Bầu Kiên: "Tôi kinh doanh đúng giấy phép"?

21/05/2014 17:40
21-05-2014 17:40:54+07:00

Bầu Kiên: "Tôi kinh doanh đúng giấy phép"?

Chiều 21-5, TAND TP Hà Nội tập trung thẩm vấn làm rõ việc kinh doanh tài chính trái phép (hơn 21.490 tỉ đồng) của bị cáo Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) tại các công ty do bị cáo thành lập.

* Bầu Kiên dẫn luật, đối đáp về kinh doanh vàng với tòa

* Trực tiếp: Truy vấn mua bán vàng vụ bầu Kiên

Trả lời trước tòa, Bầu Kiên luôn khẳng định: “Tôi kinh doanh như đúng trong giấy phép. Trong công ty không có khái niệm chỉ đạo, không có ai có quyền chỉ đạo. Tôi thực hiện theo nghị quyết của HĐQT”.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Đức Kiên thành lập 6 công ty do chính ông là chủ tịch hội đồng quản trị/hội đồng thành viên gồm: Công ty CP phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu Thiên Nam, Công ty CP đầu tư thương mại B&B (B&B), Công ty CP Tập đoàn tài chính Á Châu (AFG), Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội (ACBI), Công ty CP đầu tư Á Châu (ACI) và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội (ACI-HN).

Mặc dù 6 công ty này không được cấp phép kinh doanh tài chính nhưng Nguyễn Đức Kiên vẫn điều hành các công ty này kinh doanh tài chính và kinh doanh vàng trái phép với tổng số tiền lên tới 21.490 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định cổ phần Tập đoàn tài chính Á Châu (AFG) không đăng kí kinh doanh tài chính nhưng từ năm 2008 đến năm 2009, AFG đã góp 63 tỉ đồng vào công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu (ACI), góp 195 tỉ đồng tại công ty ACI-HN và góp 120 tỉ đồng vào công ty ACBI.

Bầu Kiên cho rằng việc góp vốn này là hoạt động góp vốn của doanh nghiệp, quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Chứng khoán… các luật này quy định rất rõ các doanh nghiệp được phép góp vốn. “Có gần 1 triệu doanh nghiệp VN được thành lập, trong đó có 500 doanh nghiệp đi góp vốn vào doanh nghiệp khác. Đây là hoạt động góp vốn theo điều 13 Luật Doanh nghiệp 2005”, bị cáo nói.

Tòa thẩm vấn đại diện một số cơ quan nhà nước xem hoạt động góp vốn có phải đăng kí kinh doanh hay không, tuy nhiên đại diện các cơ quan này không có câu trả lời.

Đại diện Phòng đăng kí kinh doanh Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho biết chưa thể khẳng định việc góp vốn kinh doanh vào doanh nghiệp khác có phải đăng kí kinh doanh hay không. Sở đã hỏi Bộ Kế hoạch Đầu tư về việc này. Bộ hướng dẫn Sở phải hỏi Bộ Tài chính để được hướng dẫn.

“Theo cá nhân tôi, điều 9 Luật Doanh nghiệp quy định rõ doanh nghiệp phải hành nghề theo giấy phép đã đăng kí. Nếu hoạt động đầu tư góp vốn là ngành kinh doanh thì phải đăng kí kinh doanh” - Vị đại diện này nói.

Tòa hỏi đại diện Phòng đăng kí kinh doanh Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội xem việc góp vốn có phải là hoạt động hành nghề hay không, đại diện Sở Kế hoạch đầu tư đề nghị tòa hỏi đại diện Ủy Ban chứng Khoán nhà nước, Bộ kế hoạch Đầu tư.

Trả lời tòa, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết vấn đề này phải là người có thẩm quyền, sẽ nghiên cứu tài liệu về vấn đề này và ngày mai (22-5) sẽ trả lời.

Bà Nguyễn Hồng Vân (đại diện Cục đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch Đầu tư) cho biết Tổng cục Thống kê có xếp mã đối với hoạt động góp vốn mua cổ phần, tuy nhiên việc xếp mã chỉ có ý nghĩa trong hoạt động thống kê. Việc một công ty góp vốn vào công ty khác được xếp mã là 64. Về việc hoạt động góp vốn này có phải đăng kí kinh doanh hay không thuộc thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính.

Tòa hỏi Bầu Kiên về việc công ty Thiên Nam kinh doanh vàng trạng thái, Bầu Kiên cho biết HĐQT chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của công ty. “Cáo trạng dùng từ không chính xác, đó là pháp nhân đặt lệnh mua bán vàng chứ không phải cá nhân đặt lệnh. Công ty Thiên Nam đặt lệnh chứ không phải bị cáo”, Nguyễn Đức Kiên nói.

Tâm Lụa

tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98