Đường Biên Hòa: Xứng đáng vai trò người dẫn đầu

20/05/2014 09:00
20-05-2014 09:00:02+07:00

Đường Biên Hòa: Xứng đáng vai trò người dẫn đầu

Vượt qua năm 2013 với nhiều khó khăn, Đường Biên Hòa đang tập trung mọi nguồn lực để duy trì và phát triển vai trò thương hiệu đường đứng đầu Việt Nam.

Lãi thấp vì “chơi đẹp”

Là doanh nghiệp tiên phong trong ngành mía đường với bề dày lịch sử 45 năm phát triển, Công ty cổ phần Đường Biên Hòa (HOSE: BHS) đã xây dựng được một thương hiệu phát triển vững mạnh trên thị trường Việt Nam. Hiện nay, Đường Biên Hòa đang đứng đầu cả nước về sản lượng kinh doanh đường.

4 năm liên tục, từ năm 2009 - 2012, lợi nhuận của BHS đều đạt trên 100 tỷ đồng nhưng bất ngờ năm 2013 tụt xuống chỉ còn xấp xỉ 50 tỷ đồng, bằng khoảng 30% so với năm 2012 mặc dù sản lượng tiêu thụ trong năm vẫn đạt 175,000 tấn, cao nhất so với các doanh nghiệp trong ngành.

Trụ sở CTCP Đường Biên Hòa

Ông Thái Văn Chuyện - Chủ tịch HĐQT Công ty, một người có nhiều năm gắn bó với ngành đường ở nhiều vai trò khác nhau, cho biết kết quả kinh doanh năm 2013 của Đường Biên Hòa giảm mạnh xuất phát từ hai nguyên nhân. Thứ nhất, do giá đường thế giới và trong nước giảm mạnh (chu kỳ khủng hoảng thừa từ năm 2011) nên dù đã chốt các hợp đồng lớn với khách hàng bao gồm sản lượng và giá cố định ngay từ đầu năm nhưng nhiều đối tác vẫn trì hoãn việc nhận hàng. Công ty vì lợi ích của khách hàng cũng như mối quan hệ lâu năm nên đã “chơi đẹp” đồng ý gia hạn thời gian nhận hàng và điều chỉnh một phần giá bán để chia sẻ với khách hàng những khó khăn trong giai đoạn kinh tế còn chưa thật sự khởi sắc. Điều này được nhiều đối tác đánh giá cao. Bên cạnh chính sách bán hàng hết sức “đặc biệt” đó, nguyên nhân thứ hai là ngay từ đầu năm – căn cứ các hợp đồng đã ký, BHS đã chủ động dự trữ hàng để đảm bảo cung cấp đủ sản lượng như đã cam kết trong khi lượng hàng giao và giá bán giảm so với kết hoạch. Kết quả lợi nhuận của BHS đã có sự điều chỉnh mạnh trong năm 2013.

Tuy nhiên, ông Chuyện cho rằng kết quả kinh doanh năm 2013 là tình hình chung của tất cả doanh nghiệp ngành đường nhưng với BHS, công ty vẫn giữ được khách hàng, thị phần và đạt được một mức lợi nhuận hợp lý. Đó mới chính là lợi thế quan trọng nhất. Những lợi thế của BHS không những được duy trì mà còn đạt được những bước phát triển mới. Những lợi thế đó sẽ giúp công ty tiếp tục phấn đấu để giữ được vai trò thương hiệu đường hàng đầu Việt Nam, cung cấp các sản phẩm tốt cho sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng. Tạo tiền đề phát triển sang các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Văn Chuyện say sưa kể về những cái nhất của đường Biên Hòa trên thị trường hiện nay, cụ thể như BHS là doanh nghiệp duy nhất trong nước có chuỗi sản phẩm đa dạng (đường ký, đường công nghiệp, đường túi, đường phèn, đường viên, đường vitamin, đường làm bánh, đường que, đường nâu...) đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng và là doanh nghiệp có hệ thống phân phối hoàn chỉnh nhất so với các đơn vị cùng ngành. Giá bán đường Biên Hòa luôn cao hơn các doanh nghiệp khác nhưng vẫn được khách hàng và người tiêu dùng chấp nhận nhờ chất lượng tốt nhất đã được khẳng định từ nhiều năm.

Quang cảnh nhà máy sản xuất đường Biên Hòa

đơn vị duy nhất sở hữu nhà máy đường luyện công nghệ Nhật Bản, có thể sản xuất quanh năm với chất lượng cao và ổn định mà không phụ thuộc vào vùng nguyên liệu như các công ty đường khác. Đây là một trong những lợi thế giúp BHS khẳng định được chất lượng thương hiệu trong nhiều năm.

