DN lạc quan về kinh tế 6 tháng cuối năm

19/06/2014 17:57
19-06-2014 17:57:59+07:00

DN lạc quan về kinh tế 6 tháng cuối năm

Mặc dù còn nhiều tồn tại nhưng tình hình sản xuất - kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014 của DN được cho là tốt hơn so với 6 tháng cuối năm 2013.

CôngThương - Đây là kết quả của Báo cáo động thái doanh nghiệp Việt Nam 6 tháng đầu năm do Viện Phát triển Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng nay (19/6) tại Hà Nội.

Tình hình sản xuất - kinh doanh được cải thiện

Trong tháng 4,5/2014, VCCI đã tiến hành khảo sát nhanh động thái doanh nghiệp Việt Nam (VBiS) với doanh nghiệp trên toàn quốc nhằm đánh giá cảm nhận về tình hình sản xuất - kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Đại diện Viện Phát triển Doanh nghiệp – bà Đoàn Thị Quyên cho biết, doanh số của các doanh nghiệp có xu thế được cải thiện rõ rệt. Doanh nghiệp cũng dự cảm doanh số 6 tháng cuối năm 2014 tiếp tục được cải thiện khá cao.

Hầu hết chỉ số động thái (CSĐT) thực thấy của các yếu tố phản ánh tình hình sản xuất - kinh doanh đều được cải thiện như: Tổng doanh số, hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị, số lượng công nhân viên, năng suất lao động bình quân, và lượng đơn đặt hàng, trong đó CSĐT thực thấy của tổng doanh số được cải thiện nhiều nhất.

Vẫn tồn tại yếu tố chưa được cải thiện như lợi nhuận/đơn vị sản phẩm và giá bán bình quân. Dù vậy, các doanh nghiệp dự cảm hai yếu tố này sẽ được cải thiện vào 6 tháng cuối năm 2014.

“Từ khi khảo sát VBiS bắt đầu thực hiện vào năm 2010, đây là lần đầu tiên yếu tố về lợi nhuận được doanh nghiệp dự cảm tốt lên (+ 3 điểm)”, bà Quyên cho biết.

Về các yếu tố tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài yếu tố về giá thành sản xuất, CSĐT thực thấy của các yếu tố phản ánh điều kiện kinh doanh đều mang giá trị dương. Điều này cho thấy sự cải thiện của các điều kiện sản xuất - kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2014.

Đáng lưu ý là giá thành sản xuất 6 tháng đầu năm 2014 cao hơn so với giá thành 6 tháng cuối năm 2013 nhưng các doanh nghiệp dự đoán yếu tố này sẽ giảm đi vào 6 tháng cuối năm 2014.

Như vậy, tất cả các yếu tố tác động đến tình hình sản xuất - kinh doanh đều được các doanh nghiệp dự cảm sẽ được cải thiện vào 6 tháng cuối năm 2014.

Giải ngân vốn FDI có thể chậm lại

Theo ông Nguyễn Thắng – Giám đốc Trung tâm Phân tích và dự báo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), 6 tháng cuối năm, một số yếu tố kinh tế vĩ mô có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là đầu tư, xuất nhập khẩu, thị trường tiền tệ, tài chính, qua đó có thể gây sức ép đối với tăng trưởng kinh tế.

Xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng nhiều là các mặt hàng nông sản như: Cao su, lúa gạo, rau quả trong khi nhập khẩu các mặt hàng phân bón, giống cây trồng, nguyên phụ liệu ngành dệp may (vải, hóa chất nhuộm, phụ kiện…) có thể bị tác động.

Mặt khác, dòng vốn FDI, đặc biệt là vốn giải ngân có thể chậm lại trước tâm lý quan ngại của các nhà đầu tư. Thị trường du lịch cũng bị tác động, đặc biệt là lượng khách du lịch từ Trung Quốc. Vận tải đường biển, bắt xa bờ, khai thác dầu khí cũng có thể bị ảnh hưởng. Thị trường tài chính (vàng, tỷ giá, chứng khoán) có thể có những biến động phức tạp do yếu tố tâm lý.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng, những nỗ lực của Quốc hội và Chính phủ với các biện pháp, giải pháp ứng phó kịp thời, cùng việc triển khai có hiệu quả và đồng bộ các chính sách pháp luật mới được sửa đổi, ban hành thì khả năng hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm sẽ góp phần hạn chế các tác động tiêu cực.

Thúy Ngọc

Công thương



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung

Giá điện 2 thành phần: Tạo sự minh bạch, công bằng

Ngoài việc tạo sự minh bạch, công bằng trong mua - bán điện, khi áp dụng giá điện 2 thành phần, tức theo công suất và điện năng tiêu thụ, còn giúp tiết kiệm điện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98