Thị trường lao dốc vì “bầu” Kiên?

16/04/2014 15:30
16-04-2014 15:30:56+07:00

Thị trường lao dốc vì “bầu” Kiên?

Ngày đầu tiên (16/04) mở phiên tòa xét xử “bầu" Kiên cũng là ngày mà thị trường chứng khoán lao dốc với VN-Index giảm hơn 10 điểm. Hãy cùng xem các chuyên gia nói gì về việc này và lời khuyên nào cho nhà đầu tư trong thời gian tới.

Không lạc quan về diễn biến của thị trường, ông Hoàng Thạch Lân – Giám đốc môi giới CTCK MHB (MHBS) cho rằng thị trường đang ở một xu hướng tiêu cực và bắt đáy lúc này chính là bắt “đao rơi” chứ không phải “dao rơi”.

Theo ông Lân, có 3 nguyên nhân khiến thị trường lao dốc hai phiên vừa qua (nhất là rơi vào phiên giao dịch chiều). Thứ nhất, chính là lực bán mạnh ở khối tự doanh để bảo vệ thành quả trước đó. Thứ hai, áp lực bán ròng của khối ngoại (có thể kể đến như HAG). Cuối cùng là áp lực giải chấp đối với nhiều cổ phiếu do sử dụng margin.

Về việc “bầu” Kiên hầu tòa, ông Lân cho rằng đây chỉ là một sự gán ghép mang tính tâm lý chứ thực tế không ảnh hưởng lên thị trường.

Trên xu hướng kỹ thuật, ông Lân tin rằng thị trường chưa dừng lại ở điểm này, xu hướng giảm có thể còn kéo dài, thị trường theo đó chưa thể tạo đáy.

Nhà đầu tư lúc này nên cắt lỗ nếu dùng margin, còn ai đang cầm tiền thì chỉ nên đứng ngoài đợi cơ hội tham gia thị trường”, ông Lân chia sẻ.

Ông Phạm Anh Tú, Giám đốc CTCK MB (MBS) - Chi nhánh TPHCM thì cho rằng nguyên nhân thị trường rơi điểm mạnh trong phiên giao dịch 16/04 là do nhà đầu tư đã phản ứng thái quá với thị trường và bán một cách “quá đà”. Bên cạnh đó, áp lực bán từ khối ngoại cũng có tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư trong phiên.

Ngoài ra, “việc “bầu” Kiên ra tòa cũng có một phần tác động lên tâm lý chung của thị trường”, ông Tú nói thêm.

Chắc chắn nhà đầu tư đang bị “sốc” khi thị trường rơi thẳng đứng hai phiên liên tiếp, nhưng ông Tú cho rằng đây có thể đã là vùng đáy của thị trường. Với những thông tin vĩ mô như hiện nay thì áp lực giảm mạnh như thế sẽ khó diễn ra nữa. Vùng 565 – 570 đang hỗ trợ tốt cho thị trường, do đó trong thời gian tới, thị trường có thể chững lại và tích lũy để chờ đợi một số thông tin tích cực hơn.

Ông Tú cũng cho rằng một số cổ phiếu đã giảm đáng kể trong đợt thị trường điều chỉnh vừa qua và có dấu hiệu tạo đáy. Như trường hợp của DPM, vùng giá 35,000 đồng/cp được xem là phù hợp để xem xét tích lũy.

Còn ông Nguyễn Hải Đăng – Trưởng phòng phân tích CTCK Saigonbank (SBBS) thì cho rằng thị trường hiện tại suy giảm mạnh một phần do ảnh hưởng từ vụ xét xử “bầu” Kiên.

Ông Đăng khuyến nghị các nhà đầu tư nếu đang giữ cổ phiếu nhưng không sử dụng margin thì không nên bán ra, còn những nhà đầu tư muốn mua theo dạng “bắt đáy” thì có thể mua những cổ phiếu mà mình quan tâm từ trước.

Vụ xét xử bầu Kiên có thể chỉ là một giọt nước tràn ly, tác động thêm lên tâm lý thị trường phiên 16/04”, ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) chia sẻ.

Trên quan điểm cá nhân, ông Bình cho biết không có lý do gì xác đáng để thị trường giảm mạnh như vậy. Song, việc thị trường đang thiếu vắng những thông tin vĩ mô trong suốt thời gian qua cũng có thể là nguyên nhân. Bên cạnh đó, việc VN-Index không vượt được 610 điểm cũng tạo áp lực bán kỹ thuật với những tổ chức đầu tư lớn.

Còn về áp lực giải chấp margin, theo nhận định của ông Bình thì có tác động nhưng không còn quá nóng như ở giai đoạn trước.

Nhận định về xu hướng sắp tới, ông Bình cho rằng sự ổn định sẽ vẫn ở nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, VN-Index theo đó có thể đi ngang biên độ từ 570-580 điểm. Hiện tại, thị trường vẫn chịu áp lực bán nhưng nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục theo hướng giữ cổ phiếu cơ bản và bán cổ phiếu nóng để chuyển sang đầu tư cổ phiếu cơ bản vì có thể những cổ phiếu nóng sẽ chịu thêm một nhịp giảm điểm nữa.

Sanh Tín – Duy Hoàng

Công Lý



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...

Chứng khoán Maybank: Thị trường điều chỉnh hoặc đi ngang là cơ hội tích lũy cổ phiếu

Bộ phận phân tích của CTCK Maybank Invetment Bank vừa phát hành báo cáo chiến lược tháng 4/2024 với nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) có thể điều chỉnh hoặc...

Vietstock LIVE #8: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Bức tranh kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2024 sẽ hé lộ “những viên ngọc quý” cho nhà đầu tư? Liệu kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng và thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98