Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 26 - 30/05/2014

25/05/2014 07:24
25-05-2014 07:24:36+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 26 - 30/05/2014

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Quá trình hồi phục đang tiếp diễn. VN-Index tiếp tục tăng trưởng trong tuần qua với những phiên tăng điểm và tích lũy nhẹ liên tiếp nhau. Những mẫu hình nến xanh chiếm đa số cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại so với giai đọan trước.

Nếu VN-Index tăng trưởng trong các phiên tới thì SMA 100 (tương đương vùng 557 - 560 điểm) sẽ đóng vai trò kháng cự. Đây được coi là thử thách lớn nhất trong ngắn hạn đối với VN-Index. Nếu vượt được ngưỡng này thì đà tăng sẽ được củng cố.

Chỉ báo MACD đã cho tín hiệu mua mạnh trở lại và tiếp tục đi lên. Nếu hai đường +DI, –DI của Directional Movement System cũng cắt nhau trong các phiên tới thì xu hướng ngắn hạn sẽ khá lạc quan.

Khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì tốt bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 98 triệu đơn vị) nên khả năng giảm sâu không cao và cơ hội chinh phục thành công SMA 100 vẫn còn. Mặt khác, khối lượng cao cũng cho thấy nhà đầu tư đã bắt đầu giao dịch sôi động hơn trong ngắn hạn.

HNX-Index – Giằng co mạnh trong ngắn hạn. HNX-Index đã hoàn toàn chững lại đà giảm mạnh và đang trong quá trình hồi phục ngắn hạn.

Theo đánh giá của giới phân tích kỹ thuật, sức ép từ nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 75 – 76.5 điểm) vẫn là khá lớn. Nhóm này hiện đang đóng vai trò kháng cự mạnh đối với HNX-Index nên dự kiến sẽ có rung lắc tại đây. Đà hồi phục của HNX-Index sẽ được cải thiện nếu vượt thành công nhóm MA ngắn hạn này.

Nếu HNX-Index tiếp tục giảm trong các phiên tới thì nhiều khả năng sẽ test lại vùng 69 – 72 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 161.8%). Đây được xem là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh với nhiều lần test thành công trong quá khứ nên hy vọng sẽ trụ vững.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã vượt khỏi vùng oversold nên khả năng hồi phục được cải thiện hơn so với giai đọan trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh khoản chưa có bứt phá đang kể và các ngưỡng kháng cự bên trên khá dày thì khả năng tiếp tục giằng co mạnh trong tuần tới là rất cao.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 23/05/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. Tuy nhiên, EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang ở mức cao cho thấy bên bán chiếm ưu thế nên rủi ro của thị trường còn khá cao.

VS-LBR VN đạt mức 0.73 trong phiên giao dịch ngày 23/05/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn giao dịch mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày vẫn duy trì trên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trở lại vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 23/05/2014, VS-NVI VN tiếp tục duy trì bên trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 23/05/2014 (giao dịch khớp lệnh), dù mức độ mua ròng đang liên tục sụt giảm. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn đang ở trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Một số tín hiệu tích cực đã dần xuất hiện trở lại nên nhà đầu tư có thể canh mua vào trong các phiên giằng co, điều chỉnh để tăng dần tỷ lệ cổ phiếu. Tuy nhiên, nên hạn chế mua vào quá mạnh vì nguy cơ giảm tiếp trong ngắn hạn vẫn còn.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Nhà đầu tư đến lúc này vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao cần xem xét bán ra để đưa danh mục về trạng thái trung gian nhằm phòng ngừa rủi ro ngắn hạn.

Danh mục Trung gian: Đây là danh mục phù hợp nhất trong hoàn cảnh hiện nay. Tuy nhiên, việc mua thêm khi đã có cổ phiếu trong tài khoản không được ủng hộ vì rủi ro thị trường trong ngắn hạn vẫn còn.

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 42.90% cash/ 57.1% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX duy trì ở mức cao cho thấy quan điểm thận trọng đã giảm nhiều trên sàn này sau những phiên giảm mạnh.

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 41.9% cash/ 58.1% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE cũng ở mức cao cho thấy mô hình đã bớt thận trọng hơn trong ngắn hạn.

Nguyễn Quang Minh

công lý



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/04: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang khá phân...

Tuần 15-19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 15-19/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/04: Tiếp tục trạng thái tăng giảm đan xen

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư tiếp tục...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/04: Tiếp diễn trạng thái phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm với các tín hiệu tiêu cực của chỉ báo MACD cho thấy triển vọng phục hồi mạnh trong ngắn hạn vẫn chưa quay lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98