Xử lại vụ ngân hàng tranh nhau kho cà phê của đại gia

22/05/2014 11:44
22-05-2014 11:44:27+07:00

Xử lại vụ ngân hàng tranh nhau kho cà phê của đại gia

Bản án của tòa quận 4 đồng ý cho ngân hàng OCB phát mãi tài sản cầm cố của công ty Trường Ngân mà chưa có sự đồng ý của 6 ngân hàng khác đã bị hủy bỏ.

* Ngân hàng vẫn tranh giành kho cà phê Trường Ngân

* Phát hiện dấu hiệu gian dối trong vụ kho cà phê cầm cố 7 ngân hàng

* Chuyển tranh chấp MaritimeBank và Trường Ngân sang công an

Ngày 21/5, TAND quận 4, TP HCM cho biết đã thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa các ngân hàng với kho cà phê mà Công ty TNHH Trường Ngân đã thế chấp cùng lúc cho 7 ngân hàng để vay số tiền hàng trăm tỷ đồng gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Công Thương (Vietinbank), Phương Đông (OCB), Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Hàng Hải (MaritimeBank), Quân Đội (MB), Quốc Tế (VIB).

Trước đó, hồi tháng 3, TAND TP HCM đã ra bản án giám đốc thẩm tuyên huỷ quyết định công nhận sự thoả thuận của TAND quận 4 để Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) siết nợ kho cà phê của công ty Trường Ngân vì tài sản này đang được cầm có cho nhiều ngân hàng khác.

Các nhà băng cùng tranh chấp kho cà phê của công ty Trường Ngân.

Theo bản án, số cà phê trong kho công ty TNHH Trường Ngân (trụ sở tại Dĩ An, Bình Dương) cầm cố vay 94 tỷ đồng của Ngân hàng OCB có vị trí ở cửa số 2. Trong khi đó, hợp đồng tín dụng của một số ngân hàng khác với công ty này cũng xác định số cà phê cầm cố trùng với vị trí này.

“Quyết định công nhận sự thỏa thuận của TAND quận 4, đồng ý cho ngân hàng OCB phát mãi toàn bộ tài sản cầm cố ở cửa số 2 của kho cà phê mà chưa có sự đồng ý của các ngân hàng khác là ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của những ngân hàng trong việc cầm cố, thế chấp với công ty Trường Ngân”, bản án nêu.

Tòa cấp trên cũng cho rằng, trong quá trình thụ lý giải quyết, TAND quận 4 không cho các ngân hàng còn lại tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Vì lẽ đó, phải giao hồ sơ cho TAND quận 4 xét xử sơ thẩm lại theo đúng pháp luật.

Cuối năm 2013, trong quá trình cơ quan thi hành án thực hiện việc phát mãi 3.360 tấn cà phê Trường Ngân thế chấp tại OCB, cả 7 ngân hàng đã huy động lực lượng, phương tiện đến để đòi quyền lợi cho mình.

Vụ việc đã khiến cơ quan chức năng phải can thiệp và đem toàn bộ số cà phê lưu một kho khác để chờ xét xử. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển cà phê khỏi kho đã phát hiện hàng trăm tấn rác để xen lẫn trong cà phê hạt.

Nguyệt Triều

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98