Phiên tòa Bầu Kiên "nóng" với quy định về kinh doanh vàng

22/05/2014 11:03
22-05-2014 11:03:09+07:00

Phiên tòa Bầu Kiên "nóng" với quy định về kinh doanh vàng

Phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên ("bầu" Kiên) sáng 22-5 nóng lên trong phần thẩm vấn của TAND TP Hà Nội nhằm làm rõ việc kinh doanh trái phép tại các công ty của bầu Kiên.

* Bầu Kiên dẫn luật, đối đáp về kinh doanh vàng với tòa

* Bầu Kiên: "Tôi kinh doanh đúng giấy phép"?

Bầu Kiên và các bị cáo khác tại tòa sáng 22-5

Phiên tòa “nóng” từ những phút đầu tiên vì đại diện của một số cơ quan nhà nước có liên quan được mời đến đều không trả lời được các vấn đề mà tòa đặt ra. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên liên tục xin tòa được phát biểu để giải thích các quy định của pháp luật về kinh doanh vàng, nhưng bị HĐXX từ chối.

Cáo trạng thể hiện công ty Thiên Nam (do Bầu Kiên thành lập) đã ký văn bản thỏa thuận với Vietbank về việc công ty Thiên Nam nhận chuyển giao, kế thừa và tiếp tục thực hiện hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính giữa Vietbank với Ngân hàng ACB. Theo thỏa thuận, công ty Thiên Nam tiếp nhận toàn bộ trạng thái kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ VN.

Thực hiện thỏa thuận trên đây, HĐQT công ty Thiên Nam đã ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên đặt các lệnh mua bán vàng ở tài khoản nước ngoài.

Từ 30-3-2010, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đóng trạng thái giao dịch vàng trên tài khoản nước ngoài. Sau khi tất toán vàng trên tài khoản nước ngoài, công ty Thiên Nam bị lỗ hơn 403 tỉ đồng. Ngân hàng ACB phải ứng tiền để thanh toán cho đối tác nước ngoài khoản lỗ kinh doanh trên đây và ghi nợ phải thu của công ty Thiên Nam.

Tại phiên tòa chiều 21-5, khi trả lời câu hỏi của tòa về việc doanh nghiệp khi góp vốn, đầu tư cổ phần cổ phiếu vào doanh nghiệp khác có phải đăng kí dinh doanh hay không, đại diện của nhiều cơ quan nhà nước có mặt tại tòa đã “đùn đẩy” nhau, không có câu trả lời.

Bị cáo Trần Ngọc Thanh (Nguyên giám đốc công ty ACBI)

Sáng 22-5, trả lời tòa về việc công ty Thiên Nam được ủy thác hoạt động mua bán vàng trên tài khoản nước ngoài có đúng luật hay không, đại diện các cơ quan nhà nước lại một lần nữa lúng túng, không có câu trả lời. Theo các vị đại diện này, hiện nay chưa có quy định của nhà nước về hoạt động ủy thác kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài.

Ông Nguyễn Bích Lâm, đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết việc đầu tư cổ phần cổ phiếu, góp vốn kinh doanh vào công ty khác đã được xếp mã ngành, tuy nhiên việc xếp mã này chỉ để phục vụ công tác thống kê, việc mã ngành này có phải đăng ký kinh doanh hay không, ông không thể trả lời mà thuộc thẩm quyền của cơ quan khác.

Ông Lâm cho rằng vấn đề này tòa nên hỏi đại diện Cục đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch Đầu tư đang có mặt tài tòa. Trước trả lời này của ông Lâm, tòa bảo: “Vậy tòa mời ông lên đây làm gì?”

Tòa hỏi bị cáo Lý Xuân Hải (Nguyên tổng giám đốc ACB) về việc Vietbank ủy thác cho ACB để kinh doanh vàng trạng thái thì có phải đăng ký kinh doanh hay không, bị cáo Hải cho biết không nắm rõ.

Bị cáo Lý Xuân Hải

“Việc kinh doanh đúng hay không, phải có xin giấy phép hay không thì người mua và các cơ quan nhà nước phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi chỉ xem xét về uy tín và năng lực tài chính”.

Trả lời câu hỏi của tòa “điều kiện thế nào mới được ủy thác kinh doanh vàng?”, Phó Tổng giám đốc ngân hàng Á Châu trả lời lúc đó chưa có quy định về hình thức kinh doanh này.

Trả lời tòa, đại diện Ngân hàng Nhà nước nói đi nói lại rất nhiều lần rằng hoạt động ủy thác kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài chưa được quy định.

Hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài được quy định tại quyết định 03/2006 của Ngân hàng Nhà Nước, kinh doanh vàng vật chất được quy định tại nghị định 174/2012 về hoạt động quản lý kinh doanh vàng. Ngoài ra không có thêm bất cứ quy định nào về hoạt động ủy thác kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài. Quyết định 03 không có quy định nào về hoạt động ủy thác, vì vậy, câu hỏi này đại diện Ngân hàng Nhà nước không trả lời.

Tòa tiếp tục hỏi, điều kiện thế nào mới được nhận ủy thác kinh doanh vàng? Vị đại diện này cho biết quyết định 03 thì không có quy định về hoạt động ủy thác mà chỉ quy định về hoạt động trực tiếp. “Nội dung ủy thác này không nằm trong điều chỉnh của quyết định 03. Biết bản chất rất phức tạp. Chúng tôi thấy chưa có quy định", đại diện

Bầu Kiên liên tục xin phát biểu ý kiến, trình bày về các quy định của pháp luật về kinh doanh vàng, tuy nhiên HĐXX không đồng ý mà bảo bị cáo Kiên để phần tranh luận.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục làm việc.

Tâm Lụa

Tuổi Trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98