Ngoài ra BHS còn có vị trí giáp ranh các khu vực tiêu thụ lớn là các Khu CN Bình Dương – TP.HCM – Đồng Nai vì vậy đội ngũ kinh doanh có thể tiếp cận và phục vụ khách hàng rất nhanh cùng với chi phí vận chuyển thấp và cạnh tranh nhất là trong giai đoạn chi phí vận chuyển đang đồng loạt tăng như hiện nay.

Tập trung hạ giá thành

Trước mắt, trong năm 2014, công ty sẽ tập trung vào các biện pháp để hạ giá thành các sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị phần tiêu thụ qua đó tăng biên độ lợi nhuận trong bối cảnh giá đường trên thị trường vẫn ở mức thấp. Mục tiêu năm nay của công ty là tiêu thụ được 175,714 tấn đường, tăng nhẹ so với năm trước; sản lượng sản xuất 175,651 tấn. Kết quả doanh thu đạt 2,643 tỷ đồng, giảm nhẹ 10% so với năm 2013, nhưng lợi nhuận trước thuế sẽ tăng 63% lên 82.2 tỷ đồng.

Ông Chuyện cho biết hiện nay công ty có 2 nhà máy đường công suất 6,500 tấn/ngày tại Tây Ninh và Trị An (Đồng Nai), 1 nhà máy đường luyện 400 tấn/ngày cũng tại Đồng Nai và vùng nguyên liệu 11,000ha, trong đó có 1,000 ha thuộc sở hữu của công ty, năng suất đạt khoảng 70 tấn/ha. Đây được xem là mức tương đương với năng suất thu hoạch trung bình ở Thái Lan (75 tấn/ha), nước xuất khẩu đường hàng đầu thế giới.

Sản phẩm Đường Biên Hòa ra lò

Sắp tới, chiến lược của Đường Biên Hòa là tập trung cải tiến quy trình quản lý đầu tư vùng nguyên liệu thông qua việc chọn giống, làm đất, bón phân, kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt đầu tư hệ thống tưới tiêu phù hợp với điều kiện từng vùng để tăng năng suất, đồng thời giảm giá thành. Công ty cũng đầu tư máy thu hoạch tự động với năng suất 800 tấn mía cây/ngày sẽ giúp giảm được công lao động, hạn chế thất thoát nguyên liệu và còn tăng chất lượng đường sau thu hoạch.

Ngoài ra, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm cũng tiếp tục duy trì. Trong đó, đẩy mạnh các sản phẩm mới như đường túi, đường Vitamin, đường làm bánh đang được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ rất tốt.

Hợp tác để tận dụng lợi thế

Vị Chủ tịch của Đường Biên Hòa, đồng thời cũng giữ nhiều vai trò chủ chốt ở các công ty khác thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (ThanhThanhCong) như Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT), Điện Gia Lai (GEC), tỏ ra rất lạc quan về việc Đường Biên Hòa tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng các sản phẩm liên quan đến đường của Tập đoàn này. Ông Chuyện cho rằng hợp tác cùng phát triển là xu thế chung của nền kinh tế hiện đại. Việc BHS gia nhập Thành Thành Công cũng không nằm ngoài xu thế chung đó. Tập đoàn có nhiều đơn vị cùng hoạt động trong lĩnh vực mía đường, do đó việc chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, khoa học kỹ thuật, giảm chi phí, tận dụng được lợi thế của nhau... giúp cho tất cả các thành viên nâng cao được hiệu quả hoạt động.

Ông cho biết vụ mùa 2013-2014, các chương trình chung về thu hoạch – đốn chặt mía đã giúp cho các đơn vị trong tập đoàn lần đầu tiên có được mức CCS trên 9, là một trong những tín hiệu hết sức khả quan, cho thấy tất cả đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, ông Chuyện khẳng định không có việc hợp tác giữa các thành viên trong tập đoàn là để thao túng thị trường, bởi thị trường đường hiện nay bị chi phối bởi nhiều yếu tố cả trong và ngoài nước, nên một vài doanh nghiệp thuộc Thành Thành Công sẽ không đủ sức làm điều đó.

Không chỉ nỗ lực để giữ gìn và phát huy những lợi thế hiện tại, BHS còn đang có những kế hoạch đầy tham vọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong tương lai.

Đan Thanh

công lý





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98