Nợ nần khiến bệnh viện lao đao

03/05/2014 15:06
03-05-2014 15:06:53+07:00

Nợ nần khiến bệnh viện lao đao

Đó là thực trạng hiện nay của một số bệnh viện tại TP.HCM. Dù các bệnh viện kêu rất nhiều, nhưng vẫn chưa biết khi nào mới được cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Theo ghi nhận, năm 2012 tại TP.HCM có 12 cơ sở y tế vượt trần bảo hiểm y tế tuyến 2 (bệnh nhân nơi khác chuyển đến và bệnh nhân vượt tuyến) hơn 28 tỉ đồng chưa được thanh toán. Năm 2013, tiếp tục có bảy cơ sở y tế vượt trần tuyến 2 hơn 29 tỉ đồng, hiện đang đợi được thanh toán.

Kêu cứu

Đứng đầu danh sách là Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM. Theo bệnh viện này, bệnh nhân bảo hiểm y tế đến điều trị nội trú tại bệnh viện được Bảo hiểm xã hội TP.HCM thanh toán theo giá trần bình quân là 8,4 triệu đồng/bệnh nhân. Trong khi chi phí bình quân cho một bệnh nhân nội trú ở bệnh viện lại cao hơn nhiều. Điều này làm trần thanh toán của bệnh viện tăng cao: năm 2012 vượt trần hơn 5,8 tỉ đồng, năm 2013 vượt hơn 17,5 tỉ đồng. Số tiền vượt trần hai năm qua gần bằng kinh phí nhà nước cấp cho bệnh viện trong năm 2014 (hơn 27 tỉ đồng).

Không trả, sẽ thu tiền bệnh nhân

Do chậm được thanh toán tiền vượt trần bảo hiểm y tế, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP đề nghị Bảo hiểm xã hội TP cho phép bệnh viện thu tiền bệnh nhân bảo hiểm y tế đến mổ tại bệnh viện khi sử dụng kỹ thuật cao, dụng cụ tại bệnh viện. Sau đó bệnh viện sẽ cấp biên lai cho bệnh nhân đến Bảo hiểm xã hội TP thanh toán.

Tương tự, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng đề nghị Bảo hiểm xã hội TP cho phép bệnh viện cho bệnh nhân bảo hiểm y tế ra ngoài mua thuốc và đem hóa đơn mua thuốc đến thanh toán trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm. Bệnh viện còn đề nghị được cho tạm ứng quỹ bảo hiểm y tế để có chi phí hoạt động nhưng chưa được giải quyết.

Một lãnh đạo của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP cho biết bệnh viện bị vượt trần số tiền lớn như vậy là do bệnh nhân bảo hiểm y tế ngày càng đông, mức lương cơ bản nhà nước cũng tăng lên hai lần (vào tháng 5-2012 và tháng 7-2013), điều này khiến số tiền bệnh nhân được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao tăng lên tương ứng. Đơn cử, bệnh nhân đến thay khớp háng toàn phần và khớp háng lưỡng cực theo giá cũ được thanh toán là 33,2 triệu đồng nhưng theo giá mới là 42 triệu đồng, chênh lệch đơn giá là 8,8 triệu đồng. Sau đó, theo mức lương cơ bản tăng lần thứ hai, các loại khớp háng toàn phần, khớp háng lưỡng cực, khớp gối, dụng cụ cột sống từ 33,2 triệu đồng tăng lên 46 triệu đồng. Chênh lệch giữa giá cũ và mới là 12,8 triệu đồng. Thế nhưng trần thanh toán cho bệnh viện không được nâng lên tương ứng theo lương cơ bản tăng. Ngoài ra, bệnh viện còn phải mổ và sử dụng rất nhiều dụng cụ kỹ thuật cao cho bệnh nhân bảo hiểm y tế, nhận điều trị cả những bệnh nhân nặng diện bảo hiểm y tế vượt tuyến đến điều trị.

Trong một văn bản “kêu cứu” mới đây, giám đốc bệnh viện là bác sĩ Trần Thanh Mỹ nói do chưa được thanh toán tiền vượt trần nên bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn như thiếu kinh phí để trả nợ tiền thuốc, vật tư y tế, đó là chưa kể nhiều hoạt động khác của bệnh viện bị đình trệ. Một cán bộ phòng tài chính kế toán của bệnh viện cho biết hiện bệnh viện đang nợ tiền dụng cụ của khoảng 20 công ty, còn nợ tiền thuốc hàng chục tỉ đồng của rất nhiều công ty khác.

Tương tự, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng bị vượt trần tuyến 2 số tiền hơn 7,2 tỉ đồng (năm 2012 và 2013) và đang gặp rất nhiều khó khăn. Nợ nần dẫn đến việc cung cấp thuốc từ các công ty dược không ổn định, làm ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Bệnh viện này đang đề nghị Bảo hiểm xã hội TP thanh toán lại hơn 7,2 tỉ đồng để có tiền thanh toán cho các công ty dược.

Liên bộ mới giải quyết được

Theo một lãnh đạo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, nguyên nhân vượt trần bảo hiểm y tế là do các bệnh viện tại TP.HCM triển khai mới một số khoa, dịch vụ kỹ thuật, liên doanh, liên kết... Số bệnh nhân nặng tăng hơn so với trước, chi phí chênh lệch giữa mức hưởng dịch vụ kỹ thuật cao của năm trước so với lương cơ sở chênh nhau... cũng làm bệnh viện bị vượt trần.

Theo lãnh đạo này, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã phối hợp với Sở Y tế TP thẩm định khoản vượt trần của các bệnh viện. Về đề nghị xin thu tiền bệnh nhân và để bệnh nhân tự thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội TP cho biết Bảo hiểm xã hội VN đã cử đoàn thẩm định xem xét và phải chờ liên bộ Y tế - Tài chính giải quyết. Bảo hiểm xã hội TP cũng xác nhận một số bệnh viện hiện đang gặp khó khăn do chi phí vượt trần khá cao. “Chúng tôi xin ý kiến Bảo hiểm xã hội VN cho Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tạm ứng 50% kinh phí bảo hiểm y tế để trả nợ tiền thuốc, vật tư tiêu hao cho các công ty nhưng Bảo hiểm xã hội VN chưa có ý kiến về việc này” - vị lãnh đạo này nói.

Theo Bảo hiểm xã hội TP, cơ quan này đã xem xét giải trình về nguyên nhân vượt trần năm 2012 của các bệnh viện và chấp nhận thanh toán số tiền vượt trần hơn 28 tỉ đồng. Riêng số tiền hơn 29 tỉ đồng vượt trần của năm 2013 còn đang thẩm định. Bảo hiểm xã hội TP khẳng định theo quy định hiện hành, tiền vượt trần thuộc thẩm quyền giải quyết của liên bộ Y tế - Tài chính.

Lê Thanh Hà

Tuổi Trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98