Sẽ có đại học Fulbright Việt Nam

05/06/2014 15:02
05-06-2014 15:02:31+07:00

Sẽ có đại học Fulbright Việt Nam

Đại học Fulbright Việt Nam (Fulbright University Vietnam-FUV) sẽ được xây dựng tại TPHCM theo mô hình đại học tư thục phi lợi nhuận. Đây là lần đầu mô hình đại học này được cấp phép tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 3-6 đã ký công văn 821 đồng ý chủ trương đầu tư Dự án thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam theo loại hình trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì lợi nhuận, do Quỹ tín thác Sáng kiến Đại học Việt Nam (TUIV) đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Thành tự Anh, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright tại TPHCM cho biết, TUIV là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập theo điều luật 501(c) (3) của Hoa Kỳ, có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts và do ông Thomas Vallely, nguyên Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard làm Chủ tịch.

Dự án Đại học Fulbright Việt Nam lần đầu tiên được đề cập một cách chính thức trong Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama hồi cuối tháng 7-2013, và sau đó được khẳng định lại một lần nữa trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào tháng 12-2013.

Cũng theo ông Vũ Thành tự Anh , FUV sẽ được xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng sẵn có của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright – năm nay vừa tròn 20 tuổi – và sẽ là trường đại học tư thục không vì lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam.

Theo kế hoạch, Đại học Fulbright Việt Nam sẽ phát triển từng bước, ban đầu tập trung đào tạo một số chuyên ngành ở bậc thạc sỹ, sau đó mở rộng đào tạo bậc đại học và tiến sỹ.

Trong một lần trao đổi với TBKTSG Online trước đây, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright tại TPHCM cho biết, FUV dự kiến mang cấu trúc như một trường tổng hợp, gồm trường đại học Fulbright đào tạo trình độ cử nhân 4 năm với giai đoạn đại cương, và các trường chuyên ngành đào tạo sau đại học như trường quản trị kinh doanh, trường luật, trường y, trường chính sách công (Chương trình Fulbright hiện nay sẽ trở thành trường chính sách công thuộc FUV)...

Mô hình đại học tư thục phi lợi nhuận khá phổ biến ở bậc đại học Mỹ và cũng thành công với những đại học danh tiếng như Harvard, Chicago, Princeton… Luật Giáo dục sửa đổi của Việt Nam lần đầu tiên cho phép mô hình đại học tư thục phi lợi nhuận tại Việt Nam, FUV dự kiến là trường đầu tiên hiện thực hóa điều này.

Chính phủ trong công văn trên cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng Dự án thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam, đáp ứng quy định tại Nghị định số73/2012/NĐ-CP ngày 26/9/2012 của Chính phủ quy định về hợp tác quốc tế, đầu tư trong lĩnh vực giáo dục; tổ chức thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Những câu hỏi nhiều người muốn biết về Đại học này như ‘bao giờ tuyển sinh, học phí bao nhiêu, tạm thời học ở đâu’ hiện chưa thể công bố, vì theo ông Thành, còn phụ thuộc vào Đề án đang xây dựng và sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền.

Hồng Phúc

tbktsg online



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98