Thống đốc: Đã có doanh nghiệp vay với lãi suất dưới 7%

19/06/2014 11:17
19-06-2014 11:17:40+07:00

Thống đốc: Đã có doanh nghiệp vay với lãi suất dưới 7%

Hiện nay, lãi suất cho vay các lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa đã thấp hơn các lĩnh vực sản xuất thông thường khác, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định tại văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Thành Lập.

Qua làm việc với doanh nghiệp, có ý kiến cho rằng, toàn hệ thống ngân hàng chưa thực sự có một ngân hàng công nghiệp đúng nghĩa, vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM đặt vấn đề tại văn bản chất vấn.

Thống đốc phân trần với đại biểu là các tổ chức tín dụng đang phải đối mặt với rủi ro kỳ hạn do nhu cầu vay vốn phục vụ đầu tư, phát triển, sản xuất với kỳ hạn trung và dài hạn là rất lớn, trong khi phần lớn vốn huy động là ngắn hạn

Chỉ riêng Ngân hàng Công thương do Nhà nước kiểm soát mới chỉ chú trọng đến “thương” mà chưa quan tâm đến “công”, ít khi doanh nghiệp vay được vốn mua máy móc, thiết bị mà chỉ được tài trợ phần “thương”, tức sản phẩm cuối cùng ra thị trường. Nếu doanh nghiệp có vay được vốn mua máy móc thiết bị với lãi suất trung hạn, dài hạn thì lãi suất cũng rất cao. Điều này hạn chế khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Lập viết tiếp.

Quan điểm và giải pháp về vấn đề này của Thống đốc là điều đại biểu Lập muốn được biết để trả lời cử tri.

Tại văn bản trả lời, Thống đốc cho biết, các ngân hàng thương mại nhà nước vẫn kế thừa tên gọi do lịch sử để lại, nhưng không chỉ còn phục vụ một số ngành, lĩnh vực nhất định như giai đoạn 1988- 1990.

Trong hơn 100 tổ chức tín dụng, hầu hết đều cho vay mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh với mức cho vay tối đa 70% chi phí đầu tư và giá trị tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, Thống đốc cũng phân trần với đại biểu là các tổ chức tín dụng đang phải đối mặt với rủi ro kỳ hạn do nhu cầu vay vốn phục vụ đầu tư, phát triển, sản xuất với kỳ hạn trung và dài hạn là rất lớn, trong khi phần lớn vốn huy động là ngắn hạn.

“Bên cạnh đó, với kỳ hạn dài thì rủi ro tín dụng của khách hàng cũng cao hơn. Vì vậy, lãi suất các khoản cho vay trung và dài hạn này thường cao hơn so với các khoản vay khác”, Thống đốc giải thích.

Với doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Bình thông tin lãi suất cho vay lĩnh vực này đã ở mức thấp 7 - 8%/năm, thấp hơn lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất thông thường khác từ 1 - 2%/năm.

Thậm chí một số tổ chức tín dụng còn cho vay các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, có phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả, với lãi suất chỉ có 6,5 - 7%/năm.

Cập nhật con số đến 31/3/2014, Thống đốc cho biết dư nợ tín dụng với ngành công nghiệp tăng 2,11% so với cuối năm 2013, chiếm tỷ trọng 28% trong tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Còn dư nợ tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 0,34% so với cuối năm 2013 (thấp hơn tốc độ tăng trưởng chung toàn nền kinh tế 0,5%) chiếm tỷ trọng 25% trong tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Nguyên Vũ

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98