Fed cắt QE3 bớt 10 tỷ USD lần thứ 5 liên tiếp và cắt luôn triển vọng kinh tế Mỹ

19/06/2014 07:32
19-06-2014 07:32:26+07:00

Fed cắt QE3 bớt 10 tỷ USD lần thứ 5 liên tiếp và cắt luôn triển vọng kinh tế Mỹ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) và giữ lãi suất sát mức 0% thậm chí khi cơ quan này tranh luận về các tín hiệu trái chiều của nền kinh tế.

* Fed sẽ gây bất ngờ?

* Fed bất ngờ phát tín hiệu nâng lãi suất đầu năm 2015, cắt QE3 bớt 10 tỷ USD lần thứ 3 liên tiếp

 

Bên cạnh đó, Fed còn cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế cả năm khi hạ dự báo GDP 2014 từ phạm vi 2.8-3% trong tháng 3 xuống còn 2.1-2.3% sau khi GDP quý 1 bất ngờ giảm 1%.

Đồng thời, Fed cũng hạ nhẹ dự báo tỷ lệ thất nghiệp từ 6.1-6.3% xuống 6.0-6.1%. Được biết, hiện tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đang đứng ở mức 6.3%. Trong khi đó, các dự báo về lạm phát vẫn còn tương đối ổn định khi Fed điều chỉnh nhẹ từ 1.5-1.6% lên 1.5-1.7%.

Các quan chức Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vẫn giữ lập trường về chính sách tiền tệ tương thích thậm chí khi bỏ phiếu cắt giảm QE3 từ 45 tỷ USD xuống 35 tỷ USD/tháng. Đây là lần thứ 5 liên tiếp quy mô QE3 bị thu hẹp và chương trình này có thể kết thúc hoàn toàn vào mùa thu. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Janet Yellen nhấn mạnh rằng đây không phải là một lịch trình đã được thiết lập sẵn và có thể thay đổi nếu cần thiết.

FOMC cho biết nền kinh tế “đã phục hồi” trong các tháng gần đây với việc thị trường lao động đang bộc lộ “sự cải thiện hơn nữa” mặc dù tỷ lệ thất nghiệp “vẫn còn cao”. Nhận định này nhất quán với ngôn ngữ mà Fed đã sử dụng tại hầu hết các báo cáo gần đây.

Trước khi diễn ra cuộc họp của Fed, các nhà kinh tế kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở gần mức 0% và cắt giảm quy mô chương trình mua trái phiếu còn 35 tỷ USD/tháng.

Dù gần đây thị trường bàn tán khá xôn xao về lạm phát, đặc biệt là lạm phát được thể hiện qua giá cả tiêu dùng tại các cửa hàng tạp phẩm và các trạm xăng, nhưng thông báo của Fed lại không đề cập nhiều đến vấn đề này ngoài các nhận định tương tự như trong các báo cáo trước đó.

Fed cho biết lạm phát “tiếp tục duy trì dưới” mục tiêu 2% của FOMC, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định về thời điểm nâng lãi suất của ngân hàng trung ương. Trong thông báo lần này, Fed khẳng định lãi suất sẽ duy trì sát mức 0% trong một thời gian đáng kể sau khi chương trình mua trái phiếu chấm dứt và việc nâng lãi suất sẽ phụ thuộc vào tiến triển của nền kinh tế.

Thông tin về Fed không tác động mạnh đến các thị trường và chứng khoán Mỹ khép phiên với kết quả khá tích cực.

Bất chấp các lo ngại trong tháng 3 – lần công bố dự báo kinh tế gần nhất của Fed – về biểu đồ dấu chấm (dot plot) thể hiện kỳ vọng lãi suất tương lai, đã không có thay đổi đáng kể nào xảy ra.

Nguồn: CNBC

Phước Phạm (Theo CNBC)

Công Lý





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98