểm sẽ là vùng kháng cự của VN-Index trong ngắn hạn.

HNX-Index – Kỳ vọng vùng 79 – 80 điểm. HNX-Index tiếp tục đà giảm mạnh của tuần trước với những phiên lao dốc đáng lo ngại và chỉ báo Stochastic Oscillator đã về vùng oversold. Nếu Stochastic Oscillator cho tín hiệu mua trở lại thì có thể sẽ có phục hồi nhẹ xuất hiện trên HNX-Index khi mà ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 261.8% (tương đương vùng 79 – 80 điểm) đang ở khá gần.

Điểm đáng chú ý nhất là thanh khoản trên HNX liên tục duy trì mức thấp dù chỉ số thị trường giảm mạnh. Khối lượng khớp lệnh đang tiếp tục ở bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 81 triệu đơn vị) cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trở lại, trong bối cảnh xu hướng tăng trưởng ngắn hạn đã bị đảo ngược.

Nếu HNX-Index hồi phục trong những phiên đầu tuần sau thì nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 85 – 87 điểm) sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh trong ngắn hạn.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 18/04/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trở lại trong phiên này. Tuy nhiên, EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang cho thấy bên bán chiếm ưu thế rất lớn nên rủi ro của thị trường vẫn còn khá cao.

VS-LBR VN và EMA 5 ngày của VS-LBR VN đều tăng lên mức cao trong phiên giao dịch ngày 18/04/2014. Điều này chứng tỏ nhà đầu tư lớn hoạt động khá tích cực trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Lần đầu tiên kể từ tháng 12/2013, VS-NVI VN rơi xuống dưới EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang rút ra khỏi thị trường. Nếu tình trạng này không được cải thiện vào tuần sau thì rủi ro sẽ tăng lên đáng kể.  

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 18/04/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã vượt lên trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.

 

II.            CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Đây là danh mục phù hợp nhất trong hoàn cảnh hiện nay. Một số tín hiệu tiêu cực đã xuất hiện trở lại nên nhà đầu tư có thể canh bán ra trong các phiên giằng co để duy trì tỷ lệ tiền mặt cao.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Nhà đầu tư đến lúc này vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao cần xem xét bán ra để phòng ngừa rủi ro đang ngày càng lớn dần.

Danh mục Trung gian: Việc bán ra được ủng hộ trong ngắn hạn vì có khá nhiều tín hiệu cho thấy xu hướng tăng trưởng có thể chững lại trong thời gian tới. 

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 37.77% cash/ 62.23% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX tăng khá mạnh cho thấy quan điểm thận trọng đã giảm nhiều trên sàn này.

 

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 46.22% cash/ 53.78% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE tăng nhẹ trở lại cho thấy mô hình đã bớt bi quan nhưng sự thận trọng vẫn còn sau những phiên biến động phức tạp.

 

Nguyễn Quang Minh

công lý

 



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98