Agribank chi nhánh 6 - TPHCM: Thất thoát trên 1.000 tỉ đồng vì cho vay trái luật

05/05/2014 21:51
05-05-2014 21:51:38+07:00

Agribank chi nhánh 6 - TPHCM: Thất thoát trên 1.000 tỉ đồng vì cho vay trái luật

“Cho vay khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tự ý cho vay vượt quyền phán quyết; cho mượn tài sản thế chấp không có bất kỳ biện pháp nào phòng ngừa rủi ro dẫn đến mất tài sản. Gây thiệt hại trên 1.027 tỉ đồng...” - đó là kết luận của cơ quan CSĐT về vụ án xảy ra tại Agribank chi nhánh 6 TP.Hồ Chí Minh và Cty dệt kim Đông Phương.

Ngàn tỉ chui lỗ kim

Vụ án với 11 bị can bị đề nghị truy tố với 5 tội danh: “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” “vi phạm quy định về cho vay ...” , "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đáng chú ý nhất là hành vi làm trái dẫn đến thất thoát hơn 1.000 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh 6 TPHCM.

Vụ việc như sau: Cty Dệt kim Đông Phương (Tập đoàn Dệt - May VN) được Bộ Tài chính chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 17.136m2 đất để lập dự án đầu tư xây dựng thương mại và dịch vụ cao tầng theo quy hoạch. Cty dệt kim Đông Phương ký hợp đồng với Cty BĐS Phương Nam để thành lập Cty liên doanh Đông Phương Phát với tỉ lệ góp vốn Cty Dệt kim Đông Phương góp 10%; Cty BĐS Phương Nam góp 90% vốn.

Sau đó, Cty Phương Nam nhượng 80% số vốn góp của Cty Phương Nam cho Cty Bình Phát do ông Dương Thanh Cường làm TGĐ để cùng thực hiện dự án. Để có tiền thực hiện liên kết trên, Dương Thanh Cường đã trao đổi với Hồ Đăng Trung - GĐ Agribank chi nhánh 6 TPHCM - ngày 28.9.2007, Dương Thanh Cường chỉ đạo nhân viên Cty lập hồ sơ vay vốn và chỉ đạo ông Thái Cường (GĐ Cty Tấn Phát) ký hồ sơ gửi Agribank chi nhánh 6 để vay 170 tỉ.

Khi Thái Cường nộp hồ sơ, Trung đã chỉ đạo Hồ Văn Long - Trưởng phòng tín dụng Nguyễn Hoàng Quốc Thụy - cán bộ tín dụng - thực hiện. Dù biết dự án chưa được phê duyệt, tài sản thế chấp là giấy chứng nhận tạm thời không đủ điều kiện thế chấp cho vay,... nhưng Trung vẫn ký duyệt cho Thái Cường vay 170 tỉ đồng.

Sau đó, Dương Thanh Cường sử dụng pháp nhân Cty Thanh Phát lập dự án “khu biệt thự nhà vườn Thanh Phát”. Dù dự án chưa được phê duyệt đầu tư nhưng Trung vẫn ký cho Cty Thanh Phát vay 893,4 tỉ đồng. Trong khi đó, hợp đồng thế chấp tài sản đều ghi là “tài sản hình thành trong tương lai”. Chỉ bằng 2 hợp đồng, Trung và những cán bộ Agribank chi nhánh 6 đã gây thiệt hại 1.027 tỉ đồng.

Cú lừa ngàn tỉ

Để được vay 170 tỉ đồng, Cường chỉ đạo Thái Cường lập hồ sơ vay và thế chấp bằng quyền sử dụng đất tạm thời tại số 10 Âu Cơ và 44 An Dương Vương, TPHCM. Thế nhưng, sau khi lấy được tiền, Dương Thanh Cường lại chỉ đạo Thái Cường đến Agribank chi nhánh 6 mượn lại giấy chứng nhận với lý do “làm thủ tục chuyển quyền sử dụng”. Sau khi lấy được giấy chứng nhận, Dương Thanh Cường đã mang đến Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank - PNB) thế chấp vay tiền, gán luôn giấy chứng nhận này cho Ngân hàng Phương Nam.

Khi vay tiền mà chỉ có “tài sản hình thành trong tương lai”, Agribank chi nhánh 6 đã yêu cầu Dương Thanh Cường phải có tài sản thế chấp. Dương Thanh Cường đã tìm cách có được 23 GCNQSDĐ tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh để thế chấp tại Agribank chi nhánh 6. Sau khi thế chấp, Dương Thanh Cường “mượn lại” 23 giấy chứng nhận này để mang đến Ngân hàng TMCP Phương Nam thế chấp vay tiền. Với hành vi này, Dương Thanh Cường đã phạm 2 tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Agribank chi nhánh 6 TPHCM trên 1.000 tỉ đồng.

lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98