Dệt may tham gia TPP: Không ai đầu tư vào hầm lò nếu còn than lộ thiên

24/06/2014 17:11
24-06-2014 17:11:34+07:00

Dệt may tham gia TPP: Không ai đầu tư vào hầm lò nếu còn than lộ thiên

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, nếu chấp nhận “quy tắc xuất xứ lỏng” thì Việt Nam vẫn chỉ làm gia công, không bao giờ nghĩ đến việc đầu tư thêm để nâng cao giá trị gia tăng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, dệt may là một trong những lợi ích cốt lõi của Việt Nam khi tham gia Hiệp đinh kinh tế đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Mỹ là thị trường lớn đối với dệt may Việt Nam. Do vậy, đoàn đàm phán Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán để đạt được kết quả tốt nhất có thể. Trước mắt, với những quy định khắt khe của Mỹ và một số nước, hai bên vẫn đang đưa ra bàn luận để tìm tiếng nói chung.

Hiện Việt Nam vẫn phải nhập khẩu vải, mặc dù vải Việt Nam có thể sản xuất được nhưng chất lượng không đáp ứng được xuất khẩu. Với thực tế này, sau nhiều vòng đám phán, Mỹ đưa ra sáng kiến “nguồn cung thiếu hụt”, tức là có thể cho Việt Nam nhập khẩu vải từ đối tác thứ ba nhưng dựa trên những danh mục sản phẩm theo chuẩn phía họ cung cấp vào thị trường Việt Nam, xem đó là loại vải có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam.

Phương án này này có thể tạo ra “nguyên tắc xuất xứ lỏng” - Việt Nam chỉ cần nhập vải về và cắt may rồi được hưởng ưu đãi thuế quan. Nhưng Thứ trưởng Trần Quốc Khánh lo ngại rằng, chính điều này sẽ khiến doanh nghiệp Việt Nam chỉ dừng lại ở việc làm gia công mà không có động lực để đầu từ mạnh mẽ vào dệt may. “Nếu chấp nhận “quy tắc xuất xứ lỏng” thì Việt Nam vẫn chỉ làm gia công, không bao giờ nghĩ đến việc đầu tư thêm để nâng cao giá trị gia tăng”, Thứ trưởng khẳng định.

Thêm vào đó, dệt may là ngành thu hút lực lượng lao động đông đảo và nhân công rẻ, nếu cứ mãi chỉ làm gia công thì dệt may Việt Nam sẽ dần dần chịu sức ép cạnh tranh từ các nước trong khu vực, cụ thể là Myanmar.

Vì vậy, để phát triển toàn diện ngành dệt may, không còn cách nào khác là nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, chủ động về nguồn nguyên liệu sợi, nhuộm; đầu tư cơ sở sản xuất, tránh sản xuất kiểu “mì ăn liền”.

Quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi” mới nghe qua có vẻ rất khắt khe nhưng để được hưởng ưu đãi thì chúng ta phải đầu tư. “Không người nào đầu tư và hầm lò nếu còn than lộ thiên và không ai sẽ đầu tư vào dệt, sợi, vải để nâng cao giá trị gia tăng tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động nếu còn “nguyên tắc xuất xứ lỏng””, vị lãnh đạo Bộ Công Thương ví von.

Trên thực tế, việc đầu tư vào dệt, nhuộm gặp khó khăn bởi cần vốn đầu tư lớn đồng thời các địa phương gần như không ủng hộ. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh vẫn lạc quan khi cho rằng dệt, nhuộm vốn đầu tư đắt nhưng không phải chúng ta không có tiền. “Tôi tin rằng khi doanh nghiệp đã nhìn thấy đầu ra họ sẽ sẵn sàng đầu tư”, ông Khánh nói.

Việc ô nhiễm môi trường đối với các dự án dệt, nhuộm trước đây là do chúng ta chưa thực hiên quy chuẩn trong việc xử lý môi trường. Khi thực hiện quy định nghiêm ngặt về xử lý môi trường vẫn có thể thu hút đầu tư vào lĩnh vực dệt, nhuộm.

Phan Thu

hải quan







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98