"Bầu" Kiên: Tòa đọc lại nghị quyết cho đỡ mất thời gian!

22/05/2014 15:14
22-05-2014 15:14:44+07:00

"Bầu" Kiên: Tòa đọc lại nghị quyết cho đỡ mất thời gian!

Phần thẩm vấn của HĐXX sáng 22-5 đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên ("bầu" Kiên) về vụ trốn thuế 25 tỉ đồng cũng căng thẳng khi bầu Kiên luôn nói mình làm đúng Nghị quyết của Quốc hội.

* Phiên tòa Bầu Kiên "nóng" với quy định về kinh doanh vàng

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục bị cách ly ra khỏi phòng xử khi tòa thẩm vấn các thành viên trong công ty B&B về hành vi trốn thuế.

Trả lời tòa, bà Đặng Ngọc Lan cho biết bà là Tổng giám đốc công ty B&B nhưng là do “chồng tôi bảo làm tổng giám đốc, còn hoạt động kinh doanh thì tôi không nắm được, tất cả do chồng tôi điều hành.”

Về các hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính đã kí, bà Lan cho rằng thời kì đó bà Lan sinh con nên bà chỉ ở nhà, ông Kiên mang hợp đồng về nhà cho bà kí. Nhiều điều khoản hợp đồng bà không đọc, không hiểu rõ và ông Kiên cũng không giải thích.

“Là Tổng giám đốc công ty mà không hiểu rõ nội dung các hợp đồng đã kí?”, trước ý kiến này của tòa, bà Lan nói: “Tôi luôn tin tưởng vào khả năng kinh doanh của chồng tôi, điều đó có gì là sai”.

Bà Nguyễn Thúy Hương cũng cho biết rất tin tưởng vào khả năng kinh doanh của anh trai là Nguyễn Đức Kiên nên khi ông Kiên nói kí hợp đồng ủy thác tài chính bà đã kí: “Không phải anh Kiên chỉ đạo tòan bộ việc tôi làm, mà là tôi tin tưởng làm theo hướng dẫn của anh Kiên”.

Bà Đặng Ngọc Lan, vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói bà ký giấy tờ vì luôn tin tưởng tài kinh doanh của chồng

Tòa mời ông Phạm Thanh Tùng, Vụ trưởng vụ Pháp Chế, Tổng Cục Thuế. Ông Tùng công bố công văn của Tổng Cục thuế đã gửi cơ quan điều tra. Theo công văn này, trường hợp ủy thác về kinh doanh vàng thì phải có phép của Ngân hàng Nhà nước. Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính của B&B cho bà Hương được thực hiện lệnh mua, lệnh bán vàng là không hợp pháp. Hoạt động này phải có ý kiến của cơ quan chuyên nghành.

Tại tòa, ông Vũ Quang Hưng, giám định viên Bộ Tài chính cho biết thu nhập phát sinh của B&B từ sau hoạt động ủy thác đầu tư tài chính là hơn 100 tỉ đồng, số thuế phải nộp là hơn 25 tỉ đồng.

Trả lời tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết bà Nguyễn Thúy Hương là giáo viên mới kinh doanh nên thông qua việc kinh doanh giá vàng ở công ty B&B, bị cáo đồng ý giúp em gái kinh doanh có lãi nhất.

“Tôi rất muốn tôn trọng cơ quan điều tra và Tổng Cục thuế nhưng người hỏi đã hỏi không đúng địa chỉ, người trả lời đã không trả lời đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Tổng Cục thuế không có chức năng để nhận định việc B&B thực hiện hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với bà Hương là đúng hay sai”- Bầu Kiên nói trước tòa.

Để chứng minh ý kiến này của mình, Bầu Kiên đề nghị “HĐXX dẫn quyết định 115/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Tổng Cục thuế, trong quyết định này không có quy định nào cho phép Tổng Cục thuế đưa ra ý kiến nhận xét về việc bà Hương có được ký hợp đồng hay không, việc bà Hương làm có đúng pháp luật hay không”.

- Theo giám định, thu nhập của công ty B&B 6 tháng đầu năm 2009 là 100 tỉ đồng, thuế phải nộp là 25 tỉ, bị cáo thấy thế nào?- Tòa hỏi

- Giám định của Bộ Tài chính đã căn cứ vào các quy định không đầy đủ của cơ quan cảnh sát điều tra để giám định, nên giám định đưa ra điều khoản không chính xác. Đề nghị tòa cho công bố các điều khoản giảm trừ mà giám định viên đã đưa ra.

- Theo điều 10, nghị quyết 32 của Quốc Hội thì việc kê khai nộp thuế thu nhập theo nguyên tắc khấu trừ từ nguồn, khi kê khai thuế cho em gái bị cáo là Hương, bị cáo thực hiện thế nào?

- Tôi thực hiện đúng nguyên tắc khấu trừ tại nguồn. Nếu như bình thường, tôi kê khai nộp thuế thay Hương theo đúng quy định trong Luật thuế, tôi đã kê khai điều này với Chi Cục thuế nhưng chúng tôi không tiến hành nộp thuế vì trước khi nộp thuế cho Hương, Quốc Hội đã có có quy định về miễn giảm thuế cho các cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009 cho các cá nhân. Tôi đã làm đúng các quy định theo nghị quyết của Quốc Hội.

- Tòa: Doanh nghiệp phải chấp hành theo quy định của luật thuế, doanh nghiệp phải kê khai, khấu trừ từ nguồn?

- Thưa HĐXX, HĐXX trích dẫn không đúng các nội dung của công ty B&B khai báo với Chi Cục thuế. Công ty đã kê khai đầy đủ các số liệu. Việc khấu trừ tại nguồn tôi đã thực hiện theo đúng quy định.

- Tòa: Thời điểm bị cáo chuyển 100 tỷ đồng tiền lãi cho Hương, nghị quyết chưa có hiệu lực?

- Để đỡ mất thời gian, tôi xin tòa đọc lại nghị quyết. Trí nhớ của tôi rất tốt. Nghị quyết của Quốc Hội có giá trị tức thời, ngay lập tức - Bị cáo Kiên phản bác lại tòa.

Theo bị cáo Kiên, khi giám định viên thực hiện giám định về việc thực hiện luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải giám định tất cả các hợp đồng phát sinh trong năm, không loại trừ bất cứ hợp đồng nào khi hợp đồng chưa được tuyên vô hiệu. Tuy nhiên, kết luận giám định đã tách riêng hợp đồng của bà Hương là không đúng, vì vậy kết luận giám định hoàn toàn sai sự thật.

Bị cáo Kiên cho rằng đến tận ngày hôm nay (xét xử), bị cáo cũng như công ty B&B chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Tổng Cục thuế ấn định số thuế mà công ty B&B phải nộp. Kết quả giám định hoàn toàn sai. Biên bản giám định thiếu một nội dung rất quan trọng, đến ngày 31-12 hàng năm, các cơ quan được quyền đánh giá lại tài sản vàng, ngoại tệ, chứng khoán để xác định lại tài sản của công ty.

"Công ty B&B đánh giá lại, nếu trừ đi 100 tỉ của Hương thì vẫn lỗ 106 tỉ. Thế nên theo luật thuế thì công ty không phải nộp một đồng thuế nào. B&B đã có nhiều văn bản yêu cầu Tổng cục Thuế xác định lại số thuế B&B phải nộp nhưng đến giờ B&B chưa nhận được bất kỳ thông báo thuế nào", bị cáo Kiên nói tại tòa.

Chiều nay (22-5), Tòa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo.

Tâm Lụa

tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98