Sản phẩm cơ khí, cao su cần hỗ trợ nâng cao giá trị gia tăng

16/04/2014 22:46
16-04-2014 22:46:00+07:00

Sản phẩm cơ khí, cao su cần hỗ trợ nâng cao giá trị gia tăng

Sáng nay 16-4, đại diện Hội Cao su nhựa TPHCM và Hội Cơ khí điện TPHCM đã đề xuất UBND thành phố nên có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Hiện nay TPHCM có khoảng 100 doanh nghiệp ngành cơ khí - Ảnh: Văn Nam

Trong cuộc họp tại UBND thành phố sáng nay, ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su-Nhựa TPHCM, cho biết hiệp hội cao su nhựa thành phố có khoảng 110 doanh nghiệp, sản xuất cung cấp 80% săm lốp xe máy, xe đạp cho nhu cầu cả nước.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa thể đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật vốn mang lại giá trị gia tăng cao hơn. Theo ông Quốc Anh, ngoài sản xuất săm lốp xe, nhiều doanh nghiệp của hội còn có năng lực sản xuất các sản phẩm phục vụ cho công trình giao thông như khe co giãn cầu đường, gối cầu đường, đệm cao su cầu cảng …

“Khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp là không có cơ quan nào kiểm định và chứng nhận chất lượng các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn quốc tế để họ có thể tham gia đấu thầu cung cấp sản phẩm cho các gói thầu cầu đường lớn”, ông Quốc Anh nêu.

Ông Quốc Anh kiến nghị UBND thành phố cần sớm có cơ chế hỗ trợ về thiết bị kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế để tạo điều kiện cho việc sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành cao su-nhựa có cơ hội phát triển.

Theo Sở Công Thương TPHCM, hiện thành phố đã có Trung tâm kỹ thuật Nhựa – Cao su, tuy nhiên, trung tâm này chưa có đủ điều kiện để kiểm định, chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế. Để giải quyết khó khăn này, Sở Công Thương cho biết đang đề xuất nâng cấp, hỗ trợ phát triển phòng kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm và áp dụng tiêu chuẩn quốc tế cho ngành cao su-nhựa.

Trong khi đó, đại diện Hội Cơ khí Điện TPHCM lại đề nghị thành phố hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đào tạo lao động, tìm kiếm thị trường.

Bà Lã Thị Lan, Chủ tịch Hội Cơ khí Điện TPHCM, cho biết Hội Cơ khí Điện hiện có khoảng 100 doanh nghiệp thành viên, đa phần là doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ, không có khả năng tự thiết kế mà chủ yếu là sản xuất gia công, lắp ráp, cung cấp linh kiện phụ trợ đơn giản, không đòi hỏi công nghệ cao.

Theo bà Lan, thời gian qua đã có một số tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới vào thành phố đầu tư các nhà máy sản xuất thiết bị công nghệ cao, nhưng phần linh kiện họ giao lại cho doanh nghiệp cơ khí trong nước gia công là rất ít. Hầu như các doanh nghiệp cơ khí trong nước không được tham gia sản xuất linh kiện phụ trợ nào cho các dự án công nghệ cao.

Để ngành cơ khí thành phố phát triển theo hướng gia tăng hàm lượng công nghệ tạo giá trị lớn, bà Lan đề nghị UBND TPHCM cần hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí chi phí nghiên cứu thị trường, chi phí sản xuất thử các sản phẩm cơ khí và hỗ trợ đào tạo công nhân công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí miễn phí.

Một khó khăn khác được bà Lan nêu ra là danh mục ngành nghề kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp chưa phù hợp, có thể khiến cho doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

Bà Lan nêu một ví dụ là cách đây gần một tháng có một công ty của Úc đề nghị được hợp tác với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Tiến Lộc tại Khu công nghiệp Cát Lái, quận 2 để sản xuất thuyền buồm xuất khẩu. Công ty Tiến Lộc đã báo cáo lên Ban Quản lý các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TPHCM (Hepza) để được cấp phép sản xuất thuyền buồm.

Tuy nhiên, Ban quản lý Khu công nghiệp Cát Lái cho rằng sản phẩm thuyền buồm không có trong danh mục ngành nghề cấp phép đầu tư nên đến nay Tiến Lộc chưa thể trả lời với đối tác được mặc dù công ty của Úc cam kết sử dụng 100% nguyên liệu gỗ, nhựa, thiết bị tại chỗ và đây chính là cơ hội để doanh nghiệp cơ khí hợp tác phát triển.

“Đối tác Úc cho biết nếu một tuần nữa công ty Tiến Lộc không trả lời họ sẽ sang Thái Lan tìm đối tác khác đầu tư, do đó cơ hội hợp tác phát triển của doanh nghiệp cơ khí Tiến Lộc đang trôi dần,” bà Lan nói.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, hiện sở đang đánh giá lại hiện trạng và đề ra chương trình hỗ trợ phát triển ba ngành sản xuất gồm chương trình phát triển công nghiệp chế biến tinh lương thực – thực phẩm; chương trình phát triển ngành công nghiệp cơ khí và chương trình phát triển công nghiệp cao su – nhựa.

Văn Nam

thời báo kinh tế sài gòn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98