Bị cáo Lý Xuân Hải: Chờ có hướng dẫn thì hệ thống ngân hàng đã nguy kịch

22/05/2014 17:55
22-05-2014 17:55:21+07:00

Bị cáo Lý Xuân Hải: Chờ có hướng dẫn thì hệ thống ngân hàng đã nguy kịch

Chiều nay 22.5, phiên tòa xét xử “bầu” Kiên và các đồng phạm trở lại thẩm vấn đối với hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

* "Bầu" Kiên: Tòa đọc lại nghị quyết cho đỡ mất thời gian!

Bắt đầu phần xét xử, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính yêu cầu cách ly 4 bị cáo gồm: “bầu” Kiên, Cang, Tuấn và Thanh. Bị cáo Lý Xuân Hải – nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, là người đầu tiên trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Bị cáo Lý Xuân Hải

Theo cáo trạng, từ tháng 6 – 9.2011, Lý Xuân Hải đã chỉ đạo và ủy quyền cho kế toán trưởng ủy thác số tiền hơn 718 tỉ đồng cho 19 nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiết kiệm vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh với lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm và lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng là 3,7 đến 13%/năm.

Số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ Ngân hàng Viettinbank chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, chiếm đoạt. Đây là hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” của Nguyễn Đức Kiên được Cơ quan Điều tra xác định.

Chủ tọa đặt câu hỏi “ngày 7.6.2011, thường trực HĐQT có họp không”. Bị cáo Hải đáp: “Chắc là có”. “Thế bị cáo chỉ đạo ai thực hiện ủy thác tiền gửi”, Chủ tọa hỏi tiếp. “Tôi không chỉ đạo mà là Nguyễn Văn Hòa, khi đó là Kế toán trưởng Ngân hàng ACB, tôi không chỉ đạo trực tiếp.

Việc ủy thác tiền gửi này theo tôi không vi phạm luật pháp vì thông tư 02 ra ngày 3.3.2011 quy định về trần lãi suất huy động nhưng không có quy định về việc người gửi tiền có quyền nhận các khoản thưởng, hoa hồng khuyến mại từ ngân hàng. ACB cũng không hạch toán các khoản này như tiền lãi. Tòa có thể kiểm tra.

Anh Hoàng báo cáo lại với tôi, khi gửi tiền tại Vietinbank, lãi suất là theo quy định, còn phần thưởng cho người đi gửi tiền được hạch toán vào khoản khác”, bị cáo Hải trả lời.

HĐXX dẫn quy định, thông tư của Ngân hàng Nhà nước và hỏi tại sao ACB không chờ có hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về Luật các Tổ chức tín dụng rồi mới thực hiện các hoạt động ủy thác, bị cáo Hải đáp: “Nếu chúng tôi chờ các cơ quan quản lý có hướng dẫn thực hiện thì hệ thống ngân hàng đã nguy kịch rồi. Từ trước đến nay, có nhiều vấn đề mà Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chúng tôi là khi chưa có văn bản mới hướng dẫn thì vẫn làm theo văn bản cũ”.

Bị cáo Hải trả lời tiếp, trước khi luật Tổ chức tín dụng 2011 đưa vào thực hiện thì việc ủy thác thực hiện theo Bộ luật dân sự. Toàn bộ phần thưởng, chi hoa hồng mà các cá nhân đem đi gửi tiết kiệm đều thuộc về ACB.

Hà An – Hoàng Tuấn

thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98