Quỹ đầu tư MBBF đặt mục tiêu cạnh tranh với tiền gửi tiết kiệm

23/04/2014 09:00
23-04-2014 09:00:01+07:00

Quỹ đầu tư MBBF đặt mục tiêu cạnh tranh với tiền gửi tiết kiệm

Quỹ mở trái phiếu MBBF đặt mục tiêu trở thành một lựa chọn thay thế một phần tiết kiệm ngân hàng cho người đầu tư, sau khi sinh lời cao hơn hẳn lãi suất tiết kiệm trong năm 2013 và tiếp tục tăng trưởng cao trong 4 tháng đầu năm.

Ban đại diện của MBBF trong đại hội Nhà đầu tư diễn ra cuối tuần trước cho biết, Quỹ đặt mục tiêu duy trì mức tăng trưởng giá trị tài sản ròng (NAV) cao hơn 20-25% so với mặt bằng chung của lãi suất tiết kiệm.

Đồng thời Ban đại diện trình mục tiêu tăng trưởng 8,5-9,0% cho năm 2014. Mặt bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng hiện đang ở mức 6,5-7,5%.

Thực tế MBBF đã đạt được mục tiêu này trong năm 2013. MBBF – do CTCP Quản lý Quỹ đầu tư MB (MB Capital) quản lý – trong vòng 9 tháng kể từ khi bắt đầu giao dịch vào tháng 3/2013 đã tăng trưởng 8,2%, tương đương với mức tăng 10,25%/năm. Mức tăng này cao hơn 28-46% so với mặt bằng lãi suất tiết kiệm 7-8%/năm trong năm ngoái, đưa MBBF trở thành quỹ đạt tăng trưởng cao nhất trong các quỹ mở trái phiếu nội địa.

Từ đầu năm 2014 tới nay MBBF đã tiếp tục tăng 2,41% trong vòng 14 tuần tính đến ngày 8/4/2014, tương đương với mức tăng 8,95%/năm. Trong khi đó lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục hạ xuống sau động thái cắt giảm lãi suất hồi tháng Ba của Ngân hàng Nhà nước.

Quỹ trái phiếu đặc thù đầu tư phần lớn tài sản vào trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính phủ bảo lãnh nên có độ an toàn rất cao. Tỷ suất sinh lời của quỹ trái phiếu thường được so sánh với lãi suất tiết kiệm (khác với quỹ cổ phiếu có độ rủi ro cao, thường được so sánh hiệu quả với chỉ số tham chiếu của sàn giao dịch).

"Chúng tôi hy vọng xây dựng MBBF thành một kênh đầu tư có thể thay thế một phần cho kênh tiết kiệm ngân hàng truyền thống", ông Ngô Long Giang, giám đốc điều hành quỹ MBBF chia sẻ.

Tại thời điểm 31/12/2013 giá trị tài sản ròng của MBBF là 69,13 tỷ đồng, đạt 10.820 đồng/chứng chỉ quỹ. Với mục tiêu đã đưa ra, NAV/chứng chỉ quỹ kỳ vọng của Quỹ đến cuối năm 2014 đạt 11.750 – 11.800 đồng/chứng chỉ quỹ.

Nhà đầu tư mua thêm 20 tỷ đồng

Với kết quả tốt như vậy, MBBF cho đến thời điểm này cũng đang quỹ được nhà đầu tư mua thêm nhiều chứng chỉ nhất trong gần chục quỹ mở gồm cả quỹ cổ phiếu và trái phiếu. Tính đến 8/4/2014, MBBF đã phát hành tổng cộng 7,3 triệu chứng chỉ, tăng thêm 1,87 triệu chứng chỉ (tương đương với khoảng 20 tỷ đồng) so với thời điểm bắt đầu giao dịch. Cộng với kết quả của việc tăng giá trị tài sản ròng, quy mô của Quỹ hiện đang đạt trên 80 tỷ đồng.

So với các quỹ trái phiếu khác, quỹ trái phiếu MBBF luôn được hưởng một lợi thế nhất định của việc MBCapital là công ty thành viên của Ngân hàng Quân đội (MB Bank). Trong khi các quỹ trái phiếu có quy mô nhỏ thường gặp khó khăn trong việc đa dạng hóa danh mục của mình (các lô giao dịch trái phiếu luôn có giá trị lớn lên tới 50 tỷ đồng/lô), thì MBCapital lại có thể kết hợp với bộ phận kinh doanh trái phiếu của Ngân hàng Quân đội – vốn dĩ cũng là ngân hàng nhóm đầu trên thị trường trái phiếu Chính phủ – để tham gia vào những cơ hội đầu tư tốt.

Thị trường xuống vẫn có thể sinh lời

Trong năm 2014, đã có nhiều lo ngại về việc mặt bằng lãi suất không thể giảm sâu thêm nữa (lãi suất giảm sẽ giúp cho lợi nhuận của các khoản đầu tư trái phiếu tăng lên) ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của MBBF trong năm. Tuy nhiên Ban đại diện MBBF cho biết, cho dù thị trường đi lên hay đi xuống Quỹ luôn có những chiến lược tương ứng để sinh lời.

Chiến lược rõ ràng nhất là Quỹ có thể tận dụng xu hướng lãi suất để gia tăng các giao dịch mua bán trái phiếu nhằm tăng khả năng sinh lời cho quỹ. Hơn nữa, Quỹ đang làm việc với Bộ phận Nguồn vốn của Ngân hàng Quân đội để tìm kiếm các cơ hội đầu tư – trong đó có việc thực hiện các giao dịch mua lại và mua lại đảo ngược (repo và reserve repo) để kiếm lời giao dịch – phù hợp trong năm nay.

Ngoài ra, MBBF cho biết dự kiến sẽ phân bổ một phần tài sản của Quỹ vào các trái phiếu doanh nghiệp - loại trái phiếu có lãi suất cao hơn trái phiếu chính phủ - được bảo lãnh thanh toán và phát hành bởi các tổ chức tín dụng có uy tín trong năm nay.

Về phí giao dịch, MBBF đang đề xuất với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giảm phí bán lại (redeem) cho nhà đầu tư xuống 1% NAV. Ngoài ra Quỹ cũng đề xuất không thu phí của nhà đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư nắm chứng chỉ trên 3 tháng.

Minh An

Công lý



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98