Sắp khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế

22/06/2014 09:48
22-06-2014 09:48:56+07:00

Sắp khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế

Trung Quốc, nước sử dụng vàng lớn nhất thế giới, sẽ khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế tại khu thương mại tự do Thượng Hải trong quý cuối cùng của năm nay. Thông tin này được một quan chức chính quyền thành phố cho biết.

“Chúng tôi sẽ nhắm bắt đầu thực hiện các giao dịch kinh doanh trong quý IV”, Zheng Yang, người đứng đầu văn phòng dịch vụ tài chính Thượng Hải, cho biết tại một hội nghị. Hồi đầu tuần này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thông qua cho phép sàn giao dịch được tham gia vào hệ thống ngân hàng của khu thương mại tự do Thượng Hải.

Trung Quốc (cũng là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới) đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường vàng thế giới vào thời điểm ngành vàng thế giới đang thảo luận về những thay đổi và cải cách sàn vàng London Gold Fix (định giá vàng chuẩn. Giá Fix được xác định 2 lần/ngày theo phương thức đấu giá giữa 4 ngân hàng đầu tư), một động thái có thể dẫn đến sự kết thúc của việc định giá vàng tiêu chuẩn 95 tuổi này. Nước này cũng vượt qua Ấn Độ khi trở thành nước có người tiêu dùng vàng lớn nhất thế giới trong năm ngoái khi giá giảm mạnh nhất trong ba thập kỷ qua khiến lực mua được kích hoạt mạnh, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết hồi tháng 2.

Liu Xu, một nhà phân tích tại Capital Futures Co., ở Bắc Kinh, cho biết, sàn giao dịch mới làm để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và giúp Trung Quốc nâng cao ảnh hưởng trên thị trường vàng toàn cầu.

Các nhà đầu tư đủ tiêu chuẩn có thể mở tài khoản tại 4 ngân hàng được chỉ định kể cả Ngân hàng Công thương Trung Quốc để giao dịch vàng trong khu vực, Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc tại Thượng Hải hôm 18/6 cho biết.

Khu thương mại tự do được là nơi thử nghiệm cho việc tự do hóa lãi suất và việc sử dụng tiền tệ. Sàn giao dịch vàng Thượng Hải (SGE), sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất Trung Quốc, đang xem xét việc cho phép sử dụng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài trong giao dịch vàng tại khu vực, Bloomberg News đưa tin hôm 4/6.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, để chuẩn bị cho sàn giao dịch vàng quốc tế đi vào hoạt động, một kho vàng có khả năng chứa 2.000 tấn được đưa vào hoạt động tại Thượng Hải. Nhà kho này có kích thước bằng ba sân bóng rổ, do công ty Malca – Amit Global Ltđ điều hành.

Kho vàng này là kho thứ bảy trên toàn cầu của Malca - Amit. Ông Joshua Rotbart, giám đốc điều hành của Malca-Amit Global, cho biết kho vàng còn có thể dùng để bảo quản kim cương, đồ trang sức và đồ nghệ thuật. Kho vàng này có thể lưu giữ một lượng vàng trị giá 82,7 tỷ USD tính theo giá vàng ở thời điểm cuối năm 2013.

Tiến Vinh

Vnmedia



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng tăng vọt, người dân Mỹ đổ xô đi bán vàng

Đối với một số người, mức giá cao ngất của vàng khiến hiện nay là thời điểm tốt để thu tiền mặt. Trong khi đối với những người khác, họ bán vàng để có tiền trả các...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98