Trám lỗ hổng

23/04/2014 11:21
23-04-2014 11:21:39+07:00

Trám lỗ hổng

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về kết quả chương trình thí điểm thực hiện bảo hiểm tín dụng XK (BHTDXK), đôn đốc các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước phối hợp, hỗ trợ DN tham gia loại hình bảo hiểm này.

Chương trình thực hiện thí điểm BHTDXK được thực hiện từ năm 2011- 2013 với mục tiêu thí điểm, đưa ra nghiệp vụ bảo hiểm mới, góp phần bảo hiểm rủi ro trong thanh toán cho thương nhân XK, từ đó thúc đẩy hoạt động XK. Trong thời gian qua, các đơn vị có trách nhiệm đã nỗ lực thực hiện các hoạt động giới thiệu, đào tạo, tập huấn cho DN về vấn đề này.

Tuy vậy, trên thực tế, cả giai đoạn 2011- 2013, tổng giá trị kim ngạch XK được bảo hiểm chỉ là 12.592 tỷ đồng, trong đó năm 2011 giá trị được bảo hiểm là 2.328 tỷ đồng, tương đương 0,12% kim ngạch XK; năm 2012 là 3.485 tỷ đồng, tương đương 0,14% và năm 2013 là 6.779 tỷ đồng, tương đương 0,26%. Không những thế, số lượng mặt hàng tham gia BHTDXK cũng rất hạn chế, chỉ có một số ít trong 23 mặt hàng là đối tượng được khuyến khích tham gia thực hiện mua bảo hiểm.

Loại hình BHTDXK đã vậy, mới đây, các DN bảo hiểm còn có thêm sản phẩm bảo hiểm mới là bảo hiểm tín dụng thương mại cũng dành cho các DN thường xuyên giao thương với đối tác nước ngoài và cũng mới chỉ có khoảng 20-30% DN XK Việt Nam biết và làm quen với bảo hiểm tín dụng thương mại.

Bên cạnh những bất cập về ít quan tâm tới các loại hình bảo hiểm tín dụng liên quan đến hoạt động giao thương quốc tế, DN XNK Việt Nam còn chưa thay đổi được thói quen bảo hiểm. Điểm yếu nhất của các DN Việt Nam hiện nay là không hiểu một cách đầy đủ điều kiện bảo hiểm thông lệ quốc tế đang áp dụng. Hiện nay các DN quốc tế đã áp dụng điều kiện bảo hiểm năm 2009, tuy nhiên DN Việt Nam vẫn chỉ quen áp dụng luật từ năm 1982, cách đây đã gần 20 năm. Điều này khiến nhiều DN Việt phải chịu thiệt thòi trong quá trình bảo hiểm hàng hoá.

Trong quá trình giao thương và hội nhập hiện nay, điều tiên quyết là DN phải có khát vọng làm chủ thế giới và trong hoàn cảnh nào cũng khó có thể thành công nếu thiếu đi công cụ bảo hiểm rủi ro cho hàng hóa. Điều cần đối với DN đã mua bảo hiểm là cập nhật kiến thức, còn đối với DN chưa quan tâm tới các loại hình bảo hiểm đối với hàng hóa đi giao thương quốc tế, tất nhiên điều kiện cần và đủ là “trám” ngay lỗ hổng giao thương này.

An Tư

hải quan





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98