Quản chặt nhà đầu tư

16/04/2014 06:49
16-04-2014 06:49:09+07:00

Quản chặt nhà đầu tư

Chưa khi nào làn sóng xã hội hóa, đầu tư hạ tầng giao thông mạnh mẽ như thời gian vừa qua. Chỉ trong vòng hai, ba năm, ngành GTVT đã huy động được một lượng vốn khổng lồ, lên đến ngót trăm nghìn tỷ đồng từ ngoài ngân sách.

Thi công QL14 qua Đắk Lắk

Nếu như trước đây, khi nhắc đến lĩnh vực hạ tầng giao thông, các nhà đầu tư “có số má”, thường “lắc đầu” dù cơ quan chức năng mở rộng cánh cửa mời gọi với nhiều ưu đãi. Lý do là bởi các dự án giao thông kém hấp dẫn, vốn đầu tư bỏ ra quá lớn, rủi ro nhiều do vòng đời dự án kéo dài, thu hồi vốn chậm, lợi nhuận không quá cao. Tuy nhiên, các dự án BOT giao thông giờ lại trở thành “hàng hot”. Nhiều dự án nhà đầu tư phải xếp hàng, chờ đến lượt đăng ký.

Trong số hàng chục dự án đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách đang triển khai, đa phần đều là các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, năng lực thi công, đồng thời mục đích đầu tư chân chính, vừa mong muốn góp phần công sức của mình xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế đất nước; vừa phát huy khả năng, năng lực kinh doanh để tạo lợi nhuận, phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó dư luận gần đây cho rằng, còn có một số nhà đầu tư tham gia chỉ vì mục đích tư lợi, “xí phần”, để bán dự án kiếm lời. Một số nhà đầu tư năng lực tài chính yếu kém cũng đăng ký tham gia dự án theo kiểu “tay không bắt giặc”, rồi chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, không có tiền giải ngân cho nhà thầu khiến tiến độ dự án bết bát, kéo dài.

Theo qui định nhà đầu tư phải bảo đảm 15% vốn chủ sở hữu, nhưng trên thực tế vẫn có không ít nhà đầu tư không thực hiện được điều này dù hồ sơ, sổ sách, giấy tờ, các đơn vị này đều trưng đầy đủ với cơ sở pháp lý rõ ràng.

Người đứng đầu ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận biết những tồn tại kể trên nên nhiều lần khẳng định, tất cả các dự án giao thông đều là của dân, của nước, không phải của cá nhân ai. Các dự án BOT do nhà đầu tư bỏ tiền ra trước nhưng thực chất là tiền của dân vì dân nộp thuế, nộp phí nên phải được quản lý chặt chẽ. Không có chuyện các nhà đầu tư muốn làm gì thì làm. Nhà đầu tư nào không đủ năng lực, nhận dự án xong bỏ đó sẽ kiên quyết thay thế ngay. Bộ GTVT không chấp nhận bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia dự án theo kiểu “tay không bắt giặc”.

Mục tiêu lớn thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông bước đầu đã thành công vượt ngoài mong đợi, giờ đến lúc công tác quản lý các dự án ngoài ngân sách phải đi vào chiều sâu để vừa lựa chọn được những nhà đầu tư có tâm, có tầm, đủ năng lực; vừa quản chặt, có chế tài đủ mạnh để buộc các nhà đầu tư thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả các dự án.

Hà Thanh Oai

giao thông vận tải





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98