Dự án qua đi, khách hàng ở lại với ngân hàng

25/06/2014 15:34
25-06-2014 15:34:00+07:00

Dự án qua đi, khách hàng ở lại với ngân hàng

Nhiều TCTD Việt Nam đã thành công khi thực hiện những dự án tài chính quốc tế.

Trên thực tế, đối với bất cứ ngân hàng nào, nhóm người nghèo ở nông thôn luôn được đánh giá là đối tượng quá nhiều rủi ro khi cho vay. Những khoản tiền “tươi” đầu tư cho vay doanh nghiệp, cá nhân nếu không đúng người, đúng việc, không giám sát chặt chẽ sẽ có nguy cơ thành tiền “xấu”. Thế nhưng, bằng tất cả nỗ lực của các bên tham gia, số vốn 550 triệu USD trong 3 giai đoạn của Dự án Tài chính nông thôn (TCNT) tại Việt Nam đã “sinh sôi” và mang lại kết quả hơn cả mong đợi.

Lần đầu tiên, Dự án TCNT III (2008-2013) cho phép các Quỹ tín dụng nhân dân tham gia dự án bên cạnh các NHTM. Dù Dự án này đã kết thúc, nhưng theo anh Nguyễn Quốc Huy, người dân đặc biệt tin tưởng gửi tiền vào Quỹ tín dụng nhân dân huyện Mộc Châu (Sơn La) vì họ biết Quỹ có sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án TCNT III như một giấy thông hành giúp Quỹ đến gần với người dân, nâng cao vị thế của Quỹ với chính quyền địa phương. “Những nông dân nhờ vay vốn từ Dự án TCNT III đã thoát nghèo, làm giàu rồi chính họ trở thành khách hàng gửi tiết kiệm ruột của Quỹ”, anh Huy cho biết.

Hữu xạ tự nhiên hương, người nọ truyền tai người kia, tiếng tăm của Quỹ ngày càng lan tỏa. Hiện người gửi vốn nhiều nhất ở Quỹ lên tới 50-60 tỷ đồng. Với đà phát triển, Quỹ hướng tới cách làm mới để cải tiến đàn bò cỏ trên địa bàn bằng đàn bò năng suất cao và đang quyết tâm thực hiện đến cùng. Trình độ của người dân các bản xa chưa được tiếp cận việc nuôi bò sữa, Quỹ sẽ giúp đỡ tận tình để bà con vươn lên thoát nghèo...

Sự tận tâm và lòng nhiệt huyết của các cán bộ đã thổi bùng lên ham muốn làm giàu của người dân nghèo. Có khách hàng người dân tộc Dao sau khi thoát nghèo nhờ đồng vốn vay từ Dự án TCNT III đã nằng nặc mời ông Vũ Quang Bích, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Chăm Mát, tỉnh Hòa Bình đến nhà ăn Tết. Ông Bích cảm động nói: “Người Dao ở Chăm Mát sử dụng đồng vốn rất chắt chiu và hiệu quả. Chúng tôi mang đồng vốn đến tay họ, trở thành người thân. Ngày Tết của người Dao thường vào ngày 12/1 Âm lịch, hộ nào đã từng vay vốn đều tha thiết mời cán bộ Quỹ đến chia vui, tôi và toàn thể thành viên Quỹ tín dụng đều hạnh phúc”.

Không riêng gì các quỹ tín dụng, các NHTM khác trong 30 định chế tài chính tham gia Dự án TCNT III cũng như “lột xác”. Nhìn lại chặng đường 4 năm đã qua, mỗi ngân hàng đều nỗ lực “học đúng cách, hành sáng tạo” và áp dụng phù hợp với địa phương mình. Món quà cho nỗ lực ấy là những thành tựu không thể phủ nhận: năng lực thể chế của các ngân hàng được củng cố, tài chính vững vàng. Mức độ an toàn vốn, tỷ lệ nợ xấu thấp, giữ mức ổn định xấp xỉ 3%… Với “giấy thông hành” từ WB, các ngân hàng có nhiều cơ hội được tiếp cận các dự án tín dụng quốc tế khác.

Thành công nhất phải kể đến BIDV – ngân hàng mang trọng trách nặng nề là ngân hàng bán buôn (nhận vốn vay từ Bộ Tài chính) và cho vay lại với các định chế tài chính đủ điều kiện. Thời gian qua, BIDV đã chủ động tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng tiêu chuẩn Basel II, nâng mức trích dự phòng rủi ro chung các Dự án TCNT I, II và III từ 0,75% lên 2%. Mức trích lập dự phòng này mang tính chính xác, chặt chẽ, tiên tiến hơn, phù hợp tín dụng bán buôn của BIDV. Cũng theo thời gian, BIDV nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí của WB, từ 2/5 tiêu chí (khi mới đảm nhận) lên 5/5 tiêu chí (trong Dự án III). 5 tiêu chí tài chính là rất quan trọng, đó là tỷ lệ giới hạn của nợ xấu, an toàn vốn, khả năng thanh khoản, khả năng sinh lời so với vốn tự có và so với tài sản có sinh lời. Nỗ lực đáp ứng toàn bộ tiêu chí của WB trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và năng lực tài chính nhiều ngân hàng trong nước suy giảm nghiêm trọng là điều không phải ngân hàng nào cũng làm được!

Rõ ràng, quá trình kết nối vốn vay của Dự án TCNT III vô hình trung đã tác động mạnh mẽ tới tất cả các bên tham gia, giúp năng lực thể chế của NHTM được củng cố bền vững, các quỹ tín dụng vùng sâu vùng xa có cơ hội “thử lửa” và “trưởng thành” hơn rất nhiều. Trên thực tế, họ đã thiết lập được hệ thống, làm tốt hơn, chiếm lĩnh được khu vực mà trước đó không có nhà cung cấp, họ có kinh nghiệm hơn, mở rộng tiếp cận hơn.

Chính từ những thành công trên mà bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam có nhận định, việc triển khai 3 Dự án TCNT I, II và III đã kết thúc nhưng việc sử dụng các nguồn vốn từ các quỹ quay vòng của Dự án vẫn còn được tiếp tục trong thời gian dài sẽ là động lực lớn cho sự phát triển của khu vực nông nghiệp nông thôn trong thời gian tới.

thời báo ngân hàng



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98