PVGAS sẽ bán bớt cổ phần nhà nước

25/06/2014 16:45
25-06-2014 16:45:53+07:00

PVGAS sẽ bán bớt cổ phần nhà nước

Mới đây, Thủ tướng đã cho phép bán bớt khoảng 20% cổ phần tại PVGAS (HOSE: GAS) sau khi có quyết định giá khí. Việc này sẽ làm tăng thanh khoản cổ phiếu GAS, tăng tính hấp dẫn của cổ phiếu trên thị trường. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc PVGAS- ông Đỗ Khang Ninh về vấn đề này.

Chính phủ đã có chủ trương giảm tỷ lệ vốn góp của nhà nước ở PVGAS xuống. Vậy chủ trương này dự kiến khi nào thực hiện, thưa ông?

Nhà nước hiện đang giữ 97% vốn điều lệ PVGAS. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cổ phần hóa PVGAS, tỷ lệ này có thể giảm xuống 75%. Tại kết luận cuộc họp số 384/2013/TB – VPCP ngày 28/10/2013, Thủ tướng Chính phủ cũng đã kết luận tạm thời giữ nguyên tỷ lệ góp vốn tại PVGAS là 97% để chờ cơ chế giá khí được phê duyệt. Tại cuộc họp tổng kết năm 2013 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Thủ tướng đã phát biểu đồng ý bán tiếp 20% sau khi cơ chế giá khí được phê duyệt.

Xin ông cho biết thêm lợi ích từ việc bán bớt phần vốn nhà nước tại PVGAS?

Với thị giá 100.000 đồng/cổ phần, nhà nước sẽ thu được khoản thặng dư vốn lớn khi bán bớt 20% vốn PVGAS để đầu tư các dự án khác, hiệu quả hơn nhiều so với hưởng cổ tức tối đa 40%/năm, nhưng tỷ lệ cổ tức trên thị giá chỉ là 4%. Một số nước trong khu vực như Malaysia, Thailand, Indonesia... đều có mô hình công ty vận hành kinh doanh khí tương tự PVGAS mà nhà nước chỉ nắm 50 - 60%. Mặt khác, cổ phần hóa sẽ góp phần quản trị công ty tốt hơn, minh bạch hơn, có điều kiện nhận chuyển giao công nghệ từ các cổ đông chiến lược… Lộ trình cổ phần hóa cho thấy, quá trình cổ phần hóa sâu hơn nữa sẽ thúc đẩy PVGAS hoạt động hiệu quả hơn. Sau 2 năm cổ phần hóa, giá trị của PVGAS đã tăng từ 700 triệu USD lên gần 10 tỷ USD, tổng giá trị tài sản tăng lên nhiều lần.

Có ý kiến cho rằng lợi nhuận của PVGAS có được là nhờ độc quyền kinh doanh, mua thấp bán cao. Ý kiến của ông thế nào về nhận xét này ?

Thông tin này không chính xác. Hoạt động kinh doanh khí của PVGAS bao gồm 3 hệ thống chính: Cửu Long, Nam Côn Sơn và PM3 Cà Mau. Đối với từng nguồn thì có giá khí đầu vào khác nhau. Trong đó, sản lượng bán cho hộ điện, đạm chiếm gần 95% tổng sản lượng tiêu thụ. Đối với các khách hàng này, giá khí được Chính phủ phê duyệt và xác định theo nguyên tắc chuyển chi phí (pass through): giá bán = giá mua + cước phí vận chuyển, phân phối. PVGAS chỉ được hưởng cước phí vận chuyển, phân phối (được Chính phủ phê duyệt) và lợi nhuận PVGAS thu được là từ cước phí vận chuyển, hoàn toàn không có chênh lệch mua thấp, bán cao tài nguyên để hưởng lợi nhuận.

Đối với 5% sản lượng khí còn lại để PVGAS phát triển thị trường khách hàng hộ công nghiệp và giao thông vận tải, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đối với các hộ này, giá khí được PVN phê duyệt theo nguyên tắc cạnh tranh với nhiên liệu thay thế và tăng theo lộ trình để tiếp cận giá khí thế giới. Trong tương lai, để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt về khí trong nước, PVGAS đang triển khai dự án khí nhập khẩu (LNG). LNG có giá cao (gấp 3 lần giá khí bán cho điện, đạm hiện nay). Do đó, các hộ công nghiệp là đối tượng khách hàng chính PVGAS hướng đến để tiêu thụ khí nhập khẩu LNG.

Ngoài ra, lợi nhuận của PVGAS thu được còn từ việc chế biến sâu sản phẩm khí để tạo ra các sản phẩm có giá cao hơn (LPG, Condensate) và các hoạt động dịch vụ khác. Để có được các sản phẩm có giá trị cao hơn, PVGAS đã phải đầu tư hệ thống hạ tầng bao gồm: Nhà máy xử lý, hệ thống kho tàng, phân phối với giá trị hàng trăm triệu USD và tốn chi phí vận hành, bảo dưỡng rất lớn hàng năm để vận hành an toàn hệ thống.

Xin ông chia sẻ về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của công ty và định hướng phát triển kinh doanh thời gian tới?

6 tháng đầu năm 2014, PVGAS hoạt động ổn định. Kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm cũng như cả năm 2014 sẽ đạt kết quả tốt. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt hơn 7.000 tỷ đồng. PVGAS đã thống nhất được với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về giá trị quyết toán khí Nam Côn Sơn bao tiêu trong các năm từ 2009 đến 2013 để làm cơ sở ký kết bổ sung hợp đồng và ghi nhận doanh thu tăng thêm cho PVGAS. Về lâu dài, PVGAS sẽ đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm đầu tư các nguồn khí mới, kể cả từ nước ngoài, đẩy mạnh công tác nhập khẩu LNG để không bị phụ thuộc vào nguồn khí trong nước.

Ông cảm nhận thế nào về cổ phiếu GAS hiện nay?

PVGAS tiếp tục giữ vững vị thế là đơn vị lớn thứ 3 trong PVN, là doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận cao nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam. So với nhóm cổ phiếu đang dẫn đầu thị trường thì cổ phiếu GAS còn có nhiều lợi thế và tiềm năng tăng cao, nhất là thanh khoản sẽ cao hơn sau khi nhà nước giảm bớt tỷ lệ sở hữu.

Xin cảm ơn ông!

Song Thu (Thực hiện)

công thương





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi ròng Long Hậu đi lùi 32% trong quý đầu năm

Khoản thu từ mảng cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng và xưởng xây sẵn theo yêu cầu của CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) sụt giảm mạnh là lý do chính khiến lợi nhuận...

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98