Thế giới “đau đầu” với Bitcoin

15/04/2014 10:41
15-04-2014 10:41:53+07:00

Thế giới “đau đầu” với Bitcoin

Dù mới xuất hiện trên thị trường tiền tệ thế giới nhưng đồng tiền ảo Bitcoin (BTC) có sức hút vô cùng lớn khi ngày càng có nhiều người yêu thích sử dụng loại tiền này. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là “sức sống” của nó sẽ ra sao sau một loạt các sự cố liên quan đến nó?

“Thao thức” ngày đêm

Mới đây, phóng viên Leah McGrath Goodman của Tạp chí Newsweek đã tìm và đối thoại với “cha đẻ” đồng tiền ảo này, ông Satoshi Nakamoto, người Mỹ gốc Nhật, 64 tuổi. Ông tốt nghiệp cử nhân vật lý tại Đại học Bách khoa, bang California (Mỹ). Hiện nhà sáng lập BTC đang sống giản dị tại một ngôi nhà nhỏ ở TP. Temple, phía Nam California.

Theo giới truyền thông, việc tìm thấy nhà sáng lập tiền ảo là rất có ý nghĩa khi cả thế giới đang dồn mọi sự quan tâm đến loại tiền này sau hàng loạt “sự cố” liên quan đến nó trong thời gian vừa qua.

Sự kiện đầu tiên là Sàn giao dịch Bitcoin lớn thứ ba thế giới (Mt.Gox) có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) tuyên bố phá sản vào ngày 25/02/2014, do bị tin tặc tấn công và “khoắng sạch” 744.408 BTC (tương đương khoảng 500 triệu USD). Thông báo trên của Mt.Gox được đưa ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đồng tiền ảo này đang hết sức hoang mang với những giao dịch của họ trên mạng. Hiện nay, trên thế giới ngoài Mt.Gox còn có 6 sàn giao dịch BTC lớn khác, bao gồm: Coinbase, Kraken, BitStamp, Circle, BTC China và Blockchain.

Tiếp đến là trường hợp của ngân hàng Flexcoin (Canada), chuyên nhận gửi tiền ảo BTC ngày 04/03/2014 đã tuyên bố đóng cửa sau khi bị tin tặc đột nhập và đánh cắp 896 BTC (tương đương 600.000 USD).

Trước tình hình đó, một số nước (Nga, Trung Quốc, Thái Lan…) đã đưa ra quy định nghiêm ngặt về phạm vi giao dịch tiền ảo BTC, chỉ có duy nhất Mỹ “nới lỏng” và cho phép giao dịch đồng tiền này rộng rãi. “Điều tôi lo lắng nhất là trong khi BTC bị cấm tại các quốc gia khác thì người Mỹ lại đang xử lý giao dịch bằng loại tiền vô giá trị”, ông Joe Manchin, Thượng nghị sỹ Mỹ nói.

Lo lắng cho tương lai

Theo Báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế mới đây, BTC là một đồng tiền tín dụng không có giá trị nội tại và được quy đổi sang các đơn vị tiền tệ khác dựa vào lòng tin của người dùng. Chính điều này khiến đồng BTC ẩn chứa nhiều yếu tố rủi ro.

Trên thực tế, phần lớn thị trường tiền ảo BTC bị chi phối bởi các nhà đầu cơ khiến giá trị của đồng tiền này thiếu tính ổn định. Kể từ khi ra đời (năm 2009) đến nay, giá trị của đồng tiền này luôn thay đổi chóng mặt. Tháng 9/2013, tỷ giá của BTC chỉ vào khoảng 150 USD/1 BTC, song đến tháng 12/2013, tỷ giá đã vượt mốc 1.000 USD/1 BTC. Ước tính hiện có khoảng 12 tỷ BTC lưu hành trên thị trường.

Phân tích về tương lai của BTC, giới chức ngân hàng cho rằng, không có nhiều khả năng để loại tiền này trở thành một phương tiện giao dịch rộng rãi trong đời sống, vì những lý do bảo mật, an toàn và dựa vào lòng tin của người dùng, đặc biệt sau hàng loạt vụ đột nhập và đánh cắp hàng triệu BTC của tin tặc.

“Những sự cố nói trên không có nghĩa là đồng BTC đã đến “hồi kết” bởi trong tương lai, những nhà đầu tư và kinh doanh mới với tinh thần trách nhiệm cao sẽ cùng nhau xây dựng và mang lại “những dịch vụ đáng tin cậy” cho thế giới tiền ảo”, người phát ngôn của Tổ chức Bitcoin Foundation, ông Jinyoung Lee Englund nhận định.

Ra đời năm 2009, tiền ảo BTC hiện được sử dụng trong các giao dịch mua bán nhiều hàng hóa và dịch vụ xuyên biên giới. BTC hoạt động không thông qua bất kỳ một ngân hàng trung ương nào mà qua ví điện tử hoặc một trang web. Vì vậy, các giao dịch của BTC không phải chịu những loại phí giao dịch trung gian.

Trường Lục

Tài Chính



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98