FTSE Vietnam Index cơ cấu danh mục: Cổ phiếu nào được quan tâm?

03/06/2014 13:00
03-06-2014 13:00:00+07:00

FTSE Vietnam Index cơ cấu danh mục: Cổ phiếu nào được quan tâm?

Kỳ review danh mục lần 2 trong năm 2014 của quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF diễn ra vào ngày 06/06 tới được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ có thay đổi nhưng không nhiều. Đa số đều cho rằng HVG khả năng sẽ được thêm vào, ở chiều ngược lại PET sẽ bị loại ra. Các chuyên gia cũng dự báo tỷ trọng sẽ biến động mạnh nhất ở STB.

* Tuần này, thị trường chờ kết quả review danh mục FTSE Vietnam Index

Thị trường trong tháng 5 được đánh giá là gây nhiều bất ngờ cho cả nhà đầu tư lẫn các chuyên gia khi suy giảm mạnh chỉ trong vòng một vài phiên. Và cho đến thời điểm kết thúc tháng 5, cả hai chỉ số vẫn chưa lấy lại được các cột mốc trước đó.

Điểm nhấn trong tháng 5 là sự mua vào mạnh mẽ của khối ngoại trong và sau các phiên giảm điểm mạnh. Trong đó có nhiều cổ phiếu nằm trong danh mục của FTSE Vietnam UCITS ETF.

Mua mạnh nhất là GAS với giá trị mua ròng trong tháng 5 đạt gần 307 tỷ đồng. Tuy nhiên, GAS không nằm trong rổ danh mục của quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF. Xét riêng cổ phiếu trong rổ danh mục FTSE Vietnam UCITS ETF thì MSN, HPGPVD là 3 cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt 166 tỷ đồng, 163 tỷ đồng và 148 tỷ đồng.

Top cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong tháng 5

Chuyên gia dự báo như thế nào về đợt cơ cấu danh mục tháng 6/2014?

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc Kinh doanh CTCK Vndirect (VND): “Khả năng HVG sẽ được thêm mới vào rổ danh mục của quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF với lực mua từ 4.5-5 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, khả năng PET có thể bị loại ra”.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết có khả năng IJC sẽ được thêm vào rổ danh mục nhưng xác suất này là khá thấp.

Về biến động tỷ trọng của các cổ phiếu trong rổ danh mục, theo ông, một số cổ phiếu sẽ được quỹ này gia tăng tỷ trọng, trong đó, STB được gia tăng mạnh với 16-18 triệu cổ phiếu.

Đánh giá kỳ review danh mục, ông cho rằng sẽ mang tính tích cực do các quỹ ETFs rót thêm tiền để mua và nâng tỷ trọng một số cổ phiếu. Và kết quả đạt được là các nhà đầu tư nước ngoài trong 2 tuần cơ cấu sẽ mua ròng. Với việc mua các cổ phiếu mang tính dẫn dắt sẽ giúp VN-Index theo đó cũng tích cực. Giai đoạn hiện nay, VN-Index đang tích lũy và có xu hướng giao dịch ở vùng cân bằng 550. Ông dự báo sẽ có sự phục hồi của VN-Index và chỉ số này có thể lên mốc 580 do lượng mua được tập trung vào cổ phiếu lớn và mang tính dẫn dắt.

Biểu đồ giao dịch của HVG trong tháng 5

Tương tự, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cũng cho rằng: “Nhiều khả năng quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ thêm HVG và loại bỏ PET do vướng tiêu chí vốn hóa (rơi khỏi top 92% vốn hóa thị trường). Về tỷ trọng, STB sẽ là cổ phiếu được quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF mua vào nhiều nhất lần này, còn các cổ phiếu khác đa số bị bán ra.

Bên cạnh đó, ông cho biết có khả năng IJC cũng được thêm vào nhưng khá nhỏ do IJC thiếu một số tiêu chuẩn. Ông cũng lưu ý đến khả năng HT1 được thêm vào nhưng theo ông, HT1 trong đợt cơ cấu lần này sẽ chưa được vào rổ danh mục của quỹ và khả năng là cuối năm 2014 cổ phiếu này sẽ được đưa vào rổ danh mục.

Ông Khánh cho rằng, sự thay đổi cơ cấu danh mục sẽ không tác động nhiều đến thị trường do nhà đầu tư hiện tại không quá quan tâm đến các quỹ ETFs nữa. Ông đánh giá mức độ ảnh hưởng của hai quỹ ETFs giảm sút là do trên thị trường hiện nay có quá nhiều quỹ đầu tư, và điều này làm tỷ trọng của hai quỹ ETFs chỉ chiếm trung bình khoảng 10% tổng khối lượng giao dịch của khối ngoại. Mức 10% này chỉ ảnh hưởng mạnh khi nó tác động mạnh đến tâm lý đầu tư mà theo ông điều này không còn ảnh hưởng nhiều do sự biến động của các cổ phiếu trong các đợt cơ cấu gần đây của các ETFs ngược với xu hướng (theo quan sát của ông trên 50% số cổ phiếu được thêm vào nhưng giá lại giảm và loại ra giá lại gia tăng).

