Hạ lãi tiền gửi: Ngân hàng lo tiền chạy

19/06/2014 10:14
19-06-2014 10:14:27+07:00

Hạ lãi tiền gửi: Ngân hàng lo tiền chạy

Hơn một tuần nay, một số NHTM nhất là khối nhà băng lớn đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Đây là đợt điều chỉnh lần thứ hai kể từ đầu năm, và diễn ra sau mỗi quý. Đằng sau câu chuyện giảm lãi suất, điều gì xảy ra?

Ế vốn, hạ lãi tiền gửi

Giữa tháng 3 vừa qua, các NH đồng loạt giảm lãi suất khi NHNN điều chỉnh trần lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 7%/năm xuống 6%/năm. Và đến gần giữa tháng 6 này các NH rục rịch hạ lãi suất dù không trên phạm vi rộng lớn. Hai NH lớn là Vietcombank và VietinBank vừa giảm thêm lãi suất huy động từ 0,1 - 0,5%/năm ở một số kỳ hạn.

Theo biểu lãi suất tính đến ngày 18/6, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng tại Vietcombank chỉ còn 5,1%/năm, kỳ hạn từ 3,6,9 tháng chỉ còn 5,9%/năm. Mức giảm khá mạnh là các kỳ hạn dài từ 12 tháng đến 60 tháng, khi lãi suất lùi sâu về chỉ còn 7%/năm.

VietinBank là NH áp dụng mức lãi suất thấp nhất kỳ hạn ngắn khi lãi suất huy động từ 1 đến dưới 2 tháng chỉ ở mức 5%/năm; 2 tháng đến dưới 3 tháng ở mức 5,5%/năm; 3 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5,75%; 6,9, 12 tháng ở mức 6%/năm.

Tại các NHTMCP quy mô nhỏ hơn như Eximbank lãi suất huy động kỳ hạn 1-3 tháng lĩnh lãi cuối ở mức 5,7%/năm; kỳ hạn 6 tháng là 6,5%/năm; tại ACB mức lãi suất huy động thấp nhất là 5,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 1-2 tháng… Đây là mức lãi suất huy động thấp nhất của các NH áp dụng từ đầu năm đến nay và cũng là nhiều năm trở lại đây.

Việc tiếp tục hạ lãi suất huy động được các NH lý giải là một biện pháp để giảm bớt chi phí vì vốn đang “ế”. Số liệu thống kê mới nhất của NHNN cho thấy, đến ngày 23/5, huy động vốn tăng 4,2% so với cuối năm ngoái trong khi tín dụng đối với nền kinh tế mới chỉ tăng 1,31% so với cuối năm 2013.

Như vậy có thể nhìn thấy rõ trong khi huy động vẫn tăng trưởng đều, bài toán đầu ra cho vốn vẫn rất bí bách. Lãnh đạo một NH bày tỏ, dù tất cả cuộc họp của họ tăng trưởng tín dụng luôn được ban lãnh đạo đưa ra làm vấn đề trọng yếu và bàn “nát” ra nhưng kết quả tín dụng vẫn đang ì ạch. Nên buộc họ phải điều chỉnh giảm lãi suất.

Phân tích nguyên nhân sâu hơn, theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tỷ lệ lãi cận biên của ngân hàng (NIM) sụt giảm mới là nguyên nhân chính khiến một số ngân hàng lớn giảm lãi suất huy động nhằm đối phó với nỗi lo không đạt mục tiêu lợi nhuận.

Thừa nhận điều này, lãnh đạo một NH chia sẻ: NH huy động 10 đồng cho vay 7 đồng cũng là tốt lắm rồi. Còn 3 đồng còn lại nếu ném vào TPCP thì lãi suất đang giảm nên phần lãi đó không thể bù đắp lại chi phí huy động vốn trên thị trường 1, thậm chí lãi NH còn bị âm. Vấn đề là sức chịu nhiệt của NH đến đâu. “Nếu các NH thấy ngấm đòn, không chịu nổi nữa thì việc giảm lãi suất là đương nhiên. Giá lãi suất được phản ánh qua cung - cầu trên thị trường”, vị này nói thêm.

Tiền sẽ chạy vào chứng khoán, USD?

Tuy việc giảm lãi suất huy động là cơ sở để các NH giảm lãi suất, nhưng nhiều ý kiến lo ngại có thể người dân sẽ không muốn gửi tiền vào ngân hàng mà chuyển sang kênh đầu tư khác như chứng khoán, USD đang nóng…

Theo quan điểm của TS Trần Du Lịch, tiền gửi tiết kiệm của công chúng, do không có một kênh đầu tư nào khác nên dân mình mới thích gửi tiết kiệm. Còn đối với DN, người kinh doanh gửi ngân hàng lấy lãi là chuyện cực chẳng đã. Phần lớn tiền gửi ngân hàng là vốn lưu động, tiền nhàn rỗi trong các chu kỳ kinh doanh.

Mặt khác, theo ông Lịch việc giảm lãi suất huy động cũng là tín hiệu tốt cho nền kinh tế vì không có một nước phát triển nào mà nghĩ con đường kiếm lời bằng cách đi gửi tiết kiệm cả, tiền phải được đưa vào kinh doanh.

Người trong cuộc thì họ nghĩ sao? Một lãnh đạo NHTM thẳng thắn bày tỏ: Để đưa ra quyết định giảm lãi suất NH có hội đồng về giả đề nghiên cứu cân nhắc kỹ để xác định tỷ lệ cho phù hợp đồng thời lên các phương án để ứng xử. “Mỗi NH có vị thế khác nhau nên cách hành xử đối với lãi suất cũng khác nhau. Chứ chẳng NH nào lại hạ lãi suất thấp để đuổi khách đi”, vị này quả quyết nói.

Dù mức lãi suất huy động đang ở mức cân bằng với lạm phát của nền kinh tế nhưng trong cuộc họp báo Chính phủ tháng 5, Thống đốc NHNN cho biết NHNN chưa chủ trương hạ lãi suất. Và việc giảm lãi suất được cơ quan này cân nhắc hết sức thận trọng.

Hà Linh

tiền phong



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98