Cho vay ngàn tỷ vẫn lo “vỡ quỹ”

17/06/2014 09:27
17-06-2014 09:27:15+07:00

Cho vay ngàn tỷ vẫn lo “vỡ quỹ”

Chiều 16/6, thảo luận dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, nhiều đại biểu (ĐB) kiến nghị chưa nên tăng tuổi hưu, đồng thời đề nghị xử lý nghiêm trách nhiệm cho vay hơn 1.000 tỷ đồng từ quỹ BHXH thời gian qua.

Sao chỉ xử lý hành chính?

ĐB cũng cho rằng việc trốn, chây ì nợ BHXH phải xử lý hình sự để răn đe; trong khi đó cơ quan BHXH cho vay cả nghìn tỷ đồng, với hàng trăm tỷ đồng thành nợ khó đòi mà chỉ xử lý hành chính là chưa thỏa đáng.

ĐB Nguyễn Văn Phụng (TP.HCM) cho biết, trong khi nợ quỹ bảo hiểm rất lớn, tới cả nghìn tỷ đồng, một thời gian dài BHXH Việt Nam lại tùy tiện cho Cty cho thuê Tài chính 2 vay 1.010 tỷ đồng. Đáng lưu ý, theo ông Phụng, từ năm 2009 đến nay Cty này đã mất khả năng trả lãi và tính đến năm 2014 mới trả được khoảng 207 tỷ đồng nợ gốc, số còn lại 772,3 tỷ đồng vẫn chưa trả được.

“Với khả năng trả nợ hiện nay, có lẽ hơn 40 năm nữa Cty này mới có thể trả hết số nợ trên, nhiều người trong chúng ta cũng không còn đủ thời gian để biết sự việc sẽ ra sao”, ông Phụng nói và cho rằng việc cho vay như vậy không chỉ tùy tiện, trái quy định mà còn làm thất thoát một số tiền rất lớn. “BHXH Việt Nam cần làm rõ trách nhiệm, trả lời cử tri tại sao lại để xảy ra như vậy”, ông Phụng nói.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng, việc cho vay thực chất là hành vi cố ý làm trái, đến nay gây hậu quả rất nghiêm trọng là hơn 700 tỷ đồng có thể bị mất trắng. Thế nhưng, một số cán bộ của ngành chỉ bị xử lý hành chính là không thỏa đáng. “Nếu có một bộ máy BHXH tốt, thực hiện quản lý quỹ tốt thì cũng không cần phải tăng tuổi nghỉ hưu để khỏi đổ vỡ quỹ”, ĐB Cương phát biểu.

“Nữ 55, nam 60 đã thấy ì rồi”

Nhiều ĐB chung quan điểm chưa nên tăng tuổi nghỉ hưu, bởi quan điểm tăng tuổi của Ban soạn thảo không phù hợp với Bộ Luật Lao động (sửa đổi 2012) và có thể gây áp lực cho ngân sách, làm mất cơ hội của lao động trẻ. ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) bày tỏ, không đồng tình tăng tuổi nghỉ hưu, vì tuy tuổi thọ người Việt Nam gần đây có tăng nhưng sức khỏe không tăng bao nhiêu.

“Khảo sát một số nhóm đối tượng trong đó có giáo viên, y bác sỹ cho thấy nam 60, nữ 55 đã ì ạch, ngại đọc, ngại viết và thiếu sáng tạo. Thực tế, có một số người đi làm thêm sau khi đã nghỉ hưu là y bác sỹ, giảng viên, nhưng vì thu nhập và tỷ lệ làm thêm cũng không nhiều”, ông Tiến dẫn chứng.

ĐB Nguyễn Minh Phương (Cần Thơ) và một số ĐB cũng cho rằng, lao động trẻ được học tập bài bản cả trong, ngoài nước, cần được tạo việc làm, tạo cơ hội. Bộ Luật Lao động sửa đổi mới đây vẫn giữ nguyên tuổi nghỉ hưu, thậm chí lao động nặng nhọc còn được giảm thời gian công tác. Cùng một Ban soạn thảo mà đưa ra hai quan điểm như vậy là thiếu nhất quán, cần cân nhắc.

Nợ bảo hiểm - phải xử nghiêm

ĐB Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đăk Nông) chỉ rõ, mục đích thu BHXH không đạt vì để thất thoát một lượng lớn tiền bảo hiểm từ các doanh nghiệp, trong đó có bảo hiểm của người lao động thời vụ. Theo bà Hạnh, dự thảo đề xuất nâng dần tuổi nghỉ hưu từ năm 2016 (cho đến khi nữ đạt 60, nam 62) để tránh vỡ quỹ là “lợi bất cập hại”, sẽ lấy mất cơ hội của lao động trẻ, được đào tạo bài bản, còn đang thất nghiệp.

“Các đơn vị trốn, nợ BHXH ngày càng tăng, phải có giải pháp để bảo đảm quyền lợi của người lao động, đồng thời xử nghiêm đơn vị vi phạm” – ĐB Hạnh kiến nghị.

Các ĐB đề xuất có quy định siết chặt công tác thanh, kiểm tra đối với việc quản lý quỹ BHXH, xử nghiêm hành vi trốn, chây ì nợ bảo hiểm. Nhưng không nên đẻ thêm bộ máy thanh tra BHXH như dự thảo đề xuất. “Nợ BHXH là do công tác tổ chức thực hiện, phải làm rõ vì sao không cân đối được quỹ và cũng có thể đề xuất tăng thêm mức đóng...” – ĐB Phùng Đức Tiến nói. Trong khi đó, ĐB Vũ Xuân Trường (Nam Định) cho rằng “trốn bảo hiểm phải xử nghiêm như trốn thuế, cao nhất phải xử hình sự để răn đe”.

Một số ĐB cho biết, việc để lại 3% tiền từ quỹ bảo hiểm trả cho ngành bảo hiểm, với hệ số lương tới 1,8 cũng không hợp lý. “Cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác lý do vỡ quỹ bảo hiểm là gì. Nếu lấy lý do đó để tăng tuổi nghỉ hưu hiện nay là không phù hợp” - ĐB Nguyễn Minh Phương phát biểu. 

Hồng Phúc

tiền phong



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98