Ông khuyến nghị nhà đầu tư hiện tại vẫn nên đầu tư theo chiến lược đã định trước. Cụ thể, nhà đầu tư trung và dài hạn thì chọn những mã bluechips có nền tảng tốt, tranh thủ lúc thị trường giảm điểm để cơ cấu lại danh mục. Còn với nhà đầu tư ngắn hạn – lướt sóng thì vẫn giao dịch lướt sóng bình thường nếu có nắm giữ cổ phiếu. Ông nhấn mạnh, nhà đầu tư không nên quá tập trung vào các quỹ ETFs ở thời điểm này do chưa chắc đầu tư theo đã có lợi nhuận.

Biểu đồ giao dịch của PET trong tháng 5

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc nghiên cứu CTCK MSBS: “Lần cơ cấu danh mục này FTSE Việt Nam khả năng sẽ cho HVG vào và loại cổ phiếu PET ra bởi giá trị vốn hóa không đạt yêu cầu”.

Ông cũng dự đoán trong đợt review này, các quỹ sẽ mua ròng ít hơn và khả năng chỉ tập trung vào 2-3 mã trọng điểm. Danh mục mua ròng có thể có HVG, STB…

Đánh giá về tác động đến thị trường, ông cho biết, mặc dù đợt review lần này các quỹ sẽ giảm tỷ lệ mua ròng nhưng giá trị mua được đánh giá khoảng gần 300 tỷ VNĐ. Nói chung, giao dịch toàn thị trường trong tháng 6 sẽ không có nhiều đột biến. Hơn nữa tháng 6 cũng không phải là tháng thuận lợi cho giao dịch. Như vậy, động thái mua ròng của khối ngoại cũng chỉ giúp thị trường không điều chỉnh sâu hơn, nhà đầu tư không nên mua bán theo giao dịch của khối ngoại trừ khi xác định được điểm mua và điểm bán kỳ vọng của một số cổ phiếu thuộc danh mục cơ cấu lần này.

Ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường CTCK VCBS: “Sẽ không có cổ phiếu nào được thêm vào cũng không có cổ phiếu nào bị loại ra trong đợt cơ cấu danh mục lần này của quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF. Chỉ có biến động về tỷ trọng danh mục. Trong đó STB là cổ phiếu biến động mạnh nhất còn các cổ phiếu khác biến động không đáng kể”.

Dự đoán khả năng lần này cả hai quỹ có thể mua vào 30 triệu cổ phiếu STB, trong đó FTSE chiếm cũng tương đối lớn.

Ông Hoàng cũng cho rằng thị trường sẽ không có nhiều tác động do đơn thuần chỉ là việc mua bán và tái cơ cấu lại chứ không phải là rót thêm vốn vào thị trường, bên cạnh đó việc cơ cấu chỉ diễn ra trong ngắn hạn (đến 22 là kết thúc) nên nhiều khả năng khoảng thời gian còn lại của tháng sẽ đưa thị trường về mức cân bằng.

Việc cơ cấu này chỉ tạo ra lực đỡ giúp thị trường tránh khỏi giảm sâu chứ không tạo ra lực đẩy đưa thị trường gia tăng mạnh.

Biểu đồ giao dịch của STB trong tháng 5

Công ty chứng khoán FPT (FPTS) cũng đưa ra dự đoán cho đợt cơ cấu danh mục lần 2 của quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF. Theo FPT, IJC và HVG sẽ được thêm vào; ở chiều ngược lại PET sẽ là cổ phiếu bị loại ra.

Cụ thể, IJC và HVG thỏa mãn cả 5 tiêu chí nên có khả năng được đưa vào quỹ trong đợt cơ cấu lần này. Riêng tại HVG, trong đợt cơ cấu tháng 12/2013, HVG đã được quỹ FTSE VN Index đưa vào danh mục FTSE All share vì vậy đây cũng là cơ sở cho thấy khả năng HVG sẽ được đưa vào trong đợt cơ cấu này.

PET tính đến ngày 30/05, cổ phiếu PET đã rơi vào nhóm chiếm 92.085% của sàn HOSE, điều này vi phạm quy định của quỹ FTSE. Ngoài ra, theo số liệu thu thập cho thấy giá trị giao dịch của PET trong 3 quý gần nhất giảm mạnh từ 0.87 triệu USD/phiên về mức 0.65 triệu USD/phiên. Vì vậy, theo FPTS có khả năng PET sẽ bị loại trong đợt cơ cấu lần này.

Duy Hoàng

Công Lